(VTC News) - Dù biết nguy hiểm, người lưu thông xe gắn máy vẫn phải đi chung với làn xe tải để thoát thân khỏi nạn kẹt xe kéo dài liên miên.
TP.HCM đang tiến hành thi công xây dựng 5 công trình giao thông trọng điểm khắp các tuyến đường chính, cửa ngõ và vành đai. Những công trình này đang được triển khai, tuy nhiên, việc tổ chức phân luồng giao thông có vấn đề đã gây nên nạn kẹt xe (kéo dài nhiều giờ liền và cả chục km) làm mất ATGT, tai nạn luôn rình rập.
Ra đường ớn cảnh kẹt xe, tai nạn
Ghi nhận tại nút giao thông quốc lộ 1A giao Hương lộ 2, đơn vị thi công đang tiến hành xây dựng bổ sung nút giao thuộc dự án BOT cải tạo, nâng cấp quốc lộ 1A đoạn An Sương – An Lạc (quận Bình Tân).
Theo phản ánh của người dân, tình trạng kẹt xe tại đây xảy ra khi đơn vị thi công rào chắn tuyến đường. Có lúc vào thời gian cao điểm buổi sáng và chiều tối, từng hàng xe tải nối đuôi nhau cả chục km.
Theo phản ánh của người dân, tình trạng kẹt xe tại đây xảy ra khi đơn vị thi công rào chắn tuyến đường. Có lúc vào thời gian cao điểm buổi sáng và chiều tối, từng hàng xe tải nối đuôi nhau cả chục km.
Cảnh kẹt xe kinh khủng vào mùa mưa ở Sài Gòn trên nút giao thông Quốc lộ 1A - Hương lộ 2, đường Tây Lân (quận Bình Tân) |
Cũng theo các tài xế xe tải, điểm giao giữa quốc lộ 1A với Hương lộ 2 để qua đường Tây Lân và ngược lại đã bị đơn vị thi công đóng kín. Do đó, để đi sang hương lộ 2, xe phải quay đầu tại nút giao lộ quốc lộ 1 giao với đường Tân Kỳ Tân Quý và khi xe dồn vào hai điểm quay đầu dẫn đến tình trạng kẹt nặng.
Nghiêm trọng hơn, tại đường Vành đai phía Đông (từ cầu Phú Mỹ - quận 7 hướng về vòng xoay Mỹ Thủy vào cảng Cát Lái – quận 2), tình trạng kẹt còn thảm hơn, có thời điểm vào buổi chiều hàng trăm xe tải xếp hàng dài vắt qua cầu Phú Mỹ xuống đường Vành đai phía Đông, kéo dài hơn 4km, chưa kể xe phải nhích từng chút đi qua khu vực công trình bị rào chắn, mặt đường lồi lõm hố sâu.
Dù lực lượng CSGT, Thanh tra giao thông... có mặt để phân luồng nhưng hiện trạng vẫn không được giải quyết là bao. Nguy hiểm hơn, người lưu thông xe gắn máy phải cùng đi chung với làn xe tải.
Được biết, đơn vị thi công tiến hành làm làn tạm thời cho xe máy nhưng ít người đi. Anh Nguyễn Văn Hưởng (ngụ tại phường Bình Trưng Đông, quận 2) phản ánh, mặt đường đầy đá dăm lại lởm chởm, mỗi khi đi thì bánh xe dễ bị chuồi nên rất dễ té ngã.
“Dù biết đi sát làn xe tải nguy hiểm luôn rình rập nhưng cũng không có cách nào hơn”, anh Hưởng lo lắng.
“Dù biết đi sát làn xe tải nguy hiểm luôn rình rập nhưng cũng không có cách nào hơn”, anh Hưởng lo lắng.
Trong khi đó, theo Hiệp hội vận tải hàng hóa TP.HCM, nhiều ngày qua, các đơn vị vận tải kêu trời do đây là tuyến đường chính hướng về cảng Cát Lái để lấy hàng nên việc kẹt xe làm cho các đơn vị vận tải thua lỗ rất nhiều, thậm chí bị chủ hàng cắt hợp đồng do giao hàng không đúng hẹn.
