Khởi tố 2 cựu lãnh đạo Tòa án nhân dân ở tỉnh Tây Ninh

Pháp đìnhThứ Tư, 06/10/2021 16:05:00 +07:00
(VTC News) -

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Tây Ninh khởi tố bị can đối với ông Nguyễn Duy Lâm, nguyên Chánh án và ông Ðỗ Thanh Bình, nguyên Phó Chánh án TAND huyện Châu Thành.

Ngày 6/10, theo thông tin từ Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Tây Ninh, đơn vị đã ra quyết định khởi tố bị can đối với ông Nguyễn Duy Lâm, nguyên Chánh án và ông Ðỗ Thanh Bình, nguyên Phó Chánh án TAND huyện Châu Thành, Tây Ninh để điều tra hành vi “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Liên quan đến vụ án, hồi tháng 7, Nguyễn Hoàng Sơn (cựu kế toán TAND huyện Châu Thành) bị TAND tỉnh Tây Ninh tuyên phạt 15 năm tù vì tham ô gần 2 tỷ đồng.

Theo hồ sơ, vào năm 2013, lợi dụng việc Kho bạc Nhà nước không kiểm tra chi tiết các chứng từ tài chính, Sơn đã kê khống những người không thuộc diện cán bộ của tòa án vào danh sách bảng lương hàng tháng của đơn vị để chuyển tiền chiếm đoạt vào tài khoản của họ rồi rút ra sử dụng.

Khởi tố 2 cựu lãnh đạo Tòa án nhân dân ở tỉnh Tây Ninh - 1

Trụ sở toà án nơi xảy ra hai vụ án tham ô và thiếu trách nhiệm.

Song song đó, Sơn chiếm đoạt tiền bằng cách chuyển thẳng vào tài khoản của mình các khoản tiền phụ cấp làm ngoài giờ, công tác phí, tiền xét xử, tăng thu nhập của cán bộ TAND huyện Châu Thành; chuyển vào tài khoản của 3 công chức của TAND huyện Châu Thành các khoản chi trả lương, phụ cấp hàng tháng, tiền công tác phí và các khoản khác, nhiều hơn số tiền thực tế mà những người này được hưởng.

Ngoài việc sử dụng tài khoản của mình, Sơn còn mượn tài khoản các cán bộ trong cơ quan để nhận tiền rồi nhờ họ rút đưa cho mình. Với thủ đoạn này, từ năm 2013 đến 2019, Sơn đã chiếm đoạt gần 2 tỷ đồng của kho bạc nhà nước huyện Châu Thành.

Cơ quan điều tra xác định, từ tháng 6/2013 - 2/2016, ông Nguyễn Duy Lâm đã ký duyệt 66 danh sách cán bộ để Sơn chiếm đoạt hơn 832 triệu đồng. Từ tháng 2/2016 đến tháng 9/2018, ông Đỗ Thanh Bình được ủy quyền của chánh án ký duyệt danh sách để Sơn chiếm đoạt hơn 1 tỷ đồng.

Sau khi hành vi của Sơn bị phát hiện, hồi tháng 11 năm ngoái, Công an tỉnh Tây Ninh ra quyết định khởi tố vụ án Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng tại TAND huyện Châu Thành.

Hoàng Thọ
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp