(VTC News) – TP.HCM vẫn đang luẩn quẩn giải bài toán “dẹp” mũ bảo hiểm kém chất lượng bán tràn lan.
Từ ngày 15-30/6 tới, cơ quan chức năng TP.HCM sẽ ra quân tuyên truyền, nhắc nhở người dân đội mũ bảo hiểm (MBH) theo đúng tiêu chuẩn chất lượng để đến ngày 1/7 sẽ tiến hành xử phạt theo quy định.
Tuy nhiên, các quy định liên quan đến đội mũ bảo hiểm (MBH) vẫn đang vấp phải nhiều ý kiến trái chiều từ cơ quan chức năng, nhà sản xuất, phân phối lẫn người dùng. Trong khi, cơ quan chức năng dù tiến hành họp đưa ra giải pháp thấu đáo cho vấn đề nhưng vẫn rối…
TP.HCM vẫn đang luẩn quẩn giải bài toán dẹp mũ bảo hiểm kém chất lượng (Ảnh Tuấn Hưng) |
Ông Đỗ Ngọc Chính, Phó Giám đốc trung tâm nghiên cứu và tư vấn về tiêu dùng (Hội tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam – Vinastas) thẳng thắn chia sẻ, từ khi quy định bắt buộc đội MBH (năm 2007), Vinastas đã tổ chức 5 đợt khảo sát về tiêu chuẩn chất lượng MBH trên các tỉnh, thành cả nước (trong đó, TP.HCM là địa phương khảo sát nhiều nhất).
Đến nay vẫn còn 60% MBH không đạt chuẩn. Điều đáng lo ngại là các đợt khảo sát trên đều ở các cửa hàng, đại lý có địa chỉ, hóa đơn và tem dán hợp quy đàng hoàng.
Đề cập đến chất lượng MBH, đại diện Vinastas đưa ra thực trạng đáng quan ngại khi ngay cả các cửa hàng kinh doanh MBH chính hãng dù có dán tem CR vẫn không thể khẳng định 100% đạt hết chất lượng. Bởi, hiện nay sau khi được chứng nhận đảm bảo chất lượng, việc in tem số lượng bao nhiêu là do doanh nghiệp tự quyết định, điều này đã tạo ra lỗ hổng quản lý.
Theo tiến sĩ Khương Kim Tạo, nguyên Phó chánh văn phòng Ủy ban ATGT quốc gia, thực trạng khi công bố MBH đạt chuẩn nhưng kiểm tra lại không đạt chuẩn chiếm tỷ lệ cao.
Do vậy, Ủy ban ATGT quốc gia đã kiến nghị Chính phủ để Bộ Khoa học – Công nghệ “hạ chuẩn” nhằm tạo điều kiện cho đa phần MBH bán tại các quầy đều hợp quy. Hiện Bộ Khoa học – Công nghệ cũng dùng dằng chưa dám đưa ra vì nếu “hạ chuẩn” mà xảy ra TNGT chết người nhiều liên quan đến MBH thì rất… sợ.
Đối với vấn đề quản lý người sử dụng rất nan giải từ xưa tới nay nên cần thông qua tuyên truyền kết hợp với cưỡng chế để người dân thay đổi nhận thức. Thực tế khi áp dụng các biện pháp tuyên truyền thì người dân vẫn chưa thay đổi ý thức nhiều, tình trạng đội MBH không đúng quy định lại “mọc như nấm”, ông Tạo kiến nghị.
Ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó Ban chuyên trách Ban ATGT TP.HCM cho hay, trước khi tiến hành xử phạt, đề nghị Ủy ban ATGT quốc gia phối hợp cùng Bộ Công an thống nhất xác định rõ điều kiện xử phạt, phạt ra sao, MBH hợp chuẩn phải đáp ứng tiêu chí như thế nào...
Khi MBH sản xuất đưa ra thị trường không đảm bảo chất lượng thì trước hết trách nhiệm thuộc về đơn vị đó. Sau đó phải là chính quyền địa phương nơi trú đóng của đơn vị sản xuất MBH. Thế nhưng, giải pháp trước mắt và thiết thực nhất vẫn là tuyên truyên sâu rộng đến quần chúng nhân dân.
Cụ thể, từ ngày 15-30/6, TP.HCM sẽ triển khai chiến dịch tuyên truyền trước khi chính thức áp dụng xử phạt MBH kém chất lượng từ ngày 1/7.
Theo quy định, MBH đúng quy chuẩn phải có đủ 3 lớp (vỏ mũ – đệm hấp thụ xung động bên trong – quai mũ), ghi nhãn “MBH cho người đi mô tô, xe máy” và có dấu hợp quy CR.
Tuấn Hưng – Sỹ Hưng
Bình luận