Israel muốn bơm nước làm ngập địa đạo Hamas

Thời sự quốc tếThứ Tư, 06/12/2023 10:46:48 +07:00
(VTC News) -

Quân đội Israel đang tính phương án sử dụng nước biển để làm ngập địa đạo của Hamas ở Gaza sau khi không thể vô hiệu hóa được hệ thống này.

Tờ Wall Street Journal đưa tin, Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) đang xem xét sử dụng nước biển để làm ngập mạng lưới đường hầm trải dài bên dưới Gaza, được các tay súng Hamas sử dụng để buôn lậu hàng hóa ra vào vùng lãnh thổ của người Palestine.

Binh sĩ Israel đi qua một đường hầm của Hamas nằm bên dưới khu phức hợp bệnh viện Al-Shifa ở Thành phố Gaza, vào ngày 22/11. (Ảnh: AFP)

Binh sĩ Israel đi qua một đường hầm của Hamas nằm bên dưới khu phức hợp bệnh viện Al-Shifa ở Thành phố Gaza, vào ngày 22/11. (Ảnh: AFP)

Wall Street Journal cũng dẫn lời các quan chức Mỹ giấu tên tiết lộ, quân đội Israel đã lắp đặt một hệ thống máy bơm công suất lớn không xa trại tị nạn Al-Shati ở tây bắc Gaza vào giữa tháng 11.

Hệ thống này được cho là bao gồm 5 máy bơm có khả năng hút hàng nghìn mét khối nước mỗi giờ từ biển Địa Trung Hải, có khả năng cho phép Israel làm ngập mê cung dưới lòng đất trong vòng vài tuần.

Nguồn tin của Wall Street Journal cho biết, chính phủ Israel đã thông báo cho Mỹ về sáng kiến ​​này vào tháng trước, làm dấy lên cuộc tranh luận về việc liệu kế hoạch này có khả thi hay không cũng như những ưu và nhược điểm của nó. Dù vậy Tel Aviv vẫn chưa có quyết định cuối cùng về việc thực thi nó và không rõ Israel sẵn sàng thực hiện nó như thế nào.

Báo cáo cho biết kế hoạch này có thể đẩy các tay súng Hamas ra khỏi hệ thống đường hầm trải dài hàng trăm km, với một số đoạn dẫn tới Ai Cập.

Mạng lưới này cũng cung cấp cho Hamas và các nhóm Hồi giáo địa phương khác sự che chắn đáng kể trước các cuộc tấn công bằng tên lửa và cho phép họ trốn tránh sự phong tỏa của Israel. Một số đường hầm đủ cao để một người bình thường có thể đứng dậy, được xây dựng từ bê tông cốt thép và có mạng lưới đường dây liên lạc phức tạp.

Tuy nhiên, một số quan chức Mỹ vẫn tỏ ra nghi ngờ về kế hoạch này. Nguồn tin Wall Street Journal nói: “Chúng tôi không chắc việc bơm nước biển sẽ thành công đến mức nào vì không ai biết chi tiết về các đường hầm và mặt đất xung quanh chúng”.

Trong khi đó, Jon Alterman, Phó Chủ tịch tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế, cảnh báo trong một cuộc phỏng vấn với Wall Street Journal rằng rất khó để ước tính lượng nước biển sẽ thấm vào lòng đất hoặc hành động này sẽ tác động thế nào đến cơ sở hạ tầng nước và nước thải ở Gaza.

Ông Wim Zwijnenburg, một chuyên gia môi trường cũng đưa ra quan điểm tương tự khi cho rằng, lũ lụt có thể cuốn trôi các vật liệu nguy hiểm ra khỏi đường hầm, làm ô nhiễm thêm đất. Ông cũng nhớ lại rằng tầng chứa nước ở Gaza gần đây ngày càng mặn hơn do mực nước biển dâng cao.

Xung đột giữa Israel và Hamas bùng phát vào đầu tháng 10 và khiến hàng nghìn người ở cả hai bên thiệt mạng, trong khi Hamas bắt giữ hơn 200 con tin Israel, nhiều người trong số họ đã được thả sau đó.

Cuộc giao tranh cũng làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng nước luôn hiện hữu ở Gaza. Theo Liên hợp quốc, người Palestine chỉ có thể sử dụng không quá 3 lít mỗi ngày, so với mức tối thiểu là 15 lít.

Trà Khánh (Nguồn: RT )
Bình luận
vtcnews.vn