Miền Nam Trung Quốc tiếp tục cảnh báo mưa lũ, miền Bắc nắng nóng kỷ lục

Thời sự quốc tếThứ Sáu, 17/06/2022 19:47:40 +07:00
(VTC News) -

Một đợt nắng nóng kỷ lục đang tấn công các tỉnh miền Bắc Trung Quốc, trong khi một số địa phương khu vực phía Nam được cảnh báo tiếp tục xảy ra mưa và lũ lớn.

Vào 6h ngày 17/6 (giờ địa phương), Đài Khí Tượng Trung ương Trung Quốc tiếp tục phát đi cảnh báo nhiệt độ cao màu vàng - mức cảnh báo cao thứ hai trong hệ thống cảnh báo 4 cấp ở nước này.

Nhiệt độ phổ biến ở các địa phương miền Bắc Trung Quốc đều trên 35℃, một số nơi lên đến 40℃, thậm chí trên 40℃. Trong ngày 16/6, hơn 500 cảnh báo nhiệt độ cao có hiệu lực được đưa ra tại các huyện thị trên cả nước Trung Quốc, chủ yếu ở các tỉnh Hà Nam, Thiểm Tây, Sơn Tây, Nội Mông, An Huy, Sơn Đông, Hồ Bắc, Giang Tô...

Miền Nam Trung Quốc tiếp tục cảnh báo mưa lũ, miền Bắc nắng nóng kỷ lục - 1

Mưa lớn gây ngập trên diện rộng ở thành phố Tam Minh, tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc. Ảnh: Chinannews.

Trong số đó, Đài Khí tượng tỉnh Thiểm Tây đã phát đi cảnh báo nhiệt độ cao màu đỏ - mức cảnh báo cao nhất. Đài Khí tượng tỉnh An Huy và Sơn Đông đưa ra mức cảnh báo màu cam, chỉ sau báo động đỏ. Riêng tỉnh Hà Nam có tới hơn 100 huyện thị công bố mức cảnh báo màu đỏ và màu cam. 44% huyện thị tại đây nhiệt độ từ 40-42℃. Một số địa phương nhiệt độ cao nhất trong ngày 16/6 đã vượt ngưỡng cùng kỳ những năm trước, đạt mức nắng nóng kỷ lục.

Trong khi đó, Bộ Thủy lợi Trung Quốc nhận định, tình hình lũ ở nước này vẫn rất nghiêm trọng và tiếp tục cảnh báo sẽ có đợt mưa lớn trên diện rộng xảy ra ở khu vực miền Nam trong những ngày tới, khiến hàng loạt con sông xảy ra lũ. Trong đó, lưu vực sông Châu Giang có thể xảy ra đại hồng thủy cục bộ, lũ ở một số con sông thuộc lưu vực sông Dương Tử có thể vượt mức báo động.

Được biết, từ đầu mùa lũ năm 2022 đến nay, Trung Quốc đã xảy ra nhiều đợt mưa lớn kéo dài, khiến các con sông lớn thường xuyên phải đưa ra thông báo lũ, tập trung chủ yếu ở lưu vực sông Châu Giang.

Bộ Thủy lợi Trung Quốc vẫn duy trì phương án ứng phó khẩn cấp cấp độ III về phòng chống lũ lụt và hạn hán, đồng thời cử 5 tổ công tác đến tuyến đầu phòng chống lũ ở các tỉnh Giang Tây, Quảng Đông và Quảng Tây để hỗ trợ, chỉ đạo công tác phòng chống lũ lụt và mưa lớn.

Bích Thuận(VOV-Bắc Kinh)
Bình luận
vtcnews.vn