Khám phá sức mạnh tàu ngầm Triều Tiên

Thế giớiThứ Tư, 17/04/2013 01:19:00 +07:00

(VTC News) - Trang quân sự Strategypage nói, Triều Tiên vừa nhập rất nhiều bạc từ Trung Quốc, đây có thể là nguyên liệu để nâng cấp các tàu ngầm mini.

(VTC News) - Trang quân sự Strategypage nói, Triều Tiên vừa nhập rất nhiều bạc từ Trung Quốc, đây có thể là nguyên liệu để nâng cấp các tàu ngầm mini.

Trang quân sự Strategypage đưa tin, Triều Tiên mới nhập 660kg bạc từ Trung Quốc, lượng bạc này có giá trị khoảng 600.000 USD, một con số không hề nhỏ đối với Bình Nhưỡng trong thời điểm hiện nay.

Theo phân tích của các chuyên gia quân sự, số bạc này sẽ được sử dụng để nâng cấp hệ thống pin trên các tàu ngầm mini lớp Sang-O đã cải tiến của Triều Tiên. Các tàu ngầm đã được nâng cấp đều được trang bị hệ thống phóng ngư lôi với 2 ống phóng.

tàu ngầm triều tiên
Tàu ngầm Sang-O của Triều Tiên bị Hàn Quốc bắt giữ do mắc cạn năm 1996 

Với những 'món đồ chơi' mới này, các chỉ huy Hải quân Triều Tiên tin rằng Sang-O sẽ là một vũ khí hiệu quả để đối mặt với Mỹ và Hàn Quốc trên biển.

Strategypage phân tích rằng, động thái chi mạnh tay nâng cấp tàu ngầm này của Triều Tiên có thể là kết quả của việc năm 2010, tàu ngầm Sang-O thế hệ cũ đã hạ được một tàu hộ tống Hàn Quốc.

Từ đó, chỉ huy Hải quân Triều Tiên đã đánh giá cao khả năng của lớp tàu ngầm mini này và quyết định nâng cấp chúng.

Ban đầu, Sang-O là loại tàu ngầm mini chuyên dùng cho các nhiệm vụ đặc biệt ven biển, như vận chuyển biệt kích làm nhiệm vụ. Mỗi tàu có chiều dài 34m, di chuyển với tốc độ 17 km/h khi ngập nước và 13 km/h ở trang thái nổi.

nạp ngư lôi
Nạp ngư lôi chống hạm 53-65KE cho tàu ngầm

Sang-O có khả năng lặn sâu tối đá 150m và được thiết kế để có khả năng bám đáy biển tốt, một trong những chức năng cần thiết khi lẩn trốn. Mỗi tàu có 15 thủy thủ đoàn và có thể mang thêm 6 biệt kịch lặn hoặc 12 binh sĩ bình thường.

So với phiên bản mới, Sang-O trước kia không có ống phóng ngư lôi, không gian đó dành để chứa người và hàng hóa cần vận chuyển.

pin tàu ngầm
Hình ảnh về hệ thống pin của một tàu ngầm lớp Collins, Hải quân Australia 

Ở phiên bản nâng cấp, tốc độ của Sang-O đã được nâng lên 27 km/h khi ngập nước, trang bị 2 ống phóng ngư lôi, hoạt động liên tục dưới nước 8 ngày và nhiều cải tiến khác.

Đến nay, Triều Tiên đã có khoảng 50 chiếc tàu ngầm Sang-O, trong đó có 1 chiếc bị Hải quân Hàn Quốc bắt giữ năm 1996 sau khi bị mắc cạn.

Trong khi đó, phiên bản nâng cấp của lớp tàu ngầm này ước tính chỉ hơn 10 chiếc và đó là sản phẩm của một trong những hoạt động đóng tàu hiếm hoi của Triều Tiên.

Tùng Đinh

Bình luận
vtcnews.vn