(VTC News) – Sau chỉ đạo của Thủ tướng, cây cầu dây văng nghìn tỷ Nhật Tân - niềm tự hào của Hà Nội đang được khẩn trương thi công, chuẩn bị đưa vào sử dụng.
Đại diện Ban điều hành Dự án cầu Nhật Tân, Ban Quản lý dự án 85, Bộ Giao thông – Vận tải cho biết, nhân kỷ niệm 60 năm ngày giải phóng Thủ đô vào ngày 10/10/2014 sẽ thông xe toàn bộ cầu Nhật Tân. Đến tháng 12/2014 sẽ hoàn thành xong các hạng mục phụ trợ.
Dự án xây dựng cầu Nhật Tân và đường hai đầu cầu thuộc quận Tây Hồ và huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội có tổng mức đầu tư sau khi đã được điều chỉnh là hơn 13.600 tỷ đồng. Thủ tướng từng có công điện "thúc" tiến độ dự án này vào tháng 4 năm ngoái.
Dự kiến vào dịp kỷ niệm 60 năm ngày giải phóng Thủ đô tới (10/10/2014), cây cầu dây văng nghìn tỷ Nhật Tân - niềm tự hào của Hà Nội sẽ đưa vào sử dụng |
Dự án được chia làm 4 gói thầu chính gồm 1 gói thầu dịch vụ tư vấn và 3 gói thầu xây lắp.
Đến nay hầu như các gói thầu đều kiểm soát được tiến độ và dự kiến tháng 4/2014 sẽ hợp long cầu chính và tiếp tục hoàn thiện các hạng mục còn lại để đến tháng 10/2014 sẽ thông xe toàn bộ cầu Nhật Tân.
Cụ thể, tính đến hết ngày 15/3 vừa qua, ở gói cầu số 1, phần cầu chính đã được hoàn thành kết cấu nhịp. Nhà thầu Liên danh Tập đoàn IHI (Nhật Bản) và công ty xây dựng Sumitomo Mitsui của Nhật đã hợp long đoạn P14 – P15 – P13, hoàn thành 20/22 đoạn dầm trụ tháp P12 và 18/22 đoạn dần trụ tháp P16.
Với phần cầu dẫn phía bắc, họ đã hoàn thành việc lắp dầm,bê tông mặt cầu của 31 nhịp dầm Super T. Phần cầu vượt đê Tả Hồng cũng đã hoàn thành toàn bộ nhánh phía Nam, đoạn đúc trên đà giáo từ P51 – mố A2, hợp long nhịp P48 –P49, P50 – P51.
Hiện nay, nhà thầu đang tiến hành thi công các công việc như hoàn thiện gờ lan can, bó vỉa, hệ thống điện, chống thấm mặt cầu…
Theo đánh giá của Ban điều hành, việc thi công gói thầu số 1 đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, tiến độ và an toàn theo đúng quy định hợp đồng.
Đến nay hầu như các gói thầu đều kiểm soát được tiến độ và dự kiến tháng 4/2014 sẽ hợp long cầu chính và tiếp tục hoàn thiện các hạng mục còn lại để đến tháng 10/2014 sẽ thông xe toàn bộ cầu Nhật Tân. |
Hiện tại, nhà thầu đang tiếp tục thi công đốt hợp long giữa trụ P4 và P5, dầm hộp từ P6 đến P7 và đốt K6, K6’ của trụ P7 tại nhánh phía Bắc.
Theo đánh giá của Ban điều hành, ở gói thầu này, mọi nguyên vật liệu, hạng mục công trình được thi công theo đúng hồ sơ thiết kế và tiêu chuẩn kỹ thuật.
Ở gói thầu số 3, Công ty TNHH Tokyu (Nhật Bản) đã hoàn thành công tác đắp nền đường, đang khẩn trương thi công các lớp base, subase của đường chính và đường gom. Họ cũng đã tiến hành rải cơ bản bê tông asphalt lớp dưới và đã bắt đầu rải lớp trên tại một số vị trí khác.
Nhà thầu cũng đã hoàn thành hệ thống thoát nước, hào kỹ thuật, hệ thống tường chắn dọc theo các nhánh 1, 2, 3, 4 nút giao Vĩnh Ngọc và đường gom số 2 – Nút giao Tả Hồng.
Họ cũng đã hoàn thành các công việc liên quan đến xử lý đất yếu tại các mố cầu Nhật Tân, cầu Vĩnh Ngọc, hoàn thành việc thi công toàn bộ 4 hầm chui dân sinh của gói thầu. Phần cầu cũng đã cơ bản hoàn thành, hiện đang thực hiện công tác hoàn thiện.
Đây cũng là gói thầu được đánh giá cao vì đã hoàn thành theo đúng yêu cầu của hợp đồng.
Hiện nay, nhà thầu đang tiến hành thi công các công việc như hoàn thiện gờ lan can, bó vỉa, hệ thống điện, chống thấm mặt cầu… |
Nhà thầu của gói số 2 sẽ tiếp tục thi công dầm hộp còn lại tại nhánh phía Bắc. Tại nhánh phía Nam, nhà thầu đang đổ bê tông móng của kết cấu lan can và điện kỹ thuật. Cùng với đó, trên tuyến chính, nhà thầu đang chuẩn bị vật liệu để thi công kết cấu áo đường, tường chắn và kết cấu phụ trợ tại mặt bằng đã được bàn giao.
Ở gói thầu số 3, nhà thầu sẽ tập trung công tác thảm mặt đường và thi công hệ thống thoát nước dọc trên phạm vi từ cầu sông Thiếp tới cuối tuyến, chuẩn bị triển khai hạng mục cây xanh, chiếu sáng và hộ lan tôn lượn sóng.
Ngoài ra, họ cũng sẽ tiếp tục hoàn thiện các hạng mục còn lại của công tác cầu và đường, phấn đấu tháng 5 tới sẽ hoàn thành khối lượng công việc được giao.
Điểm đáng chú ý của dự án là sử dụng công nghệ đúc hẫng, với ưu điểm khi mặt bằng phía dưới chưa được “sạch” thì vẫn có thể thi công được.
Thêm vào đó, theo yêu cầu mỹ thuật và tâm linh của thành phố Hà Nội, cầu Nhật Tân được thiết kế là cầu dây văng liên tục 5 nhịp, 5 tháp tượng trưng cho 5 cửa ô và theo quan niệm về ngũ hành. Trong khi đó với các cầu trên thế giới chỉ thường thiết kế là 2 tháp 3 nhịp.
Dưới đây là một số hình ảnh cận cảnh thi công cây cầu nghìn tỷ này:
Minh Quân
Bình luận