Lừa đảo đầu tư trồng sâm Ngọc Linh, doanh nhân Phạm Mỹ Hạnh bị khởi tố

Bản tin 113Thứ Sáu, 10/11/2023 09:30:00 +07:00
(VTC News) -

Bà Hạnh thành lập công ty, đưa thông tin sai sự thật về dự án đầu tư trồng cây sâm Ngọc Linh, chiếm đoạt hơn 1.200 tỷ đồng huy động của nhiều người, bị khởi tố.

Ngày 10/11, Công an quận Cầu Giấy (TP Hà Nội) cho biết Cơ quan Cảnh sát điều tra đã khởi tố bị can, bắt tạm giam bà Phạm Mỹ Hạnh (43 tuổi, người địa phương) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo cơ quan chức năng, tháng 8/2017, bà Mỹ Hạnh thành lập Công ty cổ phần Tập đoàn Mỹ Hạnh, giữ chức Chủ tịch Hội đồng quản trị. 

Bà Phạm Mỹ Hạnh.

Bà Phạm Mỹ Hạnh.

Quá trình hoạt động đến tháng 11/2022, bà Hạnh đưa thông tin sai sự thật về dự án đầu tư trồng cây sâm Ngọc Linh ở nhiều tỉnh với lợi nhuận cao, mục đích để huy động vốn.

Bằng thủ đoạn trên, Hạnh đã thu hơn 1.200 tỷ đồng của nhiều cá nhân. Số tiền này, Hạnh dùng một phần để xoay vòng trả lãi cho nhà đầu tư, còn lại chiếm đoạt.

Sau khi tống đạt các quyết định, Công an quận Cầu Giấy đã tiến hành khám xét chỗ ở, nơi làm việc của bị can, thu giữ nhiều tài liệu, tang vật liên quan hành vi phạm tội.

Theo thông tin đăng tải trên báo Quân đội nhân dân, sâm Ngọc Linh (tên khoa học: Panax vietnamensis) là một loài cây thuộc họ Cam tùng (Araliaceae), còn gọi là sâm Việt Nam (đã được ghi vào Sách Đỏ Việt Nam) là loại sâm quý mọc hoang được tìm thấy tại một số địa phương thuộc miền Trung Trung Bộ.

Từ năm 1978 đến nay, kết quả nghiên cứu của Viện Dược liệu (Bộ Y tế) cho thấy, thành phần saponin triterpen trong tam thất, nhân sâm và sâm Ngọc Linh có 9 hoặc 11 chất có Rf ngang nhau, màu giống nhau.

Sâm Ngọc Linh chứa chủ yếu các saponin triterpen, nhưng cũng là một trong những cây sâm có hàm lượng saponin khung pammaran cao nhất (khoảng 12 đến 15%) và số lượng saponin nhiều nhất so với các loài khác của chi Panax. Ngoài ra, còn có 14 a-xít béo, 16 a-xít amin (trong đó có 8 a-xít amin không thay thế được) và 18 nguyên tố đa lượng, vi lượng.

Trên cơ sở kết quả nghiên cứu hóa học và tác dụng dược lý, lâm sàng, tân và rễ sâm Ngọc Linh có công dụng chủ yếu sau: Chống stress vật lý, stress tâm lý và trầm cảm, kích thích hệ miễn dịch, chống ô-xi hóa, lão hóa, phòng chống ung thư, bảo vệ tế bào gan....

Minh Tuệ
Bình luận
vtcnews.vn