• Zalo

Không phải nơi tổ chức hội nghị, ông Kim Jong-un sẽ ở đâu khi đến Singapore?

Thế giớiThứ Sáu, 08/06/2018 19:53:00 +07:00Google News

Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều chính thức lựa chọn địa điểm tổ chức là khách sạn Capella, đảo Sentosa, Singapore song nơi ở của lãnh đạo Triều Tiên trong những ngày diễn ra hội nghị vẫn còn là một điều bí ẩn.

Theo News Week, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un có thể sẽ ở các khách sạn khác nhau và không phải là khách sạn Capella – nơi được chọn tổ chức cuộc gặp lịch sử.

Ông Kim từng được cho là muốn ở khách sạn Fullerton, nơi có giá phòng hơn 6.000 USD/đêm, khiến các quan chức Mỹ phải đau đầu tìm cách hoặc là từ bỏ lệnh trừng phạt để chi trả chi phí này hoặc để nước chủ nhà Singapore đứng ra lo liệu.

kim jong un

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. 

Xung quanh vấn đề ai trả tiền, một công ty du lịch Mỹ đã đưa ra đề nghị chi trả chi phí chỗ ở cũng như bữa ăn cho ông Kim và đang chờ câu trả lời từ Đại sứ quán Triều Tiên ở Trung Quốc. Tuy nhiên khách sạn Fullerton không nằm trong số 11 khách sạn mà công ty du lịch này đề nghị. “Chúng tôi sẽ đảm bảo ông ấy có được phòng tốt nhất mà khách sạn có thể cung cấp” – đại diện công ty cho biết.

Nhà Trắng chưa trả lời yêu cầu bình luận của Newsweek về vấn đề này. Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump được cho là muốn ở khách sạn Shangri-La, nơi một phòng cao cấp có chi phí khoảng 7.471 USD.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert ngày 5/6 tuyên bố Mỹ sẽ không trả chi phí cho phái đoàn Triều Tiên tham gia Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều, theo dự kiến sẽ được tổ chức tại Singapore vào ngày 12/6.

Theo ước tính, chi phí cho mỗi đêm lưu trú tại Singapore cho phái đoàn Triều Tiên rơi vào khoảng 6.000 USD, Washington Post (WP) trước đó cho biết Triều Tiên đề nghị một quốc gia khác chi trả chi phí này. WP nhấn mạnh rằng “Mỹ sẵn sàng chi trả chi phí lưu trú” cho phái đoàn Triều Tiên nhưng cho rằng việc này sẽ bị Bình Nhưỡng coi là điều xúc phạm.

Cũng theo WP, các đại diện Mỹ tính đến việc đề nghị Singapore chi trả chi phí lưu trú cho phái đoàn Triều Tiên với tư cách là nước chủ nhà của Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều. Một số nguồn tin lại khẳng định rằng Triều Tiên không hề yêu cầu quốc gia nào chịu khoản chi phí này và sẽ tự mình thanh toán toàn bộ.

Trả lời câu hỏi liệu Singapore có chia sẻ chi phí cho hội nghị hay không, Bộ trưởng Quốc phòng Ng Eng Hen cho biết “đó là một cái giá mà chúng tôi sẵn sàng chịu để đóng một vai trò nhỏ trong cuộc gặp lịch sử”.

Video: Phóng viên tiết lộ hình ảnh "dinh thự riêng" của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn