Hồng Ánh tự nhận mình không phải là ngôi sao ăn khách, lựa chọn hàng đầu của các nhà làm phim thị trường. Nhưng Nguyễn Quang Dũng hay bất kỳ đạo diễn nào cũng cảm thấy an tâm khi mời chị đóng phim. Họ tin rằng Hồng Ánh sẽ thể hiện vai diễn tròn trịa, thuyết phục.
"Tôi sẵn sàng đi cast kể cả vai nhỏ"
- Vai diễn Nguyệt Ánh trong "Tiệc trăng máu" có gì khác với những vai chị từng thể hiện trong hơn 25 theo nghề?
Vai diễn này không có cao trào hay gây nên những tình huống bất ngờ. Nguyệt Ánh là "leader" của cuộc chơi, phải ẩn mình xuống. Có như vậy, khi kết thúc, khán giả mới ồ lên đây mới là trùm cuối. Từ giọng nói, liếc mắc, nhấp môi của Nguyệt Ánh đều phải thể hiện sự bình thản. Ngay cả khi thể hiện sự bất lực với đứa con gái mới lớn, tôi cũng không dám khóc nhiều, chỉ để nước long lanh trong mắt.
Trước mọi người, tôi vẫn phải giấu cảm xúc, cố tỏ ra mình ổn. Lúc đó, tôi phải đấu tranh, giữ sĩ diện trước mặt bạn bè. Nguyệt Ánh bị nhiều tầng lớp cảm xúc kìm nén.
- Nếu có những so sánh, vai Nguyệt Ánh không nổi bật như Thu Quỳnh của Thu Trang, chị nói gì?
Tôi hiểu suy nghĩ đó của khán giả. Với những người thích xem thể loại tâm lý, có trải nghiệm cuộc sống thì họ sẽ hiểu lý do Nguyệt Ánh hành động như thế. Nếu ồn ào như Quỳnh đã không phải nhân vật Nguyệt Ánh.
Tiệc trăng máu thành công là do tổng thể hài hòa, dàn diễn viên đồng điệu. Điều này giống trên sân cỏ, khi cản bóng thành công người ta nghĩ đến thủ môn, khi có bàn thắng, cờ hoa nhiều nhất thuộc về tiền đạo. Nhưng để có chiến thắng phải nhờ cả những đồng đội khác góp sức.
Tôi làm việc lâu trong nghề này và phải hiểu cần chuyên nghiệp, làm đúng vai trò của mình. Với vị trí, tâm lý của nhân vật Nguyệt Ánh, nếu tôi chọn cách nổi bật, tạo sự chú ý thì không hợp, đạo diễn cũng không cho làm.
Sự chú ý, chiếm spotlight không nằm ở nhân vật này. Nhưng nhiều khán giả nói với tôi rằng vì nhân vật Nguyệt Ánh, họ phải xem phim lần thứ hai. Họ muốn quan sát diễn xuất, phản ứng của Nguyệt Ánh.
- Có điều gì chị tiếc nuối khi xem lại phim?
Tôi hài lòng về diễn xuất. Nếu có gì đó không hài lòng thì nằm ở những tiểu tiết khác chứ không phải diễn xuất. Ví dụ, tóc và make up giữa các cảnh đôi khi không đều.
- Lần đầu làm việc với nhiều diễn viên hài, chị nhận xét gì về họ?
Tôi không nghĩ họ chỉ là diễn viên hài. Đây là thế hệ cuối 7X, đầu 8X và tôi đều nhìn thấy thực lực của họ từ sân khấu. Cả anh Thái Hòa, Kiều Minh Tuấn, Thu Trang… họ biến hóa với nhiều dạng vai. Tôi từng xem anh Thái Hòa trên sân khấu, đóng các phim tâm lý phức tạp như Lấy chồng người ta. Thu Trang cũng đa dạng. Kiều Minh Tuấn thực ra rất mạnh diễn chính kịch chứ không phải hài đâu. Bạn ấy tình cảm, hay khóc, dù bề ngoài là tay chơi. Chắc lâu lắm tôi mới nhận được bộ phim mà có kịch bản, dàn diễn viên đồng đều như vậy.
Tôi nghĩ các diễn viên hài đều có duyên trời cho, sự thông minh, nhạy bén với những gì xảy ra trong cuộc sống. Các bạn ấy làm việc chuyên nghiệp, đạo diễn muốn gì đều thực hiện được. Họ ý thức được vai trò, vai diễn của mình ở đâu.
Khi quan sát cách bạn làm nghề, tôi cũng học được nhiều điều. Người đặt câu hỏi tại sao nhiều nhất là anh Đức Thịnh. Anh ấy luôn hỏi mình muốn gì, nhân vật của mình muốn gì. Anh ấy cứ loay hoay với kịch bản có khi đến 3-4 h sáng. Anh ấy cũng phá khoảng cách, chủ động làm quen thân với tôi.
Tôi nghĩ người nào không thích quan sát, tò mò, thắc mắc thì khó làm diễn viên. Người diễn viên thường không để mọi thứ trôi qua một cách vô giá trị và luôn đặt câu hỏi tại sao với sự bất thường.
- Nhắc đến Hồng Ánh, khán giả cho rằng đó là gương mặt của điện ảnh nhà nước, không hợp và không được ưu ái với phim thị trường. Chị chia sẻ gì về điều này?
Thời điểm tôi vào nghề là lúc thoái trào dòng phim video. Thanh xuân của tôi là làm phim nhà nước. Thời phim thị trường nở rộ, tôi gặp đôi chút khó khăn vì người ta cho rằng Hồng Ánh là gương mặt "Art house". Nhà sản xuất ưu tiên chọn nhân vật ăn khách hơn. Họ có quyền lựa chọn, mình không quyết định được.
Còn tôi, là diễn viên luôn cố gắng thể hiện nhân vật tốt nhất. Tôi vẫn muốn thuyết phục khán giả bằng chính sức diễn của mình. Khi diễn làm sao phải để khán giả phải tin, hiểu được nỗi đau của nhân vật. Hơn 25 làm nghề, tôi luôn đi theo hướng đó.
Hơn nữa, công thức phim có ngôi sao ăn khách sẽ thành công đã không còn đúng hoàn toàn ở thời điểm hiện tại. Cuối cùng, điều quyết định thành công của phim là kịch bản tốt, chọn diễn viên phù hợp. Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng từng nói: “Có được Hồng Ánh trong phim sẽ cảm thấy an tâm”.
An tâm ở đây bao gồm sự tin tưởng về diễn xuất. Bản thân tôi luôn mong muốn có cái gì mới trong mỗi vai diễn mình tham gia. Mỗi bộ phim ra mắt, tôi đều phải xem lại diễn xuất và tự trả lời câu hỏi như diễn xuất mới không, đã chưa, nếu được làm lại có thay đổi gì….
- Sau 25 năm theo nghề, cái tên Hồng Ánh không còn mới với nhà sản xuất, khán giả. Chị đã làm mới mình thế nào?
Tôi chỉ sợ sức khỏe không đảm bảo để làm những vai diễn mình thích. Tôi mong được các đạo diễn quẳng cho mình những vai diễn khó, mới lạ. Ai đó ở lứa tuổi của tôi sẽ ngại đi casting, riêng tôi thì không.
Phim Em là bà nội của anh, đóng một vai nhỏ xíu, tôi cũng phải đi cast. Đó là phim đầu tay của Phan Gia Nhật Linh nên tôi hiểu những lo lắng của bạn ấy. Tôi nghĩ mình ở vị trí vai trò nào cũng phải chuyên nghiệp. Bản năng cũng tốt nhưng phải dùng đúng vị trí. Bản năng nên để thăng hoa cho những vai diễn. Còn những gì kết hợp với tập thể thì cần tính chuyên nghiệp.
"Chưa thấy nhiều gương mặt trẻ có khả năng đi đường dài"
- Hầu như không tham gia game show, chỉ đóng phim điện ảnh, sự tập trung ấy có ảnh hưởng đến thu nhập của chị?
Nghề diễn chỉ mang lại sự thăng hoa về tinh thần thôi. Ngoài công việc diễn, tôi còn nhiều nguồn thu nhập khác từ hào quang các vai diễn như quảng cáo. Nếu chỉ sống bằng tiền đóng phim, đóng kịch thì chưa có ai tồn tại được. Đó là lý do nhiều bạn diễn viên phải làm việc tay trái như buôn bán hàng online.
