Hương vị Nhật trên máy bay Việt có gì?
Đường bay thẳng Việt Nam - Nhật Bản là một trong những đường bay trọng điểm của Vietnam Airlines với lịch sử khai thác đến nay đã 24 năm. 6 tháng đầu năm 2018, tổng khách vận chuyển của cả thị trường Việt Nam – Nhật Bản đạt 1,1 triệu khách, tăng 14% so cùng kỳ. Trong đó, lượng khách Vietnam Airlines vận chuyển 6 tháng đầu năm đạt 680 nghìn khách, tăng 12% so cùng kỳ và chiếm 61% thị phần khách vận chuyển giữa 2 nước.
Để có thể chiều lòng được những khách hàng Nhật Bản nổi tiếng là cầu kỳ, đặc biệt trong ẩm thực là một chuyện không hề đơn giản. Văn hóa ẩm thực Nhật Bản truyền thống cơ bản gồm cơm, cá và rau, những thứ được coi như quà tặng của thiên nhiên. Độ tươi ngon, thơm mát của thực phẩm được đánh giá dựa trên độ tươi tự nhiên của thực phẩm đến mức họ tôn vinh các món ăn sống mà không cần bất cứ một gia vị mạnh nào đi kèm.
Sự khắt khe trong ẩm thực Nhật Bản bởi thế ảnh hưởng vào từng phương pháp cắt thực phẩm, sự sắp đặt hòa quyện của hương vị và màu sắc, sự đan xen giữa cơm, canh và đồ muối trở thành món ăn chính phải có trong mỗi bữa cơm.
Ngay khi quyết định đưa các món ăn Nhật song hành với các món ăn Việt trên những chuyến bay tới Nhật, Vietnam Airlines đã đứng trước thách thức của việc đảm bảo độ tươi ngon. Không thể “chiều lòng” khách Nhật bằng những món ăn sống đầy hấp dẫn, thực đơn món Nhật của Vietnam Airlines lựa chọn những món nóng với cơm như cơm lươn, cơm cá kiểu Nhật dậy mùi thơm phức được phục vụ kèm với các loại salad tươi trên các chuyến bay tới Nhật.
Sự cầu kỳ cả ở khâu trang trí đầy màu sắc của một suất khai vị nhẹ nhàng với các loại hạt khô, đậu phụ sốt mù tạt; của sự kết hợp hài hòa giữa các món mặn với rau ăn kèm ở thực đơn món chính với lươn nướng, thịt bò cuộn măng tây và rau muối kiểu Nhật Bản... Và cuối cùng, chuyến chu du của vị giác tìm được điểm dừng với suất tráng miệng với đủ mùi hoa quả tươi ngon cùng lát phô mai tạo cảm giác sạch mát.
Sự khắt khe có lẽ không đến từ phía khách hàng, nó đến từ mong muốn của chính những người làm dịch vụ luôn muốn hoàn thiện chất lượng của mình trước khi cần một sự công nhận, ủng hộ từ phía hành khách.
Thỏa mãn từ vị giác tới thị giác
Ngay từ khi được mời làm Đại sứ Ẩm thực Toàn cầu của Vietnam Airlines với vai trò quan trọng trong việc hoàn thiện các thực đơn trên máy bay của Hãng, Bếp trưởng Luke Nguyễn đã khẳng định ẩm thực là một di sản văn hóa giúp mỗi người gắn bó với quê hương ngay trên hành trình trở về. Đó có lẽ cũng là một trong những lý do khiến Vietnam Airlines kết hợp giữa các món ăn Nhật và phong cách ẩm thực Nhật thông qua các dụng cụ đã trở thành quen thuộc với người Nhật.
Kể từ ngày 15/7/2018, khách đi trên các chuyến bay kết nối giữa Việt Nam và Nhật Bản sẽ không chỉ được thưởng thức hương vị Nhật Bản mà còn được thỏa mãn hơn về thị giác với bộ dụng cụ đồ ăn cao cấp theo phong cách Nhật.
Giống như từng phần trong một bản nhạc, các suất ăn lần lượt được bầy ra với đầy đủ khay thức ăn khai vị, bữa chính và cả tráng miệng mang đủ dư vị phong cách ăn uống tinh tế của người Nhật Bản.
Ấn tượng nhất trên khay đồ khai vị sẽ là chiếc khay hình bán nguyệt với hoạ tiết hoa, lá và mây thanh thoát. Thêm một chén trà ấm phục vụ cạnh những món ăn nhẹ đánh thức vị giác.
Khay đồ món chính đáng ngạc nhiên sẽ là sự kết hợp uyển chuyển của phong cách thiết kế đồ ăn Nhật Bản và những điểm nhấn màu sắc rất Việt Nam. Chiếc bát miso soup màu nâu óng có nắp đậy đặc trưng sứ Nhật đặt cạnh bát cơm thuần Nhật lại được in họa tiết hoa sen vốn đã thành biểu tượng của Vietnam Airlines, những tách trà, cốc uống rượu sake cũng hòa một lớp hồng cánh sen trên khay thức ăn…
Mỗi vật dụng bé nhỏ đều được thiết kế tinh xảo nhắc nhớ đến phong cách Nhật Bản bằng vóc dáng, đến nét riêng biệt của văn hóa Việt bằng sắc hồng cánh sen. Có thể thấy được sự trân trọng gốc rễ văn hóa ẩm thực của người Nhật của Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam.
Những bộ dụng cụ ăn uống từ lâu đã thể hiện cốt cách văn hóa ẩm thực của người Nhật Bản nay được chính các nhà thiết kế của xứ sở hoa anh đào tạo tác dành riêng cho các chuyến bay của Vietnam Airlines. Hành trình chinh phục khách hàng không chỉ dừng ở vị giác mà đã thực sự thuyết phục cả phần thị giác. Đó cũng là những nỗ lực không ngừng trên hành trình tìm hoàn thiện dịch vụ 4 sao với sự thấu hiểu và tận tâm.
Chia sẻ cảm nhận của mình về những suất ăn Nhật Bản trên những chuyến bay của Vietnam Airlines, “Phù thủy ẩm thực” Luke Nguyễn bày tỏ sự thích thú: “Ẩm thực không chỉ là ăn ngon mà còn là cảm nhận, mắt nhìn, mà là sự hài lòng ở cung cách phục vụ bởi ẩm thực chính là giá trị văn hóa của mỗi quốc gia. Còn gì hài lòng hơn khi những hương vị cao cấp thuần Nhật như nhím biển, cá vược, cá tuyết, thịt heo đen và các gia vị đậm đà được mang đến với các hành khách bằng cả sự trân trọng văn hóa".
Với mỗi một khách hàng, tưởng như sự hài lòng của bản thân là điều bé nhỏ. Nhưng với Vietnam Airlines, sự hài lòng của mỗi khách hàng đang thực sự là điều vô cùng quan trọng ngay từ những bữa ăn nhỏ bé như thế.
Bình luận