'Kịch bản phim không nhằm vào vụ án Vũ Xuân Trường'

Văn hóa - Giải tríThứ Tư, 02/05/2012 06:32:00 +07:00

(VTC News) - Thông tin bộ phim "Bí mật Tam Giác Vàng" sẽ tái hiện lại vụ án Vũ Xuân Trường buôn ma túy bị tử hình khiến dư luận hào hứng và nôn nóng chờ đợi...

(VTC News) - Thông tin bộ phim "Bí mật Tam Giác Vàng" sẽ tái hiện vụ án Vũ Xuân Trường buôn ma túy bị tử hình khiến dư luận hào hứng và nôn nóng chờ đợi. Tuy nhiên, trong cuộc trò chuyện mới đây với phóng viên VTC News, tác giả kịch bản Nguyễn Như Phong cho rằng đó chỉ là thông tin suy diễn. 

Chính xác thì, bộ phim tái hiện cuộc đấu tranh chống các băng nhóm tội phạm xuyên quốc gia của lực lượng công an Việt Nam và công an Lào, người xem có thể thấy trong đó hình bóng của rất nhiều vụ án buôn bán ma túy chứ không liên quan đến vụ Vũ Xuân Trường.


Nhà báo, đại tá Nguyễn Như Phong, nguyên phó TBT báo An ninh thế giới, hiện đang là TBT báo Năng lượng mới, người từng tham gia vào những chuyên án nổi tiếng như Vũ Xuân Trường, Năm Cam, Khánh Trắng chia sẻ kịch bản phim ông viết về cuộc đấu tranh chống tội phạm buôn bán ma túy của lực lượng công an Việt Nam và công an Lào, với các băng nhóm tội phạm xuyên quốc gia, từ Tam Giác Vàng đến Thái Lan, qua Lào về Việt Nam.

Nhà báo Nguyễn Như Phong tại nhà của vua ma túy Khun Sa (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

'Phim không nói về vụ án Vũ Xuân Trường'!

- Lý do nào khiến ông nhận viết kịch bản bộ phim nói về vụ án Vũ Xuân Trường đình đám từ những năm 90 thế kỷ trước?


- Trước hết tôi phải đính chính thông tin, là bộ phim này hoàn toàn không nói về vụ án Vũ Xuân Trường nổi tiếng trước đây cả. Không hiểu ai là người nói rằng bộ phim này nói về vụ án Vũ Xuân Trường, đây là một thông tin rất sai, không hề chính xác.

Tất nhiên, tôi cũng hiểu, vụ án đó đã đi sâu vào tâm trí nhiều người, nên khi nói đến phim làm về buôn bán ma túy từ Tam giác vàng về, mọi người đã ngộ nhận...?


Khi viết kịch bản của bộ phim cũng như viết một cuốn tiểu thuyết vậy, người viết hoàn toàn có quyền hư cấu, không nhất thiết phải dựa hoàn toàn vào sự thật. Người xem có thể thấy hình bóng của rất nhiều vụ án buôn bán ma túy, nhưng kịch bản bộ phim này không hề liên quan gì đến vụ án Vũ Xuân Trường cả.

Tôi cho rằng sự suy diễn của một số phóng viên vừa rồi khi nói rằng bộ phim này làm về vụ án đó là không đúng, đó là những thông tin rất sai lệch.

Sở dĩ tôi viết kịch bản cho bộ phim này vì tôi biết rất nhiều chuyên án ma túy của lực lượng công an. Ngày xưa tôi đã từng đi bộ đội ở bên Lào 5 năm, sau này tôi cũng có mặt ở khu Tam Giác Vàng, cho nên tôi viết kịch bản dựa trên rất nhiều yếu tố và đặc biệt là vốn sống của mình.

Bộ phim này tôi ấp ủ rất nhiều năm, từ khi tôi còn làm phó TBT của báo An ninh thế giới, chứ không phải bây giờ mới viết.

Cuộc chiến với tội phạm ma túy sẽ được tái hiện 

- Có thể nhà sản xuất có những phát ngôn khiến báo chí hiểu lầm?

- Tôi không biết những phát ngôn trong cuộc họp báo ấy như thế nào, vì khi đó tôi đang đi công tác ở nước ngoài, nhưng khi tôi về đọc trên nhiều tờ báo mạng thấy thông tin đó tôi rất khó chịu, và tôi đã có phản ứng với những người tổ chức họp báo. Tôi nói rằng đó là những thông tin rất sai lệch và nó không đúng, cần phải đính chính lại.

- Vậy thì nội dung của bộ phim sẽ xoay quanh chủ đề gì, thưa ông?

