Hong Kong tiêu hủy 2.000 chuột hamster vì lo ngại lan truyền COVID-19

Thời sự quốc tếThứ Ba, 18/01/2022 20:24:13 +07:00
(VTC News) -

Những người nuôi và kinh doanh hamster tại Hong Kong (Trung Quốc) sẽ phải nộp lại khoảng 2.000 con để tiêu hủy.

Cơ quan chức năng tại Hong Kong đã yêu cầu người dân giao nộp khoảng 2.000 con chuột hamster để tiêu hủy và tạm thời dừng nhập khẩu loại động vật này. Họ tìm thấy bằng chứng cho thấy có thể COVID-19 đã lây từ những con chuột sang người.

Trước đó, Hong Kong ghi nhận 11 mẫu xét nghiệm từ hamster cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Ngoài ra có 3 trường hợp lây nhiễm ở người, đều liên quan đến một cửa hàng bán vật nuôi ở Causeway Bay.

Hong Kong tiêu hủy 2.000 chuột hamster vì lo ngại lan truyền COVID-19 - 1

Hong Kong lo ngại COVID-19 có thể đang lây từ động vật sang người. (Ảnh minh họa: SCMP)

Theo lãnh đạo Cơ quan nông nghiệp, ngư nghiệp và bảo tồn Hong Kong, Tiến sĩ Leung Siu-fai, những người dân có hamster mua từ sau ngày 22/12/2021 sẽ phải nộp lại các con vật. Chúng sẽ được xét nghiệm trước khi cho an tử và tiêu hủy.

Leung nói: “Chúng tôi đã đánh giá rủi ro của những con vật này là tương đối cao và ra quyết định dựa trên nhu cầu sức khỏe cộng đồng. Chúng tôi kêu gọi tất cả các chủ sở hữu vật nuôi giữ gìn vệ sinh nghiêm ngặt xung quanh chúng và lồng của chúng. Đừng hôn hay bỏ rơi các con vật trên phố”.

Trong trường hợp quan sát ở vật nuôi có bất kỳ dấu hiệu sức khỏe bất thường nào, người dân Hong Kong được khuyên liên hệ với bác sĩ thú y hoặc cơ quan của Leung để được giúp đỡ.

Theo nguồn tin của SCMP, trường hợp nhiễm virus SARS-CoV-2 nghi lây từ động vật ở Hong Kong là một phụ nữ 23 tuổi, làm việc ở cửa hàng bán vật nuôi. Đây có thể là ca lây truyền từ động vật sang người đầu tiên ở thành phố. 

“Giải trình tự gen cho thấy ca này mắc phải loại virus có bộ gen giống loại lưu hành ở châu Âu và Pakistan. Có khả năng cao việc lây nhiễm đã xảy ra thông qua các con chuột hamster được nhập từ Hà Lan, vì chúng cũng nhiễm cùng loại", nguồn tin cho biết.

Tính đến 17/2, tổng số ca COVID-19 tại Hong Kong là 13.048, với 213 ca tử vong có liên quan.

Phương Anh(Nguồn: South China Morning Post)
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp