In lậu 5 nghìn vé để chiếm đoạt hơn 4 tỷ đồng, nhân viên IT lĩnh án

Pháp đìnhThứ Tư, 29/05/2024 17:14:00 +07:00
(VTC News) -

Tuấn là nhân viên IT của công ty du lịch nhưng câu kết với Sơn để in lậu hơn 5 nghìn vé, chiếm đoạt hơn 4 tỷ đồng.

Ngày 29/5, TAND TP Đà Nẵng mở phiên xét xử Trần Hữu Thanh Sơn (34 tuổi, trú tỉnh TT-Huế) và Phạm Quốc Tuấn (33 tuổi, trú tỉnh Quảng Ngãi) về tội “Tham ô tài sản”.

Theo cáo trạng, Trần Hữu Thanh Sơn là nhân viên công nghệ thông tin (CNTT) của một công ty du lịch, có nhiệm vụ quản lý, thống kê định kỳ các thiết bị CNTT, quản lý hệ thống phần mềm VGS (phần mềm quản lý vé)...

Quá trình làm việc tại bộ phận này, Sơn quen biết với Phạm Quốc Tuấn, làm tại một đại lý bán vé. Lợi dụng công việc được giao, từ ngày 9/7/2022 đến ngày 17/2/2023, Sơn câu kết với Tuấn gian lận trong việc in, xuất vé, chiếm đoạt tài sản của công ty tổng giá trị tài sản 4,037 tỷ đồng đồng.

Hai bị cáo tại phiên xét xử.

Hai bị cáo tại phiên xét xử.

Cụ thể, Sơn thông tin với Tuấn rằng mình có thể in vé để Tuấn bán cho khách đi du lịch từ khoảng thời gian 1h54 đến 15h hằng ngày (là lúc vắng hoặc ít khách), vé này không nằm trong hệ thống quản lý chính của công nên không sợ bị phát hiện. Tuấn đồng ý và thống nhất tỷ lệ ăn chia là 50/50.

Khi có khách hàng đặt mua vé, Tuấn nhắn tin cho Sơn báo số lượng. Sơn lấy phôi vé tại bộ phận bán vé rồi đến bộ phận CNTT dùng tài khoản được cấp, đăng nhập vào hệ thống VGS để in vé.

In vé xong, Sơn giao vé cho Tuấn. Sau khi giao vé cho khách, Tuấn chụp hình ảnh của hướng dẫn viên dẫn đoàn hoặc ảnh của khách để gửi cho Sơn nhận dạng.

Tại Phòng CNTT, Sơn quan sát qua hệ thống camera, khi khách đến cổng soát vé để quẹt vé thì Sơn thực hiện các thao tác để vé này được hệ thống chấp nhận và cho khách qua cổng kiểm soát.

Theo kết quả điều tra, tổng số vé Sơn “xử lý” để được hệ thống kiểm soát chấp nhận cho qua cổng là 5.678 vé.

Tại phiên xét xử, hai bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội đúng với nội dung cáo trạng nhưng đề nghị HĐXX xác định các bị cáo phạm tội “Trộm cắp tài sản” chứ không phải tội “Tham ô tài sản” mà Viện KSND đề nghị truy tố.

Sơn khai, do hoàn cảnh gia đình khó khăn, cha mẹ làm ăn thua lỗ, nợ nần phải bán nhà, bản thân chơi chứng khoán thua lỗ nên mới đi đến bước đường phạm tội.

Bị cáo Tuấn cũng khai nhận vì chơi chứng khoán thua lỗ, cần tiền nên khi nghe Sơn rủ rê thì đồng ý.

Quá trình điều tra và trước khi đưa ra xét xử, bị cáo Sơn và gia đình đã khắc phục hậu quả cho bị hại số tiền hơn 1,9 tỷ đồng, bị cáo Tuấn khắc phục số tiền 520 triệu đồng.

Sau khi xem xét toàn diện vụ án, HĐXX TAND TP Đà Nẵng tuyên phạt Trần Hữu Thanh Sơn và Phạm Quốc Tuấn cùng mức án 12 năm tù về tội “Tham ô tài sản”.

Bình luận
vtcnews.vn