Mỹ cấm thiết bị viễn thông Trung Quốc do lo ngại an ninh

Thời sự quốc tếThứ Bảy, 26/11/2022 07:02:15 +07:00
(VTC News) -

Chính quyền Mỹ cấm thiết bị viễn thông của Huawei Technologies và ZTE của Trung Quốc vì nguy cơ gây ra rủi ro đối với an ninh quốc gia.

Hôm 25/11, Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ (FCC) thông qua các quy tắc mới, ngăn chặn việc nhập khẩu hoặc bán các sản phẩm thiết bị viễn thông đối với các công ty Trung Quốc.

Ngoài Huawei Technologies và ZTE, lệnh cấm này còn áp đặt đối với công ty sản xuất thiết bị giám sát của Trung Quốc Dahua Technology Co, công ty Hangzhou Hikvision Digital Technology Co và công ty viễn thông Hytera Communications Corp.

Mỹ cấm thiết bị viễn thông Trung Quốc do lo ngại an ninh - 1

Chính quyền Mỹ thực thi chính sách cứng rắn đối với công ty công nghệ Trung Quốc. (Ảnh: Reuters)

"Những quy định mới này là một phần quan trọng trong các hành động đang diễn ra của chúng tôi nhằm bảo vệ người dân Mỹ khỏi mối đe dọa an ninh quốc gia liên quan đến viễn thông", Chủ tịch FCC Jessica Rosenworcel cho biết.

Động thái này cho thấy sự cứng rắn của chính quyền Tổng thống Joe Biden trong chính sách đối với những gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc. Điều này diễn ra trong bối cảnh lo ngại rằng Bắc Kinh có thể sử dụng các công ty công nghệ Trung Quốc để theo dõi người Mỹ.

Giới chức an ninh tại Mỹ cảnh báo thiết bị từ các thương hiệu Trung Quốc như Huawei có thể được sử dụng để can thiệp vào mạng không dây thế hệ thứ năm (5G) và thu thập thông tin nhạy cảm.

Theo FCC, lệnh cấm này là động thái mới nhất trong nỗ lực kéo dài nhiều năm nhằm “đảm bảo an toàn cho các mạng của Mỹ” bằng cách xác định và cấm các thiết bị được coi là mối đe dọa an ninh.

Các công ty Trung Quốc hiện chưa đưa ra bình luận về lệnh cấm của Mỹ. Huawei và chính phủ Trung Quốc từ lâu phủ nhận các cáo buộc gián điệp và tố cáo các biện pháp trừng phạt của Mỹ đối với công ty công nghệ Trung Quốc.

Kông Anh(Nguồn: Reuters)
Bình luận
vtcnews.vn