Khó khăn đe dọa thể thao Nga

Hậu trườngThứ Tư, 02/03/2022 14:08:17 +07:00
(VTC News) -

Xung đột vũ trang giữa Nga và Ukraine đang phủ bóng đêm u ám lên nền thể thao Nga.

Nền thể thao của Nga đang đối diện cuộc khủng hoảng toàn diện. Do xung đột vũ trang giữa Nga và Ukraine, các vận động viện ở xứ bạch dương đang là những người trực tiếp chịu hậu quả.

Đội tuyển Nga bị Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) đình chỉ tham dự vòng play-off World Cup 2022, đội nữ Nga không được dự EURO, còn các CLB Nga không tiếp tục thi đấu tại các giải do Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) tổ chức. 

Khó khăn đe dọa thể thao Nga - 1

Đội tuyển Nga không được dự vòng play-off dự World Cup 2022. 

Làn sóng quay lưng với các đội tuyển, vận động viên Nga đã lan sang các môn thể thao khác. Hôm 28/2, Ban điều hành của Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) đã khuyến nghị liên đoàn ở các quốc gia trên khắp thế giới cấm các vận động viên và quan chức Nga và Belarus góp mặt tại các sự kiện thể thao.

Bên cạnh đó, IOC cũng khuyến nghị không tổ chức bất kỳ sự kiện thể thao nào ở Nga hoặc Belarus. IOC cho biết đưa ra quyết định "nhằm bảo vệ tính toàn vẹn của các cuộc thi đấu thể thao toàn cầu và vì sự an toàn của tất cả những người tham gia".

Tuyên bố từ IOC được đưa ra ngay trước khi Thế vận hội Mùa đông dành cho người khuyết tật (Paralympic) khởi tranh tại Bắc Kinh vào thứ Sáu tới (4/3). Ủy ban Paralympic Quốc tế (IPC) sẽ họp vào hôm nay (2/3) để thảo luận về vấn đề có hay không cho phép các vận động viên Nga dự giải. 

Cũng liên quan đến xung đột giữa Nga và Ukraine, Ủy ban Olympic & Paralympic Mỹ (USOPC) và hội đồng cố vấn vận động viên đang cân nhắc đưa ra lệnh cấm hoàn toàn đối với các vận động viên và quan chức Nga và Belarus có hiệu lực ngay lập tức và bao gồm cả Paralympic Bắc Kinh.

Khó khăn đe dọa thể thao Nga - 2

Olympic và Paralympic có thể vắng bóng các vận động viên Nga. 

Sáng nay (2/3), Liên đoàn quần vợt thế giới tuyên bố "lên án hành động của Nga", đồng thời cấm đội tuyển quần vợt Nga tham dự Davis Cup và Billie Jean King Cup. Tuy nhiên, các tay vợt người Nga vẫn được dự các giải thuộc ATP và WTA.

Mới đây, hai tay vợt người Nga là Daniil Medvedev và Andrey Rublev thể hiện thông điệp mong muốn hòa bình. Medvedev và Rublev là những vận động viên người Nga hiếm hoi thời điểm này vẫn dự các giải quốc tế.

Đáp trả những lệnh cấm hoặc đình chỉ từ cơ quan quản lý thể thao thế giới, Ủy ban Olympic Nga (ROC) nhấn mạnh quyết định của IOC "mâu thuẫn với cả các văn bản quy định của IOC và Hiến chương (Olympic)".

"Bước đầu tiên, chúng tôi cho rằng cần phải gửi yêu cầu đến các liên đoàn quốc tế để có phản hồi chính thức về tình trạng của các vận động viên Nga và quyền tham gia các giải đấu quốc tế vì thực tế là ... các liên đoàn có thẩm quyền. ROC cho biết trong một tuyên bố.

Về phần mình, Ủy ban Olympic Nga muốn duy trì nhất quán quyền và lợi ích của các vận động viên Nga, đồng thời hỗ trợ cho các liên đoàn thể thao của chúng tôi để thách thức các quyết định phân biệt đối xử của các liên đoàn quốc tế có liên quan", ROC nêu quan điểm. 

Quan điểm của thể thao Nga là phản đối lại các quyết định mang tính "phân biệt" được đưa ra dồn dập trong những ngày qua. Trước đó, Liên đoàn bóng đá Nga cũng phản đối án phạt đình chỉ đội tuyển nam và nữ của Nga dự các giải quốc tế mà FIFA đưa ra, đồng thời dọa kiện lên Tòa án Trọng tài Thể thao (CAS).

Trong những ngày tới, các quan chức thể thao Nga nhiều khả năng bước vào cuộc chiến pháp lý để đòi lại quyền lợi cho vận động viên. Nhưng cho đến khi FIFA, UEFA hay IOC đảo ngược quyết định, thể thao Nga còn đối diện tương lai u ám. 

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn