Lật tẩy bí ẩn: Lý do dẫn đến việc ‘người chết sống lại’ khiến ai nấy thót tim

TrẻChủ Nhật, 26/12/2021 15:00:00 +07:00

Xung quanh những hiện tượng bí ẩn này có vô vàn câu hỏi được đặt ra, phải chăng cuộc sống này thật sự tồn tại phép màu?

Hàng loạt vụ “người chết sống lại” hy hữu

Kể từ năm 1982 đến 2009, lịch sử y khoa đã ghi nhận 38 trường hợp được liệt vào hội chứng này trên toàn thế giới.

Năm 2011, vụ hồi sinh bất ngờ của  bà Fagilyu Mukhametzyanov (49 tuổi) ở thành phố Kazan, Nga trở thành đề tài nóng bỏng. Người phụ nữ được bác sĩ kết luận là đã qua đời sau một cơn đau tim. Tuy nhiên, khi mọi người chuẩn bị hạ huyệt thì Fagilyu bỗng hét lớn và bật nắp quan tài tỉnh dậy. 

Lật tẩy bí ẩn: Lý do dẫn đến việc ‘người chết sống lại’ khiến ai nấy thót tim - 1

 

Trong trường hợp của Fagilyu Mukhametzyanov, người nhà khi đó đã quy trách nhiệm cho các bác sĩ đã kết luận “bậy” dẫn đến cái chết oan của bà. Thấy vậy, người nhà Fagilyu đã nhanh chóng đưa bà tới bệnh viện, có điều bà chỉ sống thêm được 12 phút nữa trước khi thực sự qua đời.

Năm 2014 một phụ nữ 80 tuổi đã "sống đông lạnh" trong nhà xác bệnh viện sau khi bị chẩn đoán sai. Cùng năm đó, một bệnh viện New York tuyên bố một phụ nữ chết não sau khi dùng thuốc quá liều. Người phụ nữ này đã tỉnh dậy ngay sau khi được đưa đến phòng phẫu thuật để lấy nội tạng.

Lật tẩy bí ẩn: Lý do dẫn đến việc ‘người chết sống lại’ khiến ai nấy thót tim - 2

 

Một trường hợp khác, Janina Kolkiewicz 91 tuổi được các bác sĩ xác định qua đời khi trái tim bà ngừng đập và không còn thở nữa. Mọi người chuẩn bị các nghi lễ mai táng cho bà trong bệnh viện, 11 giờ sau Janina Kolkiewicz bỗng nhiên tỉnh dậy bày tỏ thèm uống trà và ăn bánh kếp. Bà trở thành một hiện tượng “từ cõi chết trở về”.

Giải thích của khoa học

Trên thực tế, cái chết là sự chấm dứt mọi hoạt động trong cơ thể, từ nhịp tim cho đến tế bào thần kinh. Khi một số cơ chế đã dừng lại, một số khác vẫn có thể hoạt động. Đây là lý do chính khiến một số tình huống liên quan đến chết não trở nên phức tạp và định nghĩa về cái chết không hoàn toàn rõ ràng. 

Lật tẩy bí ẩn: Lý do dẫn đến việc ‘người chết sống lại’ khiến ai nấy thót tim - 3

 

Theo các nhà khoa học, những câu chuyện chết đi sống lại tưởng như phi thường này là dấu hiệu của hội chứng Lazarus. Hội chứng này được định nghĩa là sự trở lại chậm trễ của lưu thông tự phát (ROSC) sau khi tim phổi ngừng hoạt động. Khi áp lực này ngừng hoạt động sẽ dần giải phóng và tim phổi bắt đầu làm việc trở lại.

Nghiên cứu công bố năm 2007 của Vedamurthy Adhiyaman và các đồng nghiệp cho biết, khoảng 82% người mắc hội chứng Lazarus xảy ra trong vòng 10 phút khi tim phổi ngừng đập. 45% bệnh nhân hồi phục thần kinh tốt sau khi tỉnh dậy.

Lật tẩy bí ẩn: Lý do dẫn đến việc ‘người chết sống lại’ khiến ai nấy thót tim - 4

 

Một giả thiết cho rằng hiện tượng này do tác dụng phụ của thuốc nỗ lực hồi sức, chẳng hạn Adrenaline. Ngoài ra, nồng độ kali trong máu quá cao cũng là giả thuyết cho hiện tượng Lazarus. Các nhà khoa học cho rằng “Không nên gọi là hiện tượng “chết đi sống lại”, bởi bệnh nhân hội chứng Lazarus chưa bao giờ chết”.

Cersei(Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn