Lực lượng an ninh Myanmar dùng hơi cay, lựu đạn gây choáng giải tán biểu tình

Thời sự quốc tếThứ Bảy, 06/03/2021 15:53:00 +07:00
(VTC News) -

Lực lượng an ninh Myanmar sử dụng tới hơi cay, lựu đạn gây choáng để giải tán đám đông tham gia biểu tình phản đối đảo chính .

Hôm 6/3, các cuộc biểu tình lẻ tẻ đã được tổ chức trên khắp Myanmar và lực lượng an ninh Myanmar đã sử dụng hơi cay và lựu đạn gây choáng để phá giải tán cuộc biểu tình ở quận Sanchaung của Yangon. Những người biểu tình cũng đang tụ tập tại nhiều địa điểm khác ở thành phố Yangon.

Tạit thành phố Dawei, phía Đông Nam Myanmar, những người biểu tình hô vang "dân chủ là sự nghiệp của chúng ta" "cách mạng phải thắng lợi"

Cũng trong hôm nay, truyền thông Myanmar phát đi thông báo, nếu các công chức tiếp tục đình công, họ "sẽ bị sa thải" ngay lập tức - bắt đầu từ ngày 8/3. Tuy nhiên, người biểu tình ở Yangon vẫn đổ xuống đường phản đối đảo chính.

Lực lượng an ninh Myanmar dùng hơi cay, lựu đạn gây choáng giải tán biểu tình - 1

Lực lượng an ninh Myanmar dùng hơi cay, lựu đạn gây choáng để giải tán biểu tình. (Ảnh: Reuters)

Động thái lực lượng an ninh Myanmar dùng hơi cay, lựu đạn gây choáng để giải tán người biểu tình diễn ra sau khi Đặc phái viên của Liên hợp quốc tại Myanmar yêu cầu khôi phục chính phủ dân cử ở Myanmar, đồng thời kêu gọi quân đội nước này ngừng đàn áp người biểu tình.

"Sự đàn áp phải dừng lại... Chúng ta phải tố cáo các hành động của quân đội. Điều quan trọng là hội đồng cần phải kiên quyết và chặt chẽ trong việc cảnh báo quân đội và sát cánh cùng người dân Myanmar, ủng hộ kết quả bầu cử rõ ràng vào tháng 11", Đặc phái viên của Liên hợp quốc tại Myanmar Christine Schraner Burgener nói, đồng thời kêu gọi Hội đồng Bảo an hành động theo "những lời cầu xin tuyệt vọng" từ Myanmar.

Quốc gia Đông Nam Á rơi vào tình trạng hỗn loạn kể từ khi quân đội lật đổ chính quyền và bắt giữ Cố vấn Nhà nước Aung San Suu Kyi vào hôm 1/2. Các cuộc biểu tình và đình công liên tiếp khiến đình trệ hoạt động sản xuất kinh doanh và tê liệt bộ máy hành chính ở nước này.

Liên hợp quốc cho biết, ít nhất 54 người thiệt mạng kể từ khi đảo chính nổ ra hôm 1/2 và hơn 1.700 người bị quân đội Myanmar bắt giữ một cách tùy tiện, các vụ bắt giữ tiếp tục gia tăng. Những người biểu tình yêu cầu trả tự do cho bà Suu Kyi và tôn trọng kết quả cuộc bầu cử vào tháng 11 năm ngoái với chiến thắng thuộc về đảng Liên minh Quốc gia vì dân chủ (NLD).

Kông Anh(Nguồn: Reuters)
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp