La Liga tiếc 6 triệu euro khiến Barcelona chịu ấm ức

Hậu trườngThứ Hai, 22/04/2024 18:53:20 +07:00
(VTC News) -

Sau sự cố trong trận Siêu kinh điển giữa Real Madrid và Barcelona khiến ban tổ chức La Liga lần nữa bị chỉ trích vì không chịu áp dụng công nghệ goal-line.

Thay vì tranh cãi về kịch bản hấp dẫn của một trận El Clasico, cuộc đối đầu giữa Real Madrid và Barcelona đêm qua lại "nóng" vì trọng tài. Quyết định không công nhận bàn thắng của Barcelona - trong tình huống mà các góc quay truyền hình cho thấy bóng dường như qua vạch cầu môn - gây ra nhiều tranh cãi.

Chuyện này đáng lẽ không xảy ra nếu La Liga có goal-line công nghệ mà những giải đấu đẳng cấp hàng đầu thế giới sử dụng trong nhiều năm qua.

Tình huống nổ ra tranh cãi trong trận đấu giữa Real Madrid - Barcelona đêm qua

Tình huống nổ ra tranh cãi trong trận đấu giữa Real Madrid - Barcelona đêm qua

Rất khó để khẳng định bóng qua vạch cầu môn hoàn toàn hay chưa ở tình huống này. Ngay cả khi VAR vào cuộc, các trọng tài cũng không thể tìm ra được góc hình chứng minh bóng vào khung thành trọn vẹn. Do đó, theo quy trình, quyết định ban đầu được giữ nguyên là không công nhận bàn thắng.

Barcelona phản ứng dữ dội, cho rằng bóng đã qua vạch cầu môn. Tuy nhiên, cách duy nhất để trọng tài thay đổi quyết định lại không có hiệu lực tại La Liga. Trừ công nghệ goal-line hoặc các hệ thống mô phỏng 3D tương tự, chưa có phương pháp nào khác có thể xác định chính xác đến từng milimet đối với vị trí quả bóng.

Câu hỏi được đặt ra là tại sao La Liga - giải đấu hàng đầu thế giới - không có công nghệ xác định bàn thắng (goal-line) để đưa ra câu trả lời minh bạch hơn? 

Lý do được đưa ra là... tiền. Trước mùa giải 2023/24, Chủ tịch La Liga là Javier Tebas cho rằng hệ thống này quá tốn kém và không hiệu quả về mặt kinh tế khi áp dụng. Ước tính chi phí triển khai và vận hành hệ thống công nghệ goal-line cho tất cả các sân vận động rơi vào khoảng 6 triệu euro mỗi năm.

Vì quyết định này, Tây Ban Nha trở thành giải đấu duy nhất trong số 5 giải đấu lớn của châu Âu không có công nghệ goal-line. Nhiều người cho rằng đây là điều điên rồ và quá lạc hậu đối với một giải đấu hàng đầu thế giới. 

Trong khi các giải đấu lớn khác ở châu Âu như Premier League, Bundesliga, Serie A và Ligue 1 đều đã sử dụng công nghệ này từ lâu, La Liga lại "lạc hậu" một cách khó tin. Không chỉ ở những giải đấu lớn, công nghệ này cũng được vận hành tại giải đấu cao nhất của Hà Lan, Eredivisie, cũng như Championship, giải hạng nhất của Anh.

Sự cố trong trận El Clasico đêm qua chỉ là "giọt nước tràn ly" cho những bất cập trong việc quản lý cũng như công tác trọng tài của La Liga. Thủ thành Marc-Andre ter Stegen và huấn luyện viên Xavi Hernandez (Barcelona) đã chỉ trích việc thiếu công nghệ goal-line là một điều "đáng xấu hổ". 

"Tôi không thể diễn tả bằng lời về những gì đã xảy ra trên vạch vôi. Đó là điều đáng xấu hổ cho bóng đá. Tôi không hiểu tại sao lại không thể có tiền để triển khai công nghệ mà các giải đấu khác đang có", thủ môn của Barcelona nói.

Xavi đồng tình với bình luận của học trò trong buổi họp báo sau trận. Cựu tuyển thủ Tây Ban Nha cho biết: "Thật đáng xấu hổ khi không có công nghệ goal-line. Mọi người đều đã chứng kiến. Tôi còn có thể nói gì nữa? Họ sẽ phạt tôi mất. Cảm giác hôm nay thật bất công".

La Liga là giải VĐQG duy nhất trong top 5 giải đấu hàng đầu châu Âu không có công nghệ goal-line

La Liga là giải VĐQG duy nhất trong top 5 giải đấu hàng đầu châu Âu không có công nghệ goal-line

Trong lịch sử bóng đá, tình huống tương tự đã từng xảy ra. Ở trận đấu vòng 1/8 World Cup 2010, tiền vệ Frank Lampard sút xa đập xà dội xuống. Bóng chạm đất ở sau vạch vôi chừng nửa mét, nhưng trọng tài không công nhận bàn thắng.

Tuy nhiên, khi ấy, công nghệ goal-line chưa được giới thiệu với thế giới. Đối với trường hợp của trận El Clasico đêm qua, trọng tài La Liga mắc sai lầm tương tự không phải vì thiếu công nghệ, mà vì không chịu áp dụng goal-line với lý do... tốn tiền. 

Đây cũng không phải lần đầu tiên công tác trọng tài của La Liga nổ ra tranh cãi lớn. Chỉ cần gõ tên bất kỳ một đội bóng La Liga nào kèm theo từ khóa "khiếu nại trọng tài" cũng có thể hiện ra vô số kết quả. Chỉ vừa mới vào tháng 1, khi Real Madrid ngược dòng để giành chiến thắng 3-2 trước Almeria, quyết định của trọng tài cũng khiến người theo dõi đặt ra dấu hỏi lớn.

Real Madrid được công nhận bàn thắng gỡ hòa 2-2 của Vinicius dù quay chậm cho thấy rõ ràng tiền đạo người Brazil để bóng chạm tay. Pha bóng này gây ra tranh cãi dữ dội sau trận đấu, khi luật bóng đá ghi rõ bàn thắng không thể tính nếu cầu thủ tấn công để bóng chạm tay dù cố tình hay vô ý.

Sau chiến thắng 3-2 đêm qua, Real Madrid đã có lần thứ 3 đả bại Barcelona chỉ trong một mùa giải. Chiến thắng này giúp thầy trò HLV Ancelotti nới rộng khoảng cách lên 11 điểm so với chính Barca, và La Liga chỉ còn 6 vòng đấu nữa là kết thúc. 

Phương Linh
Bình luận
vtcnews.vn