'Hung thần' băm nát đường, cầu già kêu cứu

Thời sựThứ Tư, 25/07/2012 01:00:00 +07:00

(VTC News) - QL3 đang bị băm nát, nhiều cây cầu 'già' được đỡ tạm bằng gỗ hàng ngày vẫn oằn mình đỡ xe siêu trường siêu trọng vô cùng nguy hiểm.

(VTC News) - Quốc lộ 3 đang bị băm nát, hàng ngày vẫn oằn mình đỡ xe siêu trường siêu trọng, nhiều cây cầu 'già' được đỡ tạm bằng gỗ, có đoạn đường nhấp nhô như sóng lượn.

Quốc lộ 3 là tuyến đường huyết mạch đi từ Hà Nội đi qua các tỉnh Thái Nguyên, Bắc Kạn ra các cửa khẩu nằm trên địa bàn tỉnh Cao Bằng. Khoảng 2 năm lại đây, sự gia tăng đột biến về các xe chở hàng quá tải trọng đã biến quốc lộ 3 từ con đường được rải nhựa phẳng lì xuống cấp nghiêm trọng.

Ẩn họa sập cầu

Tuyến đường quốc lộ 3 có tải trọng cho phép từ 17-20 tấn, tuy nhiên, những cây cầu qua địa phận tỉnh Bắc Kạn có thời gian sử dụng đã lâunhưng vẫn phải oằn mình cõng những xe tải, xe container…lên đến 60 – 70 tấn, khiến cho những cây cầu này luôn có nguy cơ… sập.

QL3 liên tục trong cảnh phải chắp vá. 
Theo ghi nhận của chúng tôi trên quốc lộ 3 đoạn qua tỉnh Bắc Kạn, những cây cầu như: cầu Nà Pặc (km 192+228), cầu Cao Kỳ (km 133+811), cầu Khuổi Lắc (km 126+292)…đã xuống cấp hết sức nghiêm trọng, mỗi khi có xe tải chạy qua cầu rung bần bật, đất đá rơi như có người ném.

Đơn vị quản lý đoạn đường trên khắc phục bằng cách tại đầu cầu đóng những miếng gỗ đóng vào những khe hở của tấm bê tông, khi xe tải chạy qua cầu rung mạnh khiến cho nhiều thanh sắt trong những khối bê tông bị lộ ra hoen gỉ.

Một cây cầu "già" trên QL 3 được đỡ tạm bằng gỗ. 
Chị Nông Thị Thơm (38 tuổi) nhà tại huyện Ngân Sơn (Bắc Kạn) bức xúc cho biết, con đường này vài năm trước rất đẹp, mặt đường rải nhựa phẳng lì, các cây cầu không bị hư hỏng như hiện tại. Từ khi xuất hiện những đoàn xe container đi từ Hải Phòng lên Cao Bằng và các xe chở quặng từ Cao Bằng xuống Thái Nguyên ngày một nhiều làm cho những cây cầu hư hỏng nghiêm trọng.

“Nếu tình trạng này vẫn tiếp diễn, những cây cầu này rất dễ bị sập bởi các xe quá tải” – chị Thơm cảnh báo.

Mặt đường bị băm nát

Hiện nay, quốc lộ 3 đang được cải tạo nâng cấp và được thiết kế tương đương đường cấp 4 miền núi có trọng tải 10 tấn. Nhưng con đường đẹp vẫn nằm ở dạng thiết kế thì mỗi ngày vẫn có hàng trăm xe tải siêu trường siêu, siêu trọng chạy liên tục, băm nát mặt đường.

Mặt đường QL3 bị bong tróc nham nhở. 
Theo ghi nhận của PV, tại đèo Tà Hồ Sìn đoạn qua xã Bạch Đằng (Hòa An) chỉ đứng tại đây chưa đầy 15 phút đã có hàng chục xe container, xe tải chạy qua. Những đoàn xe siêu trường, siêu trọng này chở hàng đông lạnh xuất phát từ cảng Hải Phòng – Cao Bằng thực hiện xuất nhập khẩu tại các cửa khẩu Tà Lùng, Lý Vạn, Hùng Quốc… cùng với những xe tải lớn chở khoáng sản và hàng hóa nông sản.

Đây chính là nguyên nhân gây ra những vết sụt lún, ổ gà, ổ voi trải khắp mặt đường thậm chí nhiều đoạn vừa mới được sửa chữa xong đã lại bắt đầu xuất hiện những vết nứt hoặc bị bong tróc.

Thiết kế trọng tải của tuyến đường chỉ cho phép là 17-20 tấn, nhưng trên thực tế hiện nay, mỗi ngày con đường phải gồng mình gánh hàng trăm lượt xe tải trọng.

Có đoạn đường như... sóng lượn. 
Bên cạnh đó, một số đoạn mặt đường hẹp nên các loại xe siêu trường, siêu trọng lưu thông với số lượng lớn gây nguy cơ mất an toàn cho các phương tiện tham gia giao thông khác - điều mà trước đây một tỉnh miền núi như Cao Bằng hiếm khi xuất hiện.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng xe container, xe tải tăng đột biến trên quốc lộ 3 là do tuyến quốc lộ 4 đoạn từ Thất Khê – Đông Khê (Lạng Sơn) đang trong quá trình nâng cấp. Do đó, hầu hết các xe container, xe tải…vận chuyển hàng từ cảng Hải Phòng, Quảng Ninh, Hà Nội chuyển sang chạy tuyến quốc lộ 3.

Gần một năm qua trên tuyến quốc lộ 3, đoạn đi qua hai tỉnh Cao Bằng và Bắc Kạn liên tục xảy ra hàng trăm vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Những vụ tai nạn này đều có một đặc điểm chung là xảy tại các đèo cao.

Anh Phương chạy xe khách trên tuyến quốc lộ 3 Cao Bằng – Hà Nội cho biết: “Các xe container hiện nay không chỉ gây hư hỏng đường, mà còn rất nguy hiểm cho các phương tiện tham gia giao thông khác. Do đường hẹp nên khi gặp những xe tải trọng lớn như vậy liên tục xảy ra va chạm nhất là vào buổi đêm các xe thường chạy với tốc độ nhanh và đỗ xe bừa bãi ngay giữa đường”.

QL3 có tải trọng cho phép từ 17-20 tấn nhưng vẫn phải oằn mình cõng những xe tải, xe contener…lên đến 60 – 70 tấn.
Qua khảo sát thực tế thì tại tuyến đường này, nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn xe container và xe tải có nhiều cua gấp, dốc, đèo, mặt đường có độ nghiêng lớn, khi xe vào cua chỉ cần chạy với tốc độ nhanh là rất dễ lật.

Để giảm bớt tai nạn từ các loại xe “khủng” và chấn chỉnh lại hoạt động giao thông trên tuyến quốc lộ 3, thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra, kiểm soát và sử dụng các chế tài mạnh tay hơn nữa nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông đang ở mức báo động như hiện nay.





Hoàng Anh

Bình luận
vtcnews.vn