Mỹ ​​bắt đầu giao xe tăng Abrams cho Ukraine vào tháng 9

Thời sự quốc tếThứ Sáu, 28/07/2023 10:48:02 +07:00
(VTC News) -

Tờ Politico đưa tin, chính quyền Mỹ bắt đầu chuyển giao xe tăng Abrams do Mỹ sản xuất cho Ukraine vào tháng 9.

Politico dẫn nguồn cho biết, Mỹ lên kế hoạch là gửi một số xe tăng Abrams tới Đức vào tháng 8. Tại đây, số xe tăng này sẽ được tân trang lại lần cuối. Khi quá trình này hoàn tất, lô Abrams đầu tiên sẽ được chuyển đến Ukraine vào tháng 9.

Lô đầu tiên sẽ bao gồm 6 đến 8 xe tăng. Tổng cộng Mỹ đang có kế hoạch gửi tới Kiev 31 xe tăng, tương đương một tiểu đoàn Ukraine.

“Chúng tôi chắc chắn đang làm việc để xe tăng đến Ukraine nhanh nhất có thể”, phát ngôn viên Lầu Năm Góc Martin O'Donnell cho biết.

Xe tăng Abrams. (Ảnh: Quân đội Mỹ)

Xe tăng Abrams. (Ảnh: Quân đội Mỹ)

Đây là lần đầu Mỹ đưa ra mốc thời gian cụ thể bàn giao xe tăng Abrams cho Ukraine kể từ khi Washington cam kết cung cấp khi xe tăng chiến đấu chủ lực cho Kiev. Trước đó, các quan chức Lầu Năm Góc cho biết Abrams sẽ về tay Ukraine vào mùa thu. Mỹ đang gửi các mẫu M1A1 cũ thay vì phiên bản A2 hiện đại hơn, vốn phải mất một năm để đến Ukraine.

Chính quyền Tổng thống Joe Biden cho biết sẽ cung cấp thêm vũ khí cho Ukraine càng nhanh càng tốt, vừa để hỗ trợ phản công vừa củng cố khả năng phòng thủ của Kiev trong dài hạn. Bên cạnh xe tăng, Mỹ muốn bắt đầu đào tạo phi công Ukraine vận hành máy bay chiến đấu F-16 trước khi chuyển giao, có thể vào cuối năm nay.

Sự xuất hiện của xe tăng Abrams trong những tuần tới sẽ bổ sung thêm vũ khí của Ukraine. Mặc dù Ukraine đạt được một số tiến bộ trên trục tấn công trong những ngày gần đây, song quân đội nước này đang phải hứng chịu hỏa lực của pháo binh và máy bay hạng nặng khi di chuyển qua các bãi mìn dày đặc của Nga.

Trước khi các lực lượng Ukraine có thể bắt đầu vận hành xe tăng, quân Ukraine sẽ phải kết thúc khóa đào tạo kéo dài khoảng 10 tuần với 31 xe tăng tại căn cứ  Grafenwoehr ở Đức. 

Kiev liên tục kêu gọi Mỹ sớm chuyển xe tăng Abrams đến Ukraine càng nhanh càng tốt. Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba bày tỏ hy vọng xe tăng có thể đến kịp thời để tham gia cuộc phản công hiện tại.

Kông Anh(Nguồn: Politico)
Bình luận
vtcnews.vn