Man City bị UEFA răn đe trước derby Manchester

Thể thaoChủ Nhật, 29/04/2012 04:16:00 +07:00

Nếu không ngừng việc mua sắm bừa bãi, những đội bóng lớn như Chelsea, Man City chắc chắn sẽ bị cấm vận Champions League.

(VTC News)- Đây không phải lần đầu tiên UEFA cảnh báo những đội bóng lớn như Chelsea, Man City về khả năng bị cấm thi đấu ở Champions League.

* Derby Manchester khởi tranh 02h00 ngày 1/5

Luật công bằng tài chính mà Platini ấp ủ đã bắt đầu được áp dụng kể từ mùa giải này. Theo đó, mọi CLB không được phép thua lỗ quá 36 triệu bảng trong vòng 2 năm nếu không muốn bị phạt.

Các ông chủ Chelsea, Man City đang méo mặt vì lo tài chính đội bóng trước luật mới của UEFA.

Như vậy, thống kê tình hình làm ăn tính đến mùa 2013-14 sẽ được coi là cơ sở để UEFA ‘bổ đầu’ xuống các đội bóng thành viên. Nhưng với sự chi tiêu mạnh tay trong mùa hè 2011 và hứa hẹn cải cách đội hình hè 2012, gần như chắc chắc Chelsea, Man City sẽ không thể đáp ứng được tiêu chuẩn của bộ luật tài chính mới.

Đội bóng thành Manchester lập kỷ lục lỗ tới 197 triệu bảng 12 tháng qua. Trong khi đó, dù đã rất cố gắng tiết giảm chi phí hoạt động, Chelsea vẫn lỗ 67,7 triệu bảng.

Alasdair Bell, phụ trách vấn đề về luật của UEFA đầu tuần trước khẳng định sẽ không nương tay với bất cứ đội bóng nào. Một trong những chính sách cứng rắn mà cơ quan quyền lực nhất bóng đá châu Âu đưa ra là buộc các CLB phạm luật giảm số cầu thủ đăng ký dự Champions Leauge từ 25 xuống còn 20.

Nếu tiếp tục vi phạm luật công bằng tài chính năm thứ 2 liên tiếp, các đội bóng sẽ bị loại khỏi giải đấu danh giá nhất cựu lục địa. Một tổ chức độc lập với tên gọi Ủy ban Kiểm soát Tài chính Các CLB, bao gồm luật sư và các kế toán viên, sẽ chịu trách nhiệm giám sát, thống kê số liệu từ các đội bóng. Một điểm đặc biệt trong quy chế công bằng tài chính mới là các CLB được quyền tố cáo kình địch nếu nghi ngờ.

Mancini cần một chiến lược dài hơi cho CLB nếu muốn duy trì sự có mặt ở Champions League.

‘Các điều luật trừng phạt là cần thiết để nâng cao hiệu quả và tính răn đe. Một khi chúng ta nắm đầy đủ công cụ và quyền lực trong tay, tôi tin bộ luật công bằng tài chính sẽ sớm trở thành hiện thực. Các CLB hiện chưa đáp ứng đủ điều kiện sẽ có thời gian 12 tháng nữa để nỗ lực giải quyết vấn đề.

Theo tiết lộ từ Etihad, Man City đang lên kế hoạch chiêu mộ rầm rộ tân binh vào mùa hè 2012: Eden Hazard, Fernando Llorente, Edinson Cavani và Luka Modric. Không chịu kém cạnh, Chelsea cũng đã có trong tay danh sách một loạt cái tên đình đám: Luka Modric, Marko Marin, Gonzalo Higuain. Tổng cộng, 2 gã nhà giàu có thể đổ vào TTCN khoảng 150 triệu bảng.

Các ông lớn đối phó thế nào?

Man City đã ký hợp đồng tài trợ thời hạn 10 năm trị giá 400 triệu bảng với hãng hàng không Etihad. Đây là số tiền đủ để ‘thiếu gia thành Manchester’ cân đối lại thu chi trong vòng 3 năm qua. Mặc dù biết Etihad là công ty nhà của Sheik Mansour, có vẻ như UEFA cũng không thể can thiệp vào hợp đồng.

Chelsea đã cắt giảm rất nhiều chi phí hoạt động và hạn chế đổ tiền vào TTCN. Dự kiến, ông chủ Abramovich sẽ kéo một loạt hợp đồng mới về Stamford Bridge để Chelsea ‘sống khỏe’.

Các đội bóng trong tầm ngắm của UEFA như Barcelona, Inter Milan cũng đã sớm cắt giảm lương, chi phí vận hành và nâng cao nguồn thu. Việc những cái tên kể trên không tham dự Champions League sẽ là mất mát lớn cho hình ảnh, giá trị giải đấu cũng như thiệt thòi cho giới mộ điệu. Bởi vậy, tất cả đều mong mọi việc sẽ được giải quyết rốt ráo vào mùa hè 2013.

Phá Hoàng

Bình luận
vtcnews.vn