Messi: Thành tựu y khoa hay cú lừa doping thế kỉ?

Thể thaoThứ Ba, 11/12/2012 10:30:00 +07:00

Lionel Messi đá bóng thiên tài, điều đó miễn bàn. Tuy nhiên, điều kỳ diệu hơn ở Messi lại nằm ngoài tài năng túc cầu của siêu sao Argentina.

Lionel Messi đá bóng thiên tài, điều đó miễn bàn. Tuy nhiên, điều kỳ diệu hơn ở Messi lại nằm ngoài tài năng túc cầu của siêu sao Argentina. 

Về mặt khoa học và y khoa, rất chuyên gia tự hỏi vì sao Messi có thể chơi bóng đá, thậm chí trở thành siêu lực sĩ như hiện nay.

Tạm biệt chấn thương 
  
Lionel Messi chấn thương ở trận gặp Benfica giữa tuần trước tại Champions League, cả thế giới nín thở còn Gerd Mueller mở cờ trong bụng vì kỷ lục ghi bàn của ông có thể không bao giờ bị phá. Vậy mà, chỉ vài ngày sau Messi trở lại sân cỏ làm 2 pha làm bàn vào lưới Betis, đưa Mueller vào dĩ vãng đồng thời tô thêm một nét son vào sách kỷ lục của chính mình đã bao gồm quá nhiều chi tiết huyền thoại. 
  
 Messi thuở ấu thơ

Messi vẫn là “chú lùn” (chỉ cao 1m69) nhưng không còn ốm yếu gầy gò như thuở nào. Cầu thủ 25 tuổi này không phát triển chiều cao nhưng phát triển bề ngang, nhìn chẳng khác nào Romario thời đỉnh cao. Điểm chung của cả hai là có sức khỏe siêu phàm như một siêu lực sĩ, rất ít bị chấn thương hành hạ dù luôn là đối tượng triệt phá tối đa của các hậu vệ đối phương. 
   
Romario dẫu sao cũng khác Messi. Bạn có biết trong 3 năm đầu tiên chơi cho đội lớn Barcelona, Messi đã trải qua 7 ca chấn thương (cơ đùi phải, đùi trái, cổ chân, ngón chân út, bắp chân) khiến anh phải xa rời sân cỏ 246 ngày, tức 1/3 thời gian thi đấu. HLV của Barca ở giai đoạn đó là Frank Rijkaard từng thổ lộ trên tờ Marca: “Tôi sợ “cậu bé” Messi sẽ sớm chấm dứt sự nghiệp trước tuổi 23 vì chấn thương”. 

Nhưng sự thật thì trái ngược hoàn toàn.
    
Messi chơi “doping”?
    
Messi khi còn đá cho đội trẻ thuộc lò La Masia phải thường đeo mặt nạ và thiết bị bảo vệ hai đầu gối vì rất dễ chấn thương. Thể hình quá nhỏ bé khiến Messi tưởng như phải giã biệt bóng đá khi chưa đến 20 tuổi sau một trận đấu giao hữu với đội… các cầu thủ bóng rổ Barca. Ngôi sao bóng rổ Asier Zengotitabengoa (chiều cao gần… gấp đôi Messi) suýt chút nữa trở thành tội nhân thiên cổ vì pha vào bóng khiến Messi vỡ mắt cá. 
  
 Messi thành công nhờ sự giúp sức kì diệu của đội ngũ y tế

Vào lúc đó, nước mắt và nỗi sợ hãi sẽ còn ám ảnh Messi suốt đời. Sự cố ấy đáng sợ hơn cả những lần Messi phải tự mình tiêm thuốc hoặc nhờ các chuyên gia y tế tại Argentina hay ở Barca chích hormone tăng trưởng và cả triệu thứ dược liệu y khoa khác vào người trong suốt gần 20 năm qua. Messi khi còn nhỏ quá nhỏ thó đến mức cứ vào sân là hay… nằm sân sau một pha va chạm. 

Tiến sĩ Diego Schwarzstein (chữa trị cho Messi khi còn nhỏ) nói: “Tôi cho rằng nếu Messi trở thành cầu thủ chuyên nghiệp thì đó là phép lạ. Còn Messi trở thành siêu sao? Gần như là chuyện không tưởng”.

Vì không đủ tiền chạy thuốc, Messi phải rời Argentina đến Barcelona. Rất nhiều lần cha của Messi đòi rờ iBarca trở lại Argentina vì quá nản khi ban lãnh đạo CLB xứ Catalan không chịu cấp kinh phí chữa bệnh cho Messi. Không hoài nghi mới là lạ, vì Messi quá ốm yếu, khó có thể trở thành cầu thủ chuyên nghiệp. 

Khi 13 tuổi, Messi cao chỉ 1m40, nặng 35kg. Khi 17 tuổi, là 1m62, 60kg còn bây giờ là 1m69, 72kg. Nhờ “thuốc tiên”, trong giai đoạn từ 15 đến 20 tuổi, cứ 3 tháng Messi phải thay gần như toàn bộ quần áo, giày dép vì lớn nhanh quá. Siêu sao bóng đá số 1 thế giới khiến giới y khoa tự hào về một thành tựu vĩ đại, nhưng cũng có những hoài nghi tương tự trường hợp Manuel Marquez. 

Võ sĩ này vừa xuất thần hạ K.O Manny Pacquiao, cũng kỳ diệu như hành trình thành siêu sao của Messi. Ngay trước trận đấu hôm Chủ nhật giữa Marquez và Pacquiao, giới quyền anh đã đặt dấu hỏi về thể hình phát triển nhanh bất thường của Marquez (năm nay đã 39 tuổi) chỉ 1 năm sau khi thua Pacquiao hồi tháng 11 năm ngoái. 

Thì ra Marquez được “trợ giúp” bởi Angel Heredia, một “chuyên gia doping” từng hầu tòa. Heredia có liên quan đến các trường hợp doping của các siêu sao điền kinh Marion Jones, Justin Gatlin, Tim Montgomery… Heredia từng nói hớ: “Ngày nay có nhiều cách qua mặt các vụ thử doping thật dễ dàng”.    
   
Liệu Messi có “lừa” các vụ thử doping dễ dàng như lừa bóng và ghi bàn? 

Nguyệt Minh (Thể thao 24h)

Bình luận
vtcnews.vn