Mercedes-Benz không giấu giếm ý định tranh thị phần xe điện cao cấp từ Tesla nhưng Volkswagen Group và BMW - hai đối thủ trực tiếp nhất của Mercedes cũng vậy. Liệu ai trong số ba nhà sản xuất ô tô lớn của Đức này có thể bắt kịp những gì công ty khởi nghiệp ở California cách đây chưa đầy hai thập kỷ đã làm được và hiện là nhà sản xuất ô tô giá trị nhất thế giới?
Thời gian sẽ trả lời nhưng hiện tại, Mercedes đã công bố các địa điểm sản xuất ở Đức, Mỹ và Trung Quốc, nơi họ sẽ chế tạo dòng xe điện mới mang thương hiệu EQ. Những chiếc xe này sẽ được sản xuất cùng các nhà máy tương tự như các mẫu xe hybrid, xăng và diesel hiện tại. Mục tiêu của Mercedes là những chiếc xe chạy bằng pin hoàn toàn này sẽ đóng góp hơn một nửa doanh số vào năm 2030.
Theo kế hoạch vào năm 2022, Mercedes sẽ sản xuất 8 mẫu EQ và cho ra mắt 6 mẫu từ nay đến năm 2022. Hiện tại, Mercedes chỉ có một mẫu xe điện duy nhất EQC được bán. Đây là mẫu xe SUV/Crossover chạy điện hoàn toàn tiên phong vào kỷ nguyên xe điện của hãng xe Đức, cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ nặng ký trong phân khúc xe điện hạng sang như Tesla Model X, Jaguar I-Pace và Audi E-tron (cũng sắp ra mắt)...
Mercedes hiện đang xây dựng một nhà máy sản xuất pin mới ở Alabama và Ttương lai, một chiếc G-Class EV sẽ ra mắt vào cuối thập kỷ này nhưng chi tiết sản xuất vẫn chưa được tiết lộ.
Ngoài các mẫu xe cụ thể, Mercedes đã công bố MB.OS, hệ điều hành độc quyền của thương hiệu sẽ được phát triển nội bộ, dự kiến ra mắt vào năm 2024 .
Bình luận về chiến lược mới của thương hiệu, ông Ola Kallenius, Chủ tịch Hội đồng quản trị của Daimler AG và Mercedes-Benz AG cho biết: “Chúng tôi dự định chế tạo những chiếc xe đáng mơ ước nhất thế giới và khai thác hết tiềm năng của các thương hiệu phụ độc đáo của mình - AMG, Maybach, G và EQ", ông nhấn mạnh cam kết của thương hiệu về việc "điện khí hóa hoàn toàn" trong danh mục đầu tư của hãng.
Bình luận