Đầu tháng 3, anh Nguyễn Minh Thắng (xã Kim Chung, huyện Hoài Đức, Hà Nội) nhận được cuộc gọi của nhân viên công ty nước sạch Tây Hà Nội. Cuộc gọi thông báo việc đồng hồ nước khu nhà cho thuê trọ thuộc sở hữu của gia đình anh xuất hiện lỗ thủng cùng một que tăm cắm vào công tơ.
Đại diện công ty nước nhận định que tăm này cắm vào đã gây cản trở việc đo nước. Tức là, nước có vào nhưng đồng hồ sẽ không chạy.
Đại diện công ty nước sạch Tây Hà Nội sau đó lập biên bản kiểm tra hệ thống nước, nội dung biên bản là: "Đồng hồ bị cháy mặt hiển thị, tiết diện cháy khoảng 2 cm. Tại vị trí cháy có một lỗ thủng cùng một que tăm". Đồng thời, người nhân viên này cũng thông báo rằng có dấu hiệu của việc đánh cắp nước nên đã tháo đồng hồ để niêm phong. Nguồn nước của khu trọ cũng bị cắt từ thời điểm này.
Anh Nguyễn Minh Thắng khẳng định gia đình không làm việc này nên không ký vào biên bản.
Sau đó vài ngày, chủ nhà cùng vợ tới công ty nước sạch Tây Hà Nội để làm việc. Tại đây, đại diện công ty lý giải do chưa thể xác định sự việc xảy ra từ bao giờ, do đó công ty sẽ tính mức truy thu từ lúc lắp đặt đồng hồ, bắt đầu từ tháng 10/2018 đến tháng 3/2023. Số tháng truy thu là 51 tháng.
"Họ tính trung bình thời gian qua khu trọ nhà tôi sử dụng 60 m3/tháng, nhân với giá nước kinh doanh là 25.000 đồng/m3, Ngoài ra là 1,5 triệu đồng tiền thay đồng hồ mới, tổng cộng là 81,5 triệu", người đàn ông dẫn lại lời của đại diện Công ty nước sạch Tây Hà Nội.
Để khắc phục việc nước bị cắt tại khu nhà cho thuê trọ, gia đình anh Thắng phải sử dụng nước nhờ nhà hàng xóm trong khoảng một tháng. Sau đó, anh sửa lại giếng khoan cũ, dẫn nước qua bể lọc để người trong khu trọ có nước sinh hoạt. "Biết không đảm bảo sức khoẻ, nhưng tôi cũng không còn cách nào khác", người đàn ông nói.
Trao đổi thêm với Zing, anh Nguyễn Minh Thắng khẳng định gia đình không thực hiện việc tác động vào đồng hồ nước và cho biết có một số điểm chưa hợp lý về cách xử lý của phía công ty.
Thứ nhất, người đàn ông cho rằng mức truy thu trên là không có căn cứ bởi mỗi tháng, gia đình anh đều đóng tiền nước đầy đủ, chưa từng đóng thiếu hay đóng chậm.
Về việc đồng hồ có một lỗ thủng, anh Thắng đặt câu hỏi về việc mỗi tháng phía công ty nước đều có nhân viên đến kiểm tra đồng hồ để chốt số nước. “Vậy mà đến giờ họ lại bảo không biết đồng hồ thủng từ bao giờ rồi phạt truy thu chúng tôi từ lúc lắp đồng hồ. Vậy hàng tháng, họ lấy căn cứ ở đâu để thu tiền nước nhà tôi”, anh nói.
Trao đổi với Zing, ông Nguyễn Đình Hà, Giám đốc công ty nước sạch Tây Hà Nội, xác nhận sự việc xảy ra tại gia đình anh Nguyễn Minh Thắng. Tuy nhiên , ông cho rằng “còn nhiều vấn đề cần làm rõ quanh sự việc này”. Khi PV đặt câu hỏi, vị này nói sẽ có phản hồi chi tiết sau.
“Hiện chúng tôi chưa đưa ra bất kỳ phát ngôn nào về sự việc. Có nhiều điều cần làm rõ bởi đây không phải là trường hợp đầu tiên”, lãnh đạo Công ty nước sạch Tây Hà Nội nói thêm.
Bình luận