Lợn chết sau khi tiêm vaccine: Sở NN&PTNT Quảng Ngãi nói gì?

Tin nhanh 24hThứ Ba, 13/09/2022 13:57:20 +07:00
(VTC News) -

Sở NN&PTNT Quảng Ngãi thông tin kết quả thực hiện chấn chỉnh quản lý, sử dụng vaccine NAVET-ASFVAC trên địa bàn tỉnh.

Thực hiện công văn chỉ đạo của Cục Thú y, Sở NN&PTNT Quảng Ngãi vừa có báo cáo kết quả thực hiện về việc chấn chỉnh quản lý, sử dụng vaccine phòng bệnh dịch tả lợn châu Phi.

Lợn chết sau khi tiêm vaccine:  Sở NN&PTNT Quảng Ngãi nói gì? - 1

Người chăn nuôi ở Quảng Ngãi điêu đứng vì lợn chết hàng loạt sau khi tiêm vaccine phòng dịch tả lợn châu Phi.

Theo đó, Sở NN&PTNT Quảng Ngãi nghiêm túc rút kinh nghiệm, kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của các tập thể, cá nhân, trong việc cung ứng, đặc biệt những người sử dụng vaccine NAVET-ASFVAC nhưng không theo chỉ đạo của Bộ NN&PTNT, hướng dẫn của Cục Thú y và hướng dẫn của nhà sản xuất.

Cụ thể, cơ quan chuyên môn của tỉnh Quảng Ngãi không thực hiện theo chỉ đạo của Bộ NN&PTNT: Không đăng ký sử dụng vaccine NAVET-ASFVAC, không phối hợp với các đơn vị thuộc Cục Thú y và chính quyền để lựa chọn cơ sở chăn nuôi lợn có đủ điều kiện để tiêm phòng theo chỉ đạo và hướng dẫn; là tỉnh không thuộc danh sách các địa phương được Bộ NN&PTNT chỉ đạo sử dụng và thực hiện giám sát sử dụng vaccine NAVET-ASFVAC theo Công văn số 4463/BNN-TY ngày 12/7/2022 của Bộ; người dân và thú y cơ sở tự ý sử dụng vaccine NAVET-ASFVAC, không có sự quản lý, giám sát của cơ quan chuyên môn, dẫn đến sự cố 679 con lợn bị chết trong tổng số 767 con lợn tiêm vaccine (trong đó có 544 con lợn nái và lợn đực giống không thuộc đối tượng chỉ định tiêm vaccine NAVET-ASFVAC; ngoài ra không có số liệu chi tiết về 186 con lợn thịt được tiêm vaccine có thuộc đối tượng chỉ định tiêm là 8 - 10 tuần tuổi hay không).

Đối với người cung ứng vaccine, Sở NN&PTNT đã chỉ đạo Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh thành lập các đoàn kiểm tra để xác minh, làm rõ. Qua kết quả kiểm tra lần 1: Người cung ứng vaccine có hóa đơn chứng minh nguồn gốc vaccine rõ ràng; vaccine có nhãn hướng dẫn của Công ty Naveco và có tờ tư vấn kỹ thuật hướng dẫn cụ thể lợn nái tiêm 1/5 liều kèm theo nhãn rời và lọ vaccine. Để làm rõ trách nhiệm, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tiếp tục ban hành quyết định thành lập đoàn kiểm tra lần 2.

Ngoài ra, nhằm giúp người dân bị thiệt hại sau sự cố lợn chết, Sở NN&PTNT Quảng Ngãi đề nghị Cục Thú y chỉ đạo Công ty Navetco triển khai điều tra, xác minh việc sử dụng vaccine NAVET-ASFVAC và khắc phục sự cố theo quy định.

Lợn chết sau khi tiêm vaccine:  Sở NN&PTNT Quảng Ngãi nói gì? - 2

Loại vaccine phòng dịch tả lợn châu Phi do Công ty Navetco sản xuất.

Như VTC News phản ánh, tháng 8 vừa qua, nhiều hộ chăn nuôi trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi lo lắng trước việc lợn chết hàng loạt sau khi tiêm vaccine phòng dịch tả lợn châu Phi. Đơn cử, khi biết địa phương đã có vaccine phòng dịch tả lợn châu Phi, ông Võ Minh Hồng (trú thôn Bình Nam, xã Tịnh Bình, huyện Sơn Tịnh) nhanh chóng liên hệ với thú y để tiêm phòng cho 4 con lợn thịt, 2 con lợn nái với giá 50 nghìn đồng/liều.

"Cứ ngỡ tiêm vaccine phòng dịch thì lợn sẽ an toàn, nào ngờ chỉ vài ngày sau, hầu hết lợn của gia đình tôi tự dưng bỏ ăn, da tím tái. 3 con lợn thịt, 1 con lợn nái cùng 10 lợn con đang trong thời kỳ bú sữa mẹ đã chết" - ông Hồng nói.

THANH BA
Bình luận
vtcnews.vn