(VTC News) - Phi công kỳ cựu Nguyễn Thành Trung nêu nhận định ban đầu về nguyên nhân máy bay của hãng AirAsia mất tích.
Trả lời phỏng vấn PV VTC News, phi công Nguyễn Thành Trung - nguyên Phó tổng giám đốc Hãng hàng không Vietnam Airlines (VNA), người nhiều năm là cơ trưởng Boeing 777-200 cho rằng thời tiết xấu là nguyên nhân lớn nhất khiến chiếc máy bay mang số hiệu QZ 8501 của hãng hàng không AirAsia gặp sự cố.
- Thế giới lại nhận một tin buồn nữa về ngành hàng không trong năm 2014 khi chiếc máy bay mang số hiệu QZ 8501 của hãng hàng không AirAsia bị mất tích, ông bình luận gì về vụ việc này?
Đến nay, nhà chức trách đã chính thức công bố chiếc may bay mất tích, nhưng nguyên nhân vì sao thì vẫn chưa được làm rõ.
Các nước liên quan cũng đã triển khai các cuộc tìm kiếm với hi vọng sẽ cứu sống các hành khách và phi hành đoàn. Tôi cũng như tất cả mọi người trên thế giới, đều mong những người đi trên chuyến bay được an toàn và nhà chức trách sớm tìm ra vị trí chiếc máy bay gặp nạn.
Các nước liên quan cũng đã triển khai các cuộc tìm kiếm với hi vọng sẽ cứu sống các hành khách và phi hành đoàn. Tôi cũng như tất cả mọi người trên thế giới, đều mong những người đi trên chuyến bay được an toàn và nhà chức trách sớm tìm ra vị trí chiếc máy bay gặp nạn.
- Có giả thiết cho rằng do thời tiết xấu nên chiếc máy bay đã gặp sự cố. Ông đánh giá thế nào?
Qua báo chí, tôi được biết, tổ bay trên chuyến bay đã xin thay đổi độ cao để tránh thời tiết xấu, nên giả thiết về việc chiếc máy bay gặp nạn do thời tiết xấu là hoàn toàn có cơ sở. Bản thân tôi cũng nghiêng về nguyên nhân này.
Chiếc máy bay của hãng AirAsia mất tích bí ẩn - Ảnh minh họa |
Đường bay từ Indonesia về Singapore cũng đơn giản, không có núi. Lúc máy bay xin thay đổi độ cao vì thời tiết xấu, mà đột ngột như vậy nên khả năng lớn là do thời tiết. Còn về hỏng hóc máy bay thì khó có thể xảy ra, vì nếu trụ trặc kĩ thuật thì phi công đã báo về cho kiểm soát viên không lưu.
|
Sấm chớp ảnh hưởng rất lớn đến an toàn chuyến bay. Trong đời phi công, tôi sợ nhất là sấm chớp, mây mưa. Không thể coi nhẹ với mây mưa được, vì nó tiềm ẩn nhiều yếu tố nguy hiểm mà chúng ta không thể lường trước được.
Vào khu vực thời tiết xấu, thứ nhất sẽ gây sốc, thứ 2 sẽ hạn chế tầm nhìn, thứ ba là có thể bị sét đánh.
- Trên đường bay, khi gặp thời tiết xấu, phi công sẽ xử lý thế nào, thưa ông?
Quá trình bay, phi công có radar nên sẽ phát hiện được trước trên đường bay có mây dữ hoặc không dữ. Nếu gặp mây dữ, phi công nên tránh lên cao nếu vượt qua được, hoặc tránh qua phải, tránh qua trái. Và việc tránh này phải xin phép kiểm soát không lưu, khi bộ phận này cho phép thì phi công mới được phép tránh.
Trong trường hợp của chiếc máy bay QZ 8501, nhiều khả năng khi tổ bay xin thay đổi độ cao, đã gặp yếu tố bất ngờ trong thời tiết xấu dẫn đến sự cố.
Video cập nhật thông tin vụ máy bay mất tích
Thông tin về không tặc cũng không thấy các cơ quan chức năng thông báo. Nhưng theo tôi, khó có thể xảy ra trong trường hợp này.
Nếu xảy ra không tặc, phi hành đoàn có thể gọi cấp cứu, giúp đỡ từ bộ phận kiểm soát không lưu. Sự cố cũng chỉ mới xảy ra, chúng ta chưa thể nói trước được điều gì về "số mệnh" của chiếc máy bay này.
Nếu xảy ra không tặc, phi hành đoàn có thể gọi cấp cứu, giúp đỡ từ bộ phận kiểm soát không lưu. Sự cố cũng chỉ mới xảy ra, chúng ta chưa thể nói trước được điều gì về "số mệnh" của chiếc máy bay này.
- Ông có đánh giá thế nào về hãng hàng không AirAsia?
Hãng hàng không AirAsia là một hãng rất phổ biến trong khu vực của chúng ta, nhiều tàu bay và hoạt động rộng khắp. Và Airbus A320 cũng là một tàu bay tốt, cho nên việc hỏng hóc không nghe tổ bay đề cập đến.
Minh Chiến
Bình luận