Luật sư bào chữa ông Phan Văn Vĩnh: 'Bị cáo hạn chế hiểu biết công nghệ, quá tin tưởng cấp dưới'

Pháp luậtThứ Sáu, 23/11/2018 16:25:00 +07:00

Luật sư bào chữa cho bị cáo Phan Văn Vĩnh cho rằng, thân chủ của mình bị hạn chế hiểu biết về công nghệ, quá tin tưởng cấp dưới, dẫn đến vi phạm pháp luật.

Ngày 23/11, sau khi kết thúc phần bào chữa của cựu Thiếu tướng Nguyễn Thanh Hóa (cựu Cục trưởng C50) cùng các luật sư, HĐXX mời bị cáo Phan Văn Vĩnh (cựu Tổng Cục trưởng Tổng cục Cảnh sát) bước lên bục khai báo.

Trước tòa, ông Phan Văn Vĩnh nhận những lỗi lầm của mình và cho rằng việc ông bị truy tố về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” là đúng và nói lỗi đến đâu chịu đến đó, không đổ trách nhiệm cho ai.

“Bị cáo xin được áp dụng tình tiết giảm nhẹ thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Bị cáo mong được hạ hình phạt xuống mức thấp nhất. Mong được sự khoan hồng” - bị cáo Vĩnh nói.

Với mức án VKS đề nghị là 7-7,5 năm tù, luật sư Nguyễn Thị Huyền Trang (bào chữa cho bị cáo Phan Văn Vĩnh) cho rằng là quá nặng, quá nghiêm khắc.

Phan Van Vinh

 Bị cáo Phan Văn Vĩnh. (Ảnh: Phạm Chiểu)

Trong quá trình bào chữa cho thân chủ của mình, luật sư Nguyễn Thị Huyền Trang cho rằng, thân chủ của mình đã rất ân hận và tự trừng phạt mình vì lỗi lầm mà đánh mất hơn 44 năm cống hiến đấu tranh phòng chống tội phạm, làm ảnh hưởng uy tín của ngành công an.

Luật sư Trang dẫn lời ông Vĩnh khi bào chữa trước tòa: “Nỗi đau khổ và ân hận lớn nhất đời tôi là vì tôi mà uy tín lực lượng công an nhân dân bị giảm sút, chết tôi cũng không thể tha thứ cho mình.

Tôi làm liên lụy đến nhiều anh em chiến sỹ. Tôi đã gián tiếp, vô tình nhưng đã đẩy bao nhiêu con người đến sự tan cửa, nát nhà, vì thiếu sự cương quyết, vì sự thiếu hiểu biết về công nghệ thông tin, vì sai lầm của tôi.

Tôi có tội với nhân dân, có tội với Tổ quốc, tôi phải chịu trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước, nhân dân”.

Luật sư đề nghị tòa xem xét từng giai đoạn, qua từng hành vi, thời điểm nào là lỗi cố ý gián tiếp, thời điểm nào là cố ý trực tiếp.

Video: Bị cáo Phan Văn Vĩnh nói ''Tôi không chỉ nuôi một mà nuôi cả đàn ong trong tay áo''

Theo luật sư Trang, việc VKS truy tố ông vĩnh tội danh "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ" là có cơ sở. Tuy nhiên, luật sư cho rằng, ông Vĩnh phạm tội trong điều kiện hoàn cảnh khách quan do tiếp nhận thông tin từ cấp dưới là Cục trưởng C50 một cách thụ động và bị che giấu hoàn toàn thông tin sự thật.

"Ông Vĩnh không nhận được trình báo, tin tố giác tội phạm mạng, tội phạm đánh bạc qua công nghệ cao từ các cơ quan trinh sát, điều tra trực thuộc Tổng cục Cảnh sát" – phân tích.

Bà Trang cho rằng khi nhận được văn bản của lãnh đạo Bộ Công an yêu cầu báo cáo việc CNC vận hành game cờ bạc, ông Vĩnh không quán triệt, đôn đốc cơ quan quản lý trực tiếp về công nghệ, quản lý trực tiếp công ty bình phong báo cáo đúng sự thật, báo cáo kịp thời.

Nguyen Thi Huyen Trang

 Luật sư Nguyễn Thị Huyền Trang. (Ảnh: Phạm Chiểu)

"Bị cáo quá thụ động, bị hạn chế hiểu biết về công nghệ, quá tin tưởng cấp dưới, không kiểm tra tính xác thực thông tin đề xuất của cấp tham mưu. Động cơ, mục đích hoàn toàn vì tâm huyết xây dựng hệ thống phòng thủ quốc gia chống tội phạm mạng nhưng lại để cho chuyển biến vi phạm pháp luật mà không kịp thời phát hiện xử lý" - luật sư nói.

Theo luật sư Trang, dù ông Vĩnh không tư lợi cá nhân nhưng ông "đã có động cơ mục đích khác là vụ lợi cho tổ chức Tổng cục Cảnh sát, làm trái công vụ gây thiệt hại đến lợi ích của Nhà nước, làm mất uy tín của ngành công an" và "gây hậu quả cho bao gia đình". Đây là lỗi cố ý trực tiếp phù hợp với cấu thành của tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn.

Từ những phân tích, luật sư Trang đề nghị VKSND tỉnh Phú Thọ rút một phần truy tố với thân chủ của mình và đề nghị tòa áp dụng 3 tình tiết giảm nhẹ để giảm mức hình phạt mà đại diện cơ quan công tố đã đề nghị khi luận tội.

>>> Đọc thêm: Xét xử đường dây đánh bạc nghìn tỷ đồng: Tiền, tài sản thu hồi lên mức kỷ lục tố tụng Việt Nam

Tùng Lâm - Phạm Chiểu
Bình luận
vtcnews.vn