Người đi xe gắn máy lọt thỏm giữa dòng xe tải nặng tại đường Vành đai phía Đông |
Trao đổi với PV VTC News, ông Vũ Văn Điệp, Phó Giám đốc Khu quản lý giao thông đô thị số 2 (Khu 2 - Chủ đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp hoàn thiện mặt đường tuyến Vành đai phía Đông) cho biết, đoạn đường Vành đai phía Đông dài gần 3km, với 2 làn hiện hữu, rộng 7,5m.
Do lượng xe lưu thông tăng lên nên thành phố cho phép chủ đầu tư tiến hành dự án mở rộng đường lên 10,5m. Hiện đơn vị thi công đã ngăn 1 làn xe để thi công, làn còn lại rộng khoảng 3,25m dành cho xe tải đi. Còn đối với xe gắn máy, đơn vị thi công phải mở tạm thời 1 làn rộng hơn 2m để lưu thông.
Dự kiến trong tháng 7 sẽ xong làn này và sẽ tiến hành xây dựng mở rộng làn còn lại. Liên quan đến tình trạng kẹt xe, ông Điệp cho hay, việc thi công trên chỉ là một phần nguyên nhân mà chủ yếu do lượng xe tải đã tăng 30 đến 40% so với trước đây đã làm cho tuyến đường thực sự quá tải.
Bế tắc giải pháp
Trái ngược với ý kiến trên, tiến sĩ Phạm Sanh, nguyên giảng viên trường ĐH Bách Khoa TP.HCM cho rằng, tình trạng kẹt xe nghiêm trọng ở các tuyến đường trên là hệ quả của việc phân luồng tổ chức giao thông không hợp lý.
Theo tiến sĩ Phạm Sanh, tất cả các văn bản pháp luật hiện hành nêu rõ đơn vị thi công nếu không thực hiện các biện pháp bảo đảm giao thông thông suốt, an toàn theo quy định, để xảy ra TNGT, ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường nghiêm trọng phải chịu trách nhiệm theo quy định.
Cầu Phú Mỹ đang oằn mình gánh chịu những đoàn xe tải nặng |
Còn việc lắp đặt rào chắn phân luồng quá dài trên đường hiện hữu sẽ làm giảm diện tích phần mặt đường xe đang chạy, hạn chế tầm nhìn, thậm chí ngăn cả dòng xe.
Trước đây, Sở GTVT TP.HCM cũng ban hành văn bản quy định đối với công trình thi công trong đô thị, rào chắn chiếm dụng mặt đường có chiều dài không quá 100m. Tuy nhiên, với việc tổ chức rào chắn trải dài gần 3km để thi công, thiết nghĩ các đơn vị thi công và cơ quan chức năng liên quan cần phải xem lại.
Ông Vũ Kiến Thiết, Giám đốc Khu 2 thừa nhận, việc mở rộng mặt đường tại Vành đai phía Đông cũng chỉ là giải pháp trước mắt. Về lâu dài, để chấm dứt tình trạng kẹt xe tại đây, thành phố cần phải đầu tư xây dựng nút giao thông khác tại vòng xoay Mỹ Thủy (quận 2, nút chính khi xe cộ lưu thông về cảng Cát Lái), khi đó sẽ chấm dứt tình trạng đụng nhau giữa các xe tại đây.
Ông Đậu An Phúc, Trưởng phòng khai thác hạ tầng (Sở GTVT TP.HCM) nói, trong thời gian rào chắn thi công phục vụ công trình, mặt đường sẽ bị thu hẹp đáng kể nên sẽ gây ra kẹt xe ở nhiều nơi và làm ảnh hưởng rất lớn đến việc đi lại của người dân.
Tiến sĩ Phạm Sanh cảnh báo, nguy hiểm nhất là ATGT khi xe kẹt cứng trải dài trên những cây cầu lớn như cầu Phú Mỹ, cầu Giồng Ông Tố…Về lâu dài chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến tuổi thọ và độ an toàn của công trình, đặc biệt là mặt cầu và đoạn đường dẫn vào cầu do hiện tượng mỏi và chịu lực xô dọc khá lớn.
Sỹ Hưng – Tuấn Hưng
Bình luận