Nói chung nhu cầu về cuộc sống của tôi khá đơn giản. Thời nay, ăn nhiều dễ bị béo phì, bệnh tật, chỉ cần ăn vừa đủ, chỗ ở tươm tất, sạch sẽ gọn gàng là được. Với nhu cầu như vậy, không có đòi hỏi cao siêu và siêng năng làm việc thì tôi cũng sống ổn với nghề.
- Chị có cảm thấy bất công giữa thu nhập eo hẹp của ngôi sao thực lực với các ngôi sao giải trí?
Đó là vận hành tất yếu của thị trường, ai cũng có nhóm khán giả của họ. Mình đừng nhìn những bạn chỉ có ngoại hình đẹp mà chê bai, thực ra, họ còn có khả năng khác. Tôi không làm được như họ.
Để xây dựng được lượng fan đông đảo, họ phải có chiến lược. Để có vóc dáng chuẩn, họ đã ép cân, không được tự do ăn uống như mình. Tôi chọn con đường được khán giả yêu mến từ diễn xuất lại có niềm vui, sự thỏa mãn khác. Nếu ai cũng một màu như mình thì cuộc sống buồn tẻ lắm.
- Một đạo diễn từng nhận xét dàn diễn viên trẻ hiện tại đông đảo, xinh đẹp nhưng thiếu gương mặt nổi trội, có khả năng đi đường dài. Nhìn nhận của chị thế nào về vấn đề này?
Tôi đã làm việc với một số bạn trẻ qua các phim nhưng chưa thấy nhiều gương mặt tiềm năng. Nhiều bạn có xuất phát điểm tốt, may mắn, có tài năng nhưng tình yêu nghề bị chi phối nhiều bởi cuộc sống mưu sinh.
Khi gắn bó với nghề mình phải tự biết cần phải hạn chế điều gì. Thành công có thể đến với bạn từ 1-2 vai diễn phù hợp nhưng liên tục có nhiều vai hay thì phải có sự đào luyện hàng ngày, không thể dùng bản năng mãi. Nghề này sự đào thải khá khắc nghiệt. Nhưng bên cạnh đó, thiếu diễn viên vẫn cứ thiếu.
Để đi theo nghề một cách lâu dài, ngoài tình yêu, bản lĩnh, tài năng, diễn viên cần còn cả sự hy sinh. Chẳng hạn, Tăng Thanh Hà là khuôn mặt đầy tiềm năng, rất lâu mới có sự thay thế nhưng bạn lại chọn gia đình.
- Nhiều diễn viên khó giữ được phong độ, có phần nào vì tham gia quá nhiều game show?Mỗi người được làm tất cả, thử nghiệm nhiều khi còn trẻ. Nhưng đến giai đoạn nào đấy, bạn phải trả lời được câu hỏi con đường của mình là gì? Như Thu Trang từng chia sẻ, khi cô ấy chưa có nhiều cơ hội đóng phim, khoe khả năng của mình, cô ấy phủ sóng game show. Nhưng sau đó, cô ấy dừng lại, tự đầu tư sản xuất phim, nhận những vai diễn phù hợp.
Ngoài ra, nếu bạn dám chắc ở vai trò nào cũng biến hóa được như Trấn Thành thì tham gia nhiều cũng không phải là vấn đề gì. Ở sân chơi nào Trấn Thành cũng chứng tỏ sự đa dạng, biến hóa. Và chắc không có gì làm khó được bạn. Mỗi người sẽ có sự lựa chọn của riêng mình.
- Trong số các diễn viên trẻ hiện nay, chị đánh giá ai có khả năng đi đường dài?
Tôi làm việc với Kaity Nguyễn và nghĩ cô bé này là viên ngọc. Bạn ấy có sự nhạy cảm, gương mặt sáng bừng, biết lắng nghe, ham học hỏi. Ông trời lại lấy mất chiều cao nên Kaity hơi thấp. Nhưng tôi nghĩ bạn ấy sẽ tỏa sáng theo cách riêng của mình. Phim ảnh đòi hỏi thể hiện nhiều thân phận con người, chứ không chỉ đóng người mẫu đâu mà cần chiều cao. Miu Lê cũng có bản năng, năng khiếu mạnh nhưng có lẽ bạn yêu âm nhạc hơn phim ảnh.
"Không áp lực khi chưa có con"
- Nguyệt Ánh trong "Tiệc trăng máu" phải sống trong vỏ bọc khiên cưỡng, bên ngoài hoàn hảo, hạnh phúc nhưng bên trong đầy mâu thuẫn. Giữa Hồng Ánh và Nguyệt Ánh có sự đồng cảm gì?
Quan trọng là mình định nghĩa thế nào là hạnh phúc. Nhiều người nghĩ rằng có con mới hạnh phúc? Tại sao phải có con mới hạnh phúc? Trong phim có lời thoại: “Chả lẽ phải sinh con mới là con người”. Mọi người cứ quen suy nghĩ và quyết định dùm suy nghĩ của người khác theo lăng kính của mình.
Theo định nghĩa của mọi người, chắc vợ chồng tôi không hạnh phúc đâu vì lấy nhau hơn 10 năm mà không có con nhưng chúng tôi không như thế. Hạnh phúc với tôi là ngay ở khoảnh khắc hiện tại. Tôi thấy mình vui vẻ, hài lòng.
Nhà tôi không có người giúp việc nên mọi thứ đều do hai vợ chồng làm. Nếu tôi nấu ăn thì anh Sơn rửa chén. Cuối tuần, chúng tôi dành một ngày dọn dẹp, hút bụi, giặt đồ. Ngoài thời gian đó, cả hai đi xem phim, thăm ba mẹ, đọc sách, chăm sóc chó.
- Chị gặp áp lực gì khi chưa sinh con ở tuổi ngoài 40?
Trước 40 tuổi, tôi còn cố tìm cách để có con. Việc khó có con một phần do cơ địa của tôi. Một phần, tôi cũng không nỗ lực điên cuồng. Có lẽ có con chưa hẳn là điều quan trọng số một với vợ chồng tôi.
Không nhất thiết phải là con ruột thì tôi mới quan tâm.
Diễn viên Hồng Ánh
Bây giờ, tôi không nghĩ đến nữa. Giờ đây, nhìn con của chồng thành công, tôi cũng vui rồi. Cháu mới đi du học về, đã xin được việc. Nhận được tháng lương đầu tiên, cháu mời cả nhà đi ăn. Với tôi thế là đủ rồi. Và không nhất thiết phải là con ruột thì tôi mới quan tâm.
- Dạy con ruột đôi khi còn nảy sinh mâu thuẫn vì khác biệt quan điểm. Mối quan hệ của chị và con chồng?
Mọi người thường nghĩ sống với con chồng chắc drama lắm. Tôi và con như hai người bạn. Vào ngày sinh nhật, cháu tặng tôi một lẵng hoa hồng lớn với dòng chữ: “Cháu mừng sinh nhật cô”. Tôi không gặp khó khăn trong việc dạy con như Nguyệt Ánh bởi không áp đặt suy nghĩ của mình lên người khác. Trong bất kỳ mối quan hệ nào, tôi nghĩ cũng phải có sự tôn trọng, chân thành, không ai xâm phạm vào vùng cấm của người khác, kể cả bí mật.
Tôi không bao giờ kiểm tra điện thoại của chồng. Theo tôi, đó là cách quản lý phát xít. Tôi cho rằng biết ít sẽ đỡ khổ. Nhưng khi đã biết, phải tôn trọng sự thật dù tệ hại thế nào, bình tĩnh xử lý một cách văn minh.
- Làm sao tránh khỏi những rung động ngoài vợ chồng khi cả hai đã chung sống hơn 10 năm?
Không ai có thể vỗ ngực mình không có gì. Nếu cảm xúc đó giúp mình thăng hoa, tạo sự mới mẻ một chút, không ảnh hưởng tới ai thì đâu có thể ngăn cấm. Thậm chí, tôi có thể tương tư một diễn viên nổi tiếng như Lương Triều Vỹ. Và tất cả điều này, tôi không giấu chồng. Anh ấy lắng nghe tôi nói như nghe một vấn đề tâm lý mà thôi.
Bình luận