Hội đồng xét xử nêu căn cứ buộc tội cựu Cục phó Quản lý thị trường Trần Hùng

Pháp đìnhThứ Năm, 27/07/2023 15:15:00 +07:00
(VTC News) -

Sau khi nghiên cứu hồ sơ và xem xét lời khai của người liên quan tại tòa, HĐXX đã đưa ra các căn cứ buộc tội cựu Cục phó Trần Hùng nhận hối lộ 300 triệu đồng.

Cựu Cục phó Cục Quản lý thị trường Trần Hùng lĩnh 9 năm tù tội nhận hối lộ.

Trưa 27/7, sau 9 ngày xét xử và nghị án, TAND TP Hà Nội đã ra phán quyết với 36 bị cáo trong vụ án "Sản xuất, buôn bán hàng giả", "Nhận hối lộ", "Môi giới hối lộ", "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" xảy ra tại Công ty In và Văn hóa truyền thông Hà Nội, Công ty Phú Hưng Phát, Đội quản lý thị trường 17 Hà Nội và Tổng cục Quản lý thị trường.

HĐXX tuyên phạt bị cáo Trần Hùng (cựu Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Hà Nội, cựu Tổ trưởng Tổ 304 thuộc Tổng cục Quản lý Thị trường) mức án 9 năm tù về tội "nhận hối lộ". Ngoài ra, ông Trần Hùng còn phải nộp lại 300 triệu đồng là số tiền nhận hối lộ.

Bị cáo Nguyễn Duy Hải (lao động tự do) bị tuyên phạt 27 tháng tù về tội "môi giới hối lộ".

Ở nhóm bị cáo "Sản xuất, buôn bán hàng giả", bị cáo Cao Thị Minh Thuận (Giám đốc Công ty Phú Hưng Phát) bị tuyên 10 năm tù, phạt bổ sung 50 triệu đồng; 30 người còn lại từ 24 tháng tù treo đến 6 năm tù.

Bị cáo Trần Hùng tại phiên toà ngày 27/7.

Bị cáo Trần Hùng tại phiên toà ngày 27/7.

Tại tòa, trong khi tất cả các bị cáo đều thừa nhận hành vi phạm tội, duy nhất bị cáo Trần Hùng nhiều lần khẳng định mình bị oan. Ông Hùng cho rằng, bản thân không hề nhận 300 triệu đồng từ người môi giới Nguyễn Duy Hải.

Ngoài ra, luật sư bào chữa cho ông Hùng đưa ra dữ liệu định vị điện thoại của Trần Hùng và điện thoại của Duy Hải từ 12h40 đến trước 14h ngày 15/7/2020 để khẳng định hai người không thể gặp nhau tại phòng làm việc của Trần Hùng ở trụ sở Tổng cục QLTT, trên địa phận quận Hoàn Kiếm, Hà Nội để đưa, nhận 300 triệu đồng.

Tuy nhiên, theo lời trình bày của đại diện Mobifone, mặc dù cột sóng phát tại quận Ba Đình nhưng không đủ căn cứ xác định bị cáo Trần Hùng ở vị trí này.

Bị cáo Nguyễn Duy Hải.

Bị cáo Nguyễn Duy Hải.

Đáng chú ý, luật sư của ông Hùng đưa ra một số khác chứng cứ cho rằng thân chủ ngoại phạm, trong đó có 2 bức ảnh bị cáo đang ở nhà riêng tại thời điểm Hải khai là gặp Hùng tại nơi làm việc.

Về việc này, HĐXX sau khi nghiên cứu hồ sơ và xem xét lời khai của người liên quan tại tòa, nhận thấy những chứng cứ nêu trên không đủ căn cứ thể hiện ông Hùng có chứng cứ ngoại phạm.

Từ những căn cứ nêu trên, tòa sơ thẩm khẳng định ông Trần Hùng bị truy tố, xét xử đúng người đúng tội.

Bị cáo Cao Thị Minh Thuận.

Bị cáo Cao Thị Minh Thuận.

Hồ sơ vụ án xác định, tháng 7/2020, Đội quản lý thị trường số 17 phối hợp tổ 304 - nơi ông Trần Hùng làm tổ trưởng kiểm tra công ty của bà Cao Thị Minh Thuận, thu giữ hơn 27.000 quyển sách giả.

Tuy nhiên, vụ việc không được ông Hùng báo cáo với Tổng cục trưởng mà trực tiếp chỉ đạo Cục Quản lý thị trường Hà Nội và đội Quản lý thị trường số 17 kiểm tra, xử lý.

Cao Thị Minh Thuận đã nhắn tin, điện thoại cho Trần Hùng nhờ giúp đỡ, xin xử lý nhẹ vụ việc. Ông Trần Hùng "đồng ý tha" với yêu cầu bị cáo Thuận phải chỉ ra một số cơ sở in lậu. Sau đó, Thuận tiếp tục liên hệ với Nguyễn Duy Hải (lao động tự do) đặt vấn đề chi tiền cho Trần Hùng để xin xử lý nhẹ vụ việc.

Trần Hùng đã hướng dẫn Hải nói với Thuận thay đổi lời khai về nguồn gốc số sách, từ "sách mua bị thu giữ" sang "sách do người khác mang đến ký gửi" để được giảm nhẹ.

Sáng 15/7/2020, Hải cầm 300 triệu đồng của Thuận đựng trong túi nylon màu đen đến phòng làm việc ông Hùng nhưng bị đuổi về. Đầu giờ chiều cùng ngày, bị cáo Hải cầm 300 triệu đồng quay lại phòng làm việc đưa cho ông Hùng.

Bà Thuận còn nhiều lần đưa tiền cho Lê Việt Phương và Đội Quản lý thị trường 17 với tổng số tiền 330 triệu đồng, sau khi Phú Hưng Phát chỉ bị phạt hành chính. Nhận số tiền này, Phương chia cho hai cấp dưới 11 triệu đồng.

Anh Văn - Viên Minh
Bình luận
vtcnews.vn