Lộ video tàu chiến Trung Quốc hung hăng tiếp cận khu trục hạm Mỹ trên Biển Đông

Thế giớiThứ Hai, 05/11/2018 11:23:00 +07:00

Bộ Quốc phòng Anh mới đây công bố video hiếm ghi lại hình ảnh cuộc trạm chán giữa tàu chiến Trung Quốc và chiến hạm Mỹ trên Biển Đông hồi cuối tháng 9 vừa qua.

Trong tài liệu được Bộ Quốc phòng Anh cung cấp, tàu khu trục Luyang của Trung Quốc đã cảnh báo khu trục hạm USS Decatur của Mỹ sẽ chịu hậu quả nếu không thay đổi hải trình. Thông điệp này được gửi đi trước khi Luyang áp sát USS Decatur ở khoảng cách 40 m. 

"Các bạn đang trên hành trình nguy hiểm. Nếu không thay đổi, các bạn sẽ phải chịu hậu quả", tàu Trung Quốc cảnh báo. 

Video: Tàu chiến Trung Quốc tiếp cận nguy hiểm chiến hạm Mỹ

Đáp lại, tàu Mỹ khi đó đang thực hiện hoạt động tuần tra gần các bãi đá bị Trung Quốc chiếm đóng phi pháp tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam khẳng định "đang di chuyển trên hành trình vô hại". Mặc dù vậy, USS Decatur vẫn quyết định điều hướng di chuyển để tránh va chạm trước hành động mà các quan chức Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ chỉ trích là không an toàn và không chuyên nghiệp của Trung Quốc. 

Bắc Kinh phản pháo cáo buộc này, nói chính Mỹ mới là phía có hành động khiêu khích. 

"Tàu chiến của Trung Quốc đã nhanh chóng hành động và ngăn cản tàu chiến Mỹ theo quy định của luật pháp quốc tế, đưa ra lời cảnh báo yêu cầu tàu chiến Mỹ rời khỏi khu vực", Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết vào thời điểm đó. 

Bill Hayton, chuyên gia của Chương trình châu Á-Thái Bình Dương tại London nhận định hành động của Trung Quốc có thể là quyết định có chủ ý để "nâng cao mức độ đối kháng".

"Theo những gì tôi biết, đây là lần đầu tiên xuất hiện mối đe dọa trực tiếp với tàu chiến Mỹ với loại ngôn ngữ đó", ông Hayton nói, cho rằng hành động của Trung Quốc cho thấy Bắc Kinh dường như đang muốn chuyển thông điệp tới các đồng minh của Mỹ đang và sẽ hiện diện trong khu vực. 

Ni Lexiong, giáo sư tới từ Đại học Khoa học Chính trị và Luật Thượng Hải tin rằng hành động của Trung Quốc thể hiện Bắc Kinh đã sẵn sàng trong trường hợp leo thang xung đột với Mỹ. Tuy nhiên, ông này nói thêm rằng không nhều khả năng 2 bên sẽ tham gia vào một cuộc chiến như vậy. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn