Iskander Nga tấn công, căn cứ MiG-29 Ukraine rung chuyển

Quân sựThứ Hai, 12/06/2023 11:26:16 +07:00
(VTC News) -

Tên lửa đạn đạo Iskander-M, tên lửa hành trình Iskander-K, máy bay không người lái Geran-2 tấn công dồn dập vào căn cứ không quân Mirgorod của Ukraine.

Nga đã phát động một cuộc tấn công bằng tên lửa đạn đạo Iskander-M và máy bay không người lái nhằm vào căn cứ không quân Ukraine ở Mirgorod. Các máy bay chiến đấu MiG-29 của Lữ đoàn hàng không chiến thuật số 40 của Ukraine được bố trí tại căn cứ này.

Cuộc tấn công được thực hiện vào sáng sớm ngày 10/6. Theo các báo cáo mới nhất, quân đội Nga đã sử dụng tên lửa đạn đạo Iskander-M. Ngoài ra, tên lửa hành trình Iskander-K cũng đã được phóng trong cuộc tấn công cùng các máy bay không người lái tự sát do Nga sản xuất dựa trên mẫu Geran-2 của Iran.

Hai vụ nổ mạnh được ghi nhận lúc 3h39 sáng tại khu vực căn cứ không quân Mirgorod đã được NASA ghi lại. Tờ Military Informant dẫn nguồn tin về các vụ nổ được NASA ghi lại. 

Sau đó, ông Dmytro Lunin cũng xác nhận tin này. Dmytro Lunin là người đứng đầu vùng Poltava, nơi có căn cứ Mirgorod. Ông cho biết tên lửa của Nga đã làm hư hại cơ sở hạ tầng của căn cứ không quân và các thiết bị khác.

Iskander Nga tấn công, căn cứ MiG-29 Ukraine rung chuyển - 1

Hình ảnh vệ tinh căn cứ không quân Mirgorod.

Iskander-M và Iskander-K

Các nhà phân tích đã xem xét kỹ lưỡng các hình ảnh vệ tinh thu được. Theo họ, các tên lửa Nga đã được phóng đi với mục đích nhắm vào các cơ sở lưu trữ đạn dược và nhiên liệu dưới lòng đất. 

Cần phải lưu ý rằng tên lửa đạn đạo Ishkander-M là vũ khí có sức công phá mạnh của Nga. Nó liên tục thay đổi quỹ đạo trong suốt chuyến bay và rất khó để đánh chặn cũng như phán đoán hướng di chuyển của tên lửa.

Một số chuyên gia quân sự khẳng định, đánh chặn tên lửa là có thể nhưng vô cùng khó khăn. Đặc điểm nổi bật của Iskander-M là có sức xuyên phá rất lớn. Việc phá hủy các hầm chứa, nhà kho, căn cứ hay công sự dưới lòng đất là nhiệm vụ chính của vũ khí này.

Loại tên lửa thứ hai được sử dụng trong cuộc tấn công là tên lửa hành trình Iskander-K. Tên lửa được triển khai và tấn công một cách bí mật, theo một số báo cáo, loại tên lửa này có thể được phát hiện tại một thời điểm nhất định trong chuyến bay của nó. 

Tên lửa bay với tốc độ thấp hơn nhiều so với Iskander-M và do đó rất phù hợp để tấn công trực tiếp các mục tiêu trên mặt nước. Iskander-K là một trong những tên lửa hành trình có độ chính xác cao. Kể từ khi bắt đầu xung đột, tên lửa này rất ít được sử dụng. Iskander-K cũng rất khó bị đánh chặn.

Iskander Nga tấn công, căn cứ MiG-29 Ukraine rung chuyển - 2

Tên lửa hành trình Iskander-K.

Tại sao lại là căn cứ Mirgorod?

Những chiếc MiG-29 thường được Không quân Ukraine sử dụng để tấn công các hệ thống phòng không của Nga. Theo các chuyên gia phương Tây, Ba Lan đã tích cực tham gia và giúp đỡ Ukraine trong việc tích hợp tên lửa chống bức xạ AGM-88 HARM. 

Tên lửa AGM-88 HARM do Mỹ sản xuất, nó có thể xuyên qua hệ thống phòng không của quân đội Nga và dễ dàng phá hủy hoàn toàn các khẩu đội phòng không cơ động.

Chính vì lý do này mà quân đội Nga đã tiến hành các cuộc không kích với tần suất cao hơn. Bằng cách này, Moskva đang cố gắng hạn chế khả năng của Kiev trong việc tiến hành các cuộc tấn công nhằm vào các tổ hợp S-300 và S-400, được triển khai dọc chiến tuyến ở miền đông Ukraine.

Lê Hưng(Bulgarian Military)
Bình luận
vtcnews.vn