• Zalo

Khám phá những loại vũ khí mà Liên Xô và Nga ‘sản xuất 1 lần rồi thôi’

Thế giớiThứ Hai, 28/05/2018 13:41:00 +07:00Google News

Nhiều loại khí tài quân sự của Liên Xô và Nga chỉ được sản xuất duy nhất 1 lần, nhưng những loại khí tài này không được phát triển một cách vô ích - nhiều ý tưởng đột phá khiến chúng được sử dụng lại và phát triển thành các loại khí tài tiên tiến về sau.

Nhiều loại khí tài của Liên Xô và Nga dù không được sản xuất hàng loạt song chúng lại là tiền đề cho việc nghiên cứu và phát triển thế hệ vũ khí tiếp theo.

Tàu ngầm hạt nhân K-162/K-222

Tàu ngầm hạt nhân K-162, hay còn được gọi là K-222, thuộc lớp tàu Đề án 661 Anchar, hiện vẫn được coi là tàu ngầm có tốc độ cao nhất thế giới – tốc độ tối đa của tàu ngầm này là 44,7 hải lý/h, tương đương 82,8 km/h. Tàu ngầm K-162 có khả năng mang theo 10 tên lửa hành trình và 12 ngư lôi, tốc độ cao cho phép tàu ngầm này có khả năng nhanh chóng tiếp cận mục tiêu, phóng tên lửa và rút lui ngay lập tức.

1517381768

Tàu ngầm hạt nhân K-162/K-222 thuộc lớp tàu Đề án 661 Anchar. (Ảnh: Hải quân Mỹ)

Tuy nhiên vấn đề lớn nhất là tàu ngầm K-162/K-222 là thân tàu được chế tạo hoàn toàn bằng titan, khiến con tàu trở nên rất đắt đỏ. Ngoài ra tiếng ồn của tàu rất lớn và khiến K-162/K-222 mất đi ưu thế khó phát hiện của mình. Tàu ngầm duy nhất thuộc Đề án 661 Anchar được biên chế năm 1969 và bị loại biên năm 1989, nhưng một số ý tưởng được sử dụng cho các dự án tiếp theo, ví dụ như Đề án 670 Skat.

Quái vật biển Caspi

Ekranoplan lớp Lun của Liên Xô, được NATO đặt biệt danh “Quái vật biển Caspi”, là phương tiện sử dụng tác dụng của phản lực mặt đất, có khả năng trượt trên mặt nước. Không giống các loại phương tiện cùng loại, “Quái vật biển Caspi” có kích thước lớn – chiều dài 74 m và chiều rộng 44 m, có khả năng mang theo 6 tên lửa chống hạm P-270 Moskit với đầu đạn nặng 300 kg.

1064861073

Ekranoplan lớp Lun, "Quái vật biển Caspi". (Ảnh: BQP Liên Xô)

Chỉ cần nửa số tên lửa mà “Quái vật biển Caspi” mang theo là đủ để đánh chìm bất cứ tàu sân bay nào, đây là lý do phương tiện khổng lồ này được thiết kế. Ekranoplan lớp Lun có khả năng tiếp cận mục tiêu với tốc độ cao, lên đến 297 hải lý/h, tương đương 550 km/h. Do di chuyển bằng cách trượt trên mặt nước, ekranoplan lớp Lun rất khó bị radar phát hiện.

Khi chiếc ekranoplan (có thể vừa được xem là một loại thủy phi cơ vừa là một tàu đệm khí) lớp Lun đầu tiên được triển khai năm 1987, Liên Xô không có đủ kinh phí để sản xuất hàng loạt phương tiện này và dự án bị bỏ dở. Tuy nhiên các nhà thiết kế chiếc “Quái vật biển Caspi” đầu tiên này thông báo vào năm 2015 rằng họ bắt đầu chế tạo phiên bản hiện đại của chiếc ekranoplan nói trên.

“Đại bàng vàng” Sukhoi Su-47

Nguyên mẫu tiêm kích phản lực Sukhoi Su-47 Berkut (Đại bàng vàng) có 1 đặc tính rất rõ nhận thấy – đôi cánh ngược giúp tiêm kích này có tốc độ và độ cơ động rất cao, quãng đường cất và hạ cánh thấp hơn, cũng như nâng cao độ ổn định trong các cuộc không chiến ở góc cao và giảm khả năng bị radar phát hiện từ phía trước.

1064863258 4

 Tiêm kích "cánh ngược" Sukhoi Su-47 Berkut. (Ảnh: RIA Novosti)

Tuy nhiên thiết kế này khiến đôi cánh của Su-47 phải chịu áp lực rất lớn và các nhà thiết kế buộc phải sử dụng loại vật liệu đắt tiền là CFRP (nhựa gia cường bằng sợi carbon). Việc sản xuất 1 nguyên mẫu thử nghiệm không thành vấn đề, nhưng sản xuất hàng loạt tiêm kích này lại gây ra vấn đề rất lớn – chi phí sửa chữa và bảo dưỡng Su-47 là gánh nặng thực sự.

Nền kinh tế Nga gặp khó khăn rất lớn vào năm 1997, do đó dự án phát triển Su-47 bị ngừng lại. Tuy nhiên nhiều ý tưởng được áp dụng trên Su-47 được sử dụng lại trong dự án phát triển tiêm kích thế hệ 5 Sukhoi Su-57.

Video: Tiêm kích Sukhoi Su-47 trình diễn

“Đại bàng đen” Obyekt 640

Obyekt 640 Chyornyj oryol (Đại bàng đen) là loại xe tăng được phát triển trên nền tảng xe tăng chiến đấu chủ lực T-80U, được trang bị động cơ tuốc-bin khí 1.500 mã lực cho phép xe tăng có khả năng di chuyển với tốc độ 80 km/h trên đường nhựa. Xe tăng Obyekt 640 có pháo chính nòng trơn 125 mm với hệ thống nạp đạn tự động, có giáp phản ứng nổ Kontakt-5 hoặc Kaktus và tổ hợp phòng thủ chủ động Drozd-2.

Object-640-Black-Eagle-Tank-1999 6

 Xe tăng chiến đấu chủ lực Obyekt 640 Chyornyj oryol. (Ảnh: FV)

Xe tăng Obyekt 640 được phát triển từ năm 1980 nhưng không khác nhiều so với những mẫu xe tăng chủ lực khác của quân đội Liên Xô lúc đó và quân đội Nga sau này, ngoại trừ 1 tính năng duy nhất – ghế ngồi của Obyekt 640 có 2 chế độ, chế độ hành quân với độ cao bình thường và chế độ chiến đấu với vị trí thấp hơn nhằm đảm bảo an toàn cho kíp lái trong trường hợp xe tăng trúng đạn.

Do thiếu sự đột phá, Obyekt 640 chỉ được sản xuất duy nhất 1 mẫu, nhưng những ý tưởng của dự án này được khai thác lại cho dự án chế tạo xe tăng chiến đấu chủ lực thế hệ mới của Nga T-14 Armata cũng như các loại xe chiến đấu dựa trên nền tảng Armata như T-15 Armata, Kurganets-25 hay tương lai là BMPT Terminator-3.

Nguyễn Tiến
Chuyên đề: Tin tức Nga
Bình luận
vtcnews.vn