(VTC News) - Quốc lộ 3 đang bị băm nát, hàng ngày vẫn oằn mình đỡ xe siêu trường siêu trọng, nhiều cây cầu 'già' được đỡ tạm bằng gỗ, có đoạn đường nhấp nhô như sóng lượn.
Quốc lộ 3 là tuyến đường huyết mạch đi từ Hà Nội đi qua các tỉnh Thái Nguyên, Bắc Kạn ra các cửa khẩu nằm trên địa bàn tỉnh Cao Bằng. Khoảng 2 năm lại đây, sự gia tăng đột biến về các xe chở hàng quá tải trọng đã biến quốc lộ 3 từ con đường được rải nhựa phẳng lì xuống cấp nghiêm trọng.
Ẩn họa sập cầu
Tuyến đường quốc lộ 3 có tải trọng cho phép từ 17-20 tấn, tuy nhiên, những cây cầu qua địa phận tỉnh Bắc Kạn có thời gian sử dụng đã lâunhưng vẫn phải oằn mình cõng những xe tải, xe container…lên đến 60 – 70 tấn, khiến cho những cây cầu này luôn có nguy cơ… sập.
QL3 liên tục trong cảnh phải chắp vá. |
Đơn vị quản lý đoạn đường trên khắc phục bằng cách tại đầu cầu đóng những miếng gỗ đóng vào những khe hở của tấm bê tông, khi xe tải chạy qua cầu rung mạnh khiến cho nhiều thanh sắt trong những khối bê tông bị lộ ra hoen gỉ.
Một cây cầu "già" trên QL 3 được đỡ tạm bằng gỗ. |
“Nếu tình trạng này vẫn tiếp diễn, những cây cầu này rất dễ bị sập bởi các xe quá tải” – chị Thơm cảnh báo.
Mặt đường bị băm nát
Hiện nay, quốc lộ 3 đang được cải tạo nâng cấp và được thiết kế tương đương đường cấp 4 miền núi có trọng tải 10 tấn. Nhưng con đường đẹp vẫn nằm ở dạng thiết kế thì mỗi ngày vẫn có hàng trăm xe tải siêu trường siêu, siêu trọng chạy liên tục, băm nát mặt đường.
Mặt đường QL3 bị bong tróc nham nhở. |
Đây chính là nguyên nhân gây ra những vết sụt lún, ổ gà, ổ voi trải khắp mặt đường thậm chí nhiều đoạn vừa mới được sửa chữa xong đã lại bắt đầu xuất hiện những vết nứt hoặc bị bong tróc.
Thiết kế trọng tải của tuyến đường chỉ cho phép là 17-20 tấn, nhưng trên thực tế hiện nay, mỗi ngày con đường phải gồng mình gánh hàng trăm lượt xe tải trọng.
Có đoạn đường như... sóng lượn. |
Nguyên nhân dẫn đến tình trạng xe container, xe tải tăng đột biến trên quốc lộ 3 là do tuyến quốc lộ 4 đoạn từ Thất Khê – Đông Khê (Lạng Sơn) đang trong quá trình nâng cấp. Do đó, hầu hết các xe container, xe tải…vận chuyển hàng từ cảng Hải Phòng, Quảng Ninh, Hà Nội chuyển sang chạy tuyến quốc lộ 3.
Gần một năm qua trên tuyến quốc lộ 3, đoạn đi qua hai tỉnh Cao Bằng và Bắc Kạn liên tục xảy ra hàng trăm vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Những vụ tai nạn này đều có một đặc điểm chung là xảy tại các đèo cao.
Anh Phương chạy xe khách trên tuyến quốc lộ 3 Cao Bằng – Hà Nội cho biết: “Các xe container hiện nay không chỉ gây hư hỏng đường, mà còn rất nguy hiểm cho các phương tiện tham gia giao thông khác. Do đường hẹp nên khi gặp những xe tải trọng lớn như vậy liên tục xảy ra va chạm nhất là vào buổi đêm các xe thường chạy với tốc độ nhanh và đỗ xe bừa bãi ngay giữa đường”.
QL3 có tải trọng cho phép từ 17-20 tấn nhưng vẫn phải oằn mình cõng những xe tải, xe contener…lên đến 60 – 70 tấn. |
Để giảm bớt tai nạn từ các loại xe “khủng” và chấn chỉnh lại hoạt động giao thông trên tuyến quốc lộ 3, thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra, kiểm soát và sử dụng các chế tài mạnh tay hơn nữa nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông đang ở mức báo động như hiện nay.
Hoàng Anh
Bình luận