Máy bay Nga bắn trúng trạm radar AN/TPQ-50 của Mỹ

Quân sựThứ Hai, 24/04/2023 17:09:53 +07:00
(VTC News) -

Theo tin từ Nga, một radar di động hiện đại do Mỹ viện trợ và nhiều phương tiện khác của Ukraine đã bị phá hủy.

Theo Bulgarian Military, trong cuộc họp báo ngày 23/4, Bộ Quốc phòng Nga nói các máy bay chiến đấu của nước này đã thực hiện một số cuộc tấn công vào đêm 21 rạng sáng 22/4. Các cuộc tấn công tập trung ở hướng Kupiansk thuộc vùng Kharkiv.

Hướng Kupiansk là mục tiêu được quan tâm của quân đội Nga, do khu vực này là đầu mối đường sắt quan trọng. Các nguồn tin từ Nga cho biết, một trạm radar AN/TPQ-50 gần ngôi làng Staritsa đã bị trúng đạn. 

Cuộc tấn công cũng đã phá hủy một kho đạn dược của lữ đoàn cơ giới số 67 lực lượng vũ trang Ukraine. Ngoài trạm radar, cuộc tấn công còn phá hủy hai phương tiện chiến đấu bọc thép khác.

AN/TPQ-50 là một loại radar di động do Mỹ sản xuất. Radar thường được biên chế cho các đơn vị mặt đất, đặc biệt là các lữ đoàn pháo binh dã chiến hoặc nhóm chiến đấu cấp sư đoàn. AN/TPQ-50 có khả năng phát hiện đạn pháo và tên lửa, cũng như vị trí các hệ thống pháo và súng cối của đối phương.

Máy bay Nga bắn trúng trạm radar AN/TPQ-50 của Mỹ - 1

Hệ thống radar AN/TPQ-50.

Đối với lực lượng vũ trang Ukraine, loại radar này cực kỳ hữu ích. Radar có thể phát hiện và cảnh báo đạn pháo đang bay tới. Bên cạnh đó, AN/TPQ-50 còn có khả năng xác định vị trí của các hệ thống pháo binh đối phương sau khi chúng khai hỏa. Theo các chuyên gia, sau khi khai hỏa, đối phương sẽ gặp nguy hiểm khi vị trí của họ sẽ “sáng lên” trên màn hình radar.

Nga cũng sử dụng các trạm radar có khả năng tương tự như AN/TPQ-50, chẳng hạn như trong hệ thống phòng không Buk-M3, nhưng độ chính xác của chúng thấp hơn so với radar của Mỹ. 

Một quân nhân Nga từng khẳng định với hãng truyền thông Nga Izvestnia rằng, Ukraine cần phóng liên tiếp 3 tên lửa HIMARS thì radar Nga mới có thể theo dõi đường đi của tên lửa, từ đó phát hiện vị trí của hệ thống MLRS. Trong khi AN/TPQ-50 có tỷ lệ xác định thành công vị trí của đối phương 85% ngay trong phát bắn đầu tiên.

Rất có thể vì lý do này mà quân đội Nga đã sử dụng máy bay chiến đấu thực hiện các nhiệm vụ ném bom, sau đó mới sử dụng hỏa lực pháo binh. Một khi trạm radar bị phá hủy, pháo binh Nga có thể tấn công các kho đạn dược cũng như các phương tiện chiến đấu khác trong khu vực mà không bị cản trở.

AN/TPQ-50 là một trạm radar di động tương đối mới, được đưa vào hoạt động từ năm 2023. Cuối năm ngoái, Washington thông báo rằng các radar AN/TPQ-50 đầu tiên sẽ được chuyển đến Ukraine từ đầu năm 2023. Chúng là một phần trong gói viện trợ quân sự lớn dành cho Ukraine. 

AN/TPQ-50 có phạm vi bao phủ và tầm bắn tối đa lên tới 10 km. Theo các chuyên gia, số lượng radar AN/TPQ-50 được chuyển giao sắp tới sẽ lớn hơn rất nhiều so với năm ngoái. Ba chiếc đầu tiên đã đến Ukraine vào cuối tháng 11/2022.

Lê Hưng(Nguồn: Bulgarian Military)
Bình luận
vtcnews.vn