- Bộ phim nói về cuộc đấu tranh chống tội phạm buôn bán ma túy của lực lượng công an Việt Nam và công an Lào, với các băng nhóm tội phạm xuyên quốc gia, từ Tam Giác Vàng đến Thái Lan, qua Lào về Việt Nam.

Trong quá trình đấu tranh chống buôn bán ma túy đó, người xem sẽ thấy sự mưu trí dũng cảm, bản chất rất tốt đẹp của người chiến sĩ công an khi họ tham gia đấu tranh chống ma túy và  sự phối hợp tuyệt đẹp giữa lực lượng công an hai bên, Việt Nam và Lào, đồng thời cũng thấy được những số phận nhân văn của nhiều con người trong cuộc chiến ấy.

Khán giả cũng sẽ thấy mặt trái của cuộc chiến, sự phức tạp trong cuộc đấu tranh chống buôn bán, vận chuyển trái phép chất ma túy, thấy được thủ đoạn, âm mưu của bọn buôn bán ma túy, đặc biệt là trong việc dùng đồng tiền để tha hóa cán bộ.

Chủ đề chính nói ngắn gọn là như vậy, nhưng khi lên sóng sẽ kéo dài khoảng gần 40 tập.

- Liệu người xem có thấy hình bóng của những nhân vật tội phạm khét tiếng nào ở trong ấy không thưa ông?

- Cũng sẽ có thể, tùy theo người xem phim cảm nhận nó giống nhân vật nào ngoài đời chứ không do tôi áp đặt.

Cuộc chiến giữa lực lượng công an và tội phạm nguy hiểm 

'Nhiều phim hình sự hiện nay rất giả và gượng gạo'

- Điều gì là khó khăn nhất khi chuyển thể những vụ án như vậy lên màn ảnh, để người xem cảm thấy chân thực nhất?


- Tôi thấy gần đây có không ít những bộ phim làm về đề tài hình sự, nhưng người xem cảm thấy gượng, thấy khó chịu, thấy nó giả do người viết không có vốn sống về lực lượng công an, không có hiểu biết về thế giới tội phạm.

Một khi đã không có tài liệu, không có vốn sống thì viết cái gì họ cũng suy diễn theo lối nghĩ của họ, rất giả và gượng, không thật. Đó là cái yếu nhất hiện nay của đội ngũ những người viết kịch bản phim hình sự.

Nếu không hiểu về luật pháp, nguyên tắc nghiệp vụ của công an hay thủ đoạn của tội phạm rồi người làm phim cứ tưởng tượng ra tất cả những cái ấy sẽ khiến tính chân thực bị giảm đi rất nhiều, khiến người xem thấy giả.

Kể cả những bộ phim về chiến tranh cũng vậy, không thật. Tại sao hiện nay chúng ta chưa có những bộ phim về chiến tranh hay, bởi vì chúng ta thiếu người tài. Bản thân cuộc sống rất phong phú, nhưng thiếu những nhà viết kịch bản, đạo diễn, quay phim tài ba, còn đội ngũ diễn viên thì chất lượng vẫn còn quá nhiều điều đáng bàn.

Những chiến sĩ công an dũng cảm 


- Trong số những bộ phim về đề tài an ninh hình sự thời gian gần đây, bộ phim nào khiến ông xem mà cảm thấy tâm đắc?

- Cũng có đấy nhưng phim hình sự thì ít, mà thường những phim chính luận như Bí thư tỉnh ủy, Gió làng Kình...

- Được biết khi còn làm phóng viên, ông rất xông xáo tham gia vào những chuyên án lớn không sợ hiểm nguy, lý do nào khiến ông theo đuổi con đường này?

- Tự nhiên nó ngấm vào tôi như một cái nghiệp.

- Có khi nào ông phải đối mặt với nguy hiểm trong quá trình tác nghiệp?

- Cũng có nhưng mà không đáng kể, bởi vì khi đi viết luôn có lực lượng công an bảo vệ. Từ ngày làm báo tôi chưa thấy điều gì quá nguy hiểm.

- Trong quá trình điều tra theo sát các vụ án, vụ án nào để lại trong ông ấn tượng nhất?


- Cũng nhiều, ví dụ như là vụ án Vũ Xuân Trường, vụ cướp tiệm vàng Kim Sinh, vụ hai người tử tù cưa chấn song trại giam trốn thoát, vụ Khánh Trắng, vụ Năm Cam.

Suốt một thời gian dài, tôi gần như có mặt ở tất cả các vụ án lớn, và mỗi vụ án đều để lại trong tôi những ấn tượng sâu sắc.

- Xin cảm ơn ông rất nhiều về cuộc trò chuyện.

An Yên(thực hiện)
Bình luận
vtcnews.vn