Lộ diện xe tăng công nghệ cao mới của quân đội Trung Quốc

Tư liệuThứ Tư, 29/05/2024 08:14:00 +07:00
(VTC News) -

Mẫu xe tăng mới của Trung Quốc được cho là có khả năng phòng thủ toàn diện trước các cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái.

Những hình ảnh gần đây lan truyền trên mạng xã hội Trung Quốc cho thấy quân đội nước này đã đạt được tiến bộ đáng kể trong việc phát triển loại xe tăng chiến đấu mới, với khả năng phòng thủ toàn diện trước các cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái (UAV).

Hình ảnh được cho là mẫu xe tăng thế hệ tiếp theo của Trung Quốc lan truyền trên mạng xã hội nước này những ngày gần đây. (Ảnh: Weibo)

Hình ảnh được cho là mẫu xe tăng thế hệ tiếp theo của Trung Quốc lan truyền trên mạng xã hội nước này những ngày gần đây. (Ảnh: Weibo)

Loại xe tăng mới dường như rất tiên tiến, với tổ lái hai người và được trang bị hệ thống bảo vệ tích cực hoàn chỉnh. Điều đó sẽ giúp cho mẫu xe mới có khả năng phòng thủ tốt hơn so với các xe tăng tiền nhiệm, đồng thời tăng thêm sức mạnh tấn công.

Hệ thống phòng thủ tích hợp của xe tăng này có thể phát hiện và vô hiệu hóa trước các tên lửa đang bay tới, giảm đáng kể nguy cơ bị tiêu diệt bởi tên lửa chống tăng thông thường và đạn chống tăng có sức nổ mạnh.

Hơn nữa, hệ thống tấn công của xe tăng mới được tích hợp UAV và trạm vũ khí, cho thấy sự thay đổi từ chiến đấu tăng đối tăng truyền thống sang cách tác chiến toàn diện hơn.

Xe tăng truyền thống đã phải vật lộn để tồn tại trong cuộc xung đột ở Ukraine. Trên chiến trường hiện đại, một chiếc UAV giá rẻ có thể phá hủy một chiếc xe tăng vũ trang hạng nặng trị giá hàng triệu USD.

Mẫu xe tăng thế hệ mới của Trung Quốc cho thấy các công nghệ như UAV cũng có thể được sử dụng để bảo vệ xe tăng, cho phép "vua chiến tranh trên bộ" tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong các cuộc xung đột vũ trang tương lai.

Hiện tại, các loại xe tăng chủ yếu được sử dụng trên toàn cầu là các mẫu thế hệ thứ ba, nhưng nhiều quốc gia đang nghiên cứu các loại xe tăng thế hệ thứ tư do bản chất chiến tranh thay đổi và mối đe dọa ngày càng tăng từ UAV và tên lửa.

Đáng chú ý, xe tăng T-14 Armata của Nga, được ra mắt vào năm 2015 và được công nhận là một trong những xe tăng thế hệ thứ tư đầu tiên trên thế giới, được trang bị hệ thống phòng thủ chủ động tiên tiến.

Chuyên gia quân sự Bai Mengchen cho biết: "Công nghệ phòng thủ chủ động được coi là một tính năng thiết yếu của xe tăng chiến đấu chủ lực thế hệ tiếp theo".

Đánh giá của blogger quân sự lyman2003 cho thấy xe tăng mới của Trung Quốc có tháp pháo không người lái, pháo nòng trơn 105 mm và nòng súng ẩn, có khả nẳng nâng cấp sang công nghệ nhiệt điện hóa trong tương lai.

Ngoài ra, theo blogger này, xe tăng dự kiến ​​sẽ được trang bị vũ khí phòng không để tăng cường khả năng phòng thủ chống lại tên lửa và UAV tốc độ thấp. Nó có thể được trang bị hệ thống tác chiến điện tử chủ động và radar băng tần X.

Hệ thống tác chiến điện tử chịu trách nhiệm kiểm soát hỏa lực và theo dõi mục tiêu, trong khi radar băng X gây nhiễu loạn đường bay của UAV.

“Xe tăng mới cũng sở hữu khả năng phối hợp tự động đa nền tảng, nâng cao đáng kể sức mạnh tấn công của nó. Xe tăng có thể cho phép thực hiện các cuộc tấn công phối hợp với UAV và phương tiện không người lái khác trong các cuộc giao tranh không đối đất ngoài tầm nhìn”, tài khoản lyman2003 cho biết trong một bài đăng trên Weibo.

Xe tăng duy trì hệ thống bánh xích sáu cặp và có thể có tính năng lái tự động được trang bị radar laser. Phần ngoại thất của nó dường như không được tô sơn, với phần thân trên màu xám và phần dưới màu vàng.

Ý tưởng về xe tăng hai người được giới thiệu vào năm 2019 trong một video quảng bá nhân kỷ niệm 60 năm thành lập Viện nghiên cứu phương tiện phương Bắc Trung Quốc. Hình ảnh buồng lái mô phỏng xe tăng “hai người, màn hình lớn” cho thấy những bước phát triển của công nghệ này ở Trung Quốc.

Tại một diễn đàn ở Bắc Kinh năm 2022, các chuyên gia Trung Quốc cũng tiết lộ xe tăng thế hệ tiếp theo của nước này sẽ đánh dấu bước nhảy vọt đáng kể về khả năng phòng thủ.

Các chuyên gia cho biết thông qua các công nghệ ngăn chặn và đánh chặn tích cực, hiệu suất bảo vệ tổng thể của xe tăng được nâng cao, tăng khả năng sống sót trên chiến trường lên 2,7 lần.

Xe tăng chiến đấu chủ lực thế hệ thứ tư của Trung Quốc dường như đang tách khỏi các cuộc đối đầu xuyên giáp truyền thống. Thay vào đó, nó hướng tới cách chiến đấu theo định hướng hệ thống được hỗ trợ bởi công nghệ thông tin, với các tính năng gây nhiễu chủ động, đánh chặn chủ động và các biện pháp phòng thủ đa chiều.

"Trong tương lai, các cuộc chiến xe tăng có thể phát triển theo xu hướng chiến đấu có hệ thống được hỗ trợ bởi công nghệ cao", blogger Gao Tian cho biết trong một bài phân tích về chiếc xe tăng mới được tiết lộ.

Hoa Vũ(Nguồn: SCMP)
Bình luận
vtcnews.vn