Hoàn tất cưỡng chế kê biên căn hộ của tài xế Mercedes tông nữ tiếp viên hàng không

Pháp đìnhThứ Ba, 08/08/2023 12:30:03 +07:00
(VTC News) -

Lực lượng chức năng cưỡng chế kê biên căn hộ của tài xế Mercedes gây tai nạn chết người sau khi sử dụng chất kích thích đầu năm 2022 để bồi thường cho nạn nhân.

Ngày 8/8, liên quan vụ tài xế lái xe Mercedes tông nữ tiếp viên hàng không, Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) quận Gò Vấp, TP.HCM, cưỡng chế thi hành án bổ sung bằng biện pháp kê biên căn hộ A14-09 chung cư Dream Home (phường 14, quận Gò Vấp) của Nguyễn Trần Hoàng Phong.

Phong là người lái xe Mercedes chạy tốc độ 84km/h tông tài xế GrabBike thiệt mạng và khiến nữ tiếp viên hàng không ngồi sau xe máy bị thương tật vĩnh viễn 79%.

Theo đại diện Chi cục THADS quận Gò Vấp, ngày 14/2/2022, Cơ quan CSĐT Công an quận Phú Nhuận đã ra lệnh kê biên căn hộ chung cư của Phong để đảm bảo thi hành án.

Lực lượng chức năng làm việc tại căn hộ. (Ảnh: Song Mai)

Lực lượng chức năng làm việc tại căn hộ. (Ảnh: Song Mai)

Biên bản kê biên tài sản ngày 15/2/2022 của Cơ quan CSĐT Công an quận Phú Nhuận chưa thể hiện đầy đủ về hiện trạng căn hộ, các thông số kĩ thuật… nên Chi cục THADS quận Gò Vấp tiến hành cưỡng chế thi hành án bổ sung.

Căn hộ gồm 2 phòng ngủ, chưa có giấy chứng nhận và đã thanh toán 97%, còn 3% sẽ đóng khi căn hộ được cấp giấy chứng nhận.

Theo biên bản, sau khi kê biên căn hộ, bà Trần Hoàng Họa Mi (mẹ ruột Nguyễn Trần Hoàng Phong) là đại diện ủy quyền vẫn tiếp tục sử dụng căn hộ cho đến khi có quyết định cuối cùng từ phía cơ quan thi hành án để giao căn hộ cho người trúng đấu.

Bà Mi có trách nhiệm bảo quản căn hộ, không được làm hư hỏng, mất mát, chuyển nhượng, chuyển đổi căn hộ nêu trên, không được hưởng chi phí bảo quản tài sản (nếu có).

Tại buổi làm việc, bà Mi và các bên liên quan không có ý kiến gì về viêc kê biên tài sản. 

Chung cư Dream Home, phường 14, quận Gò Vấp. (Ảnh: Hoàng Thọ)

Chung cư Dream Home, phường 14, quận Gò Vấp. (Ảnh: Hoàng Thọ)

Trước đó, chị Nguyễn Thị Bích Hường (tiếp viên hàng không bị tài xế xe Mercedes tông trọng thương) đã làm đơn khiếu nại gửi tới Cục THADS, VKSND TP.HCM, khiếu nại về việc chậm thi hành án của Chi cục THADS quận Gò Vấp.

Tôi là người bị tổn thương nặng nề trong vụ án này. Tôi bị thương tật 79% với 7 ca mổ đã thực hiện và tương lai còn phải mổ nữa, chi phí đi kèm rất tốn kém. Tôi đã đi vay mượn để trang trải những chi phí trước đó. Tôi có con nhỏ, mẹ già cần nuôi dưỡng nên rất lo lắng về sự chậm trễ của quá trình thi hành án”, chị Hường viết trong đơn khiếu nại.

Theo đơn của chị Hường, sau hơn nửa năm mòn mỏi đợi thi hành án nhưng không được, chị đã yêu cầu Chi cục THADS quận Gò Vấp cung cấp thông tin quá trình xử lý thi hành án.

Sau đó, Chấp hành viên Trần Thị Thanh đã triệu tập chị Hường tới và lập biên bản giải quyết việc thi hành án.

Theo biên bản này, hiện nay Nguyễn Trần Hoàng Phong đang thụ hình tại trại giam nên căn hộ chung cư tại phường 14, quận Gò Vấp, do bà Trần Hoàng Hoa Mi và 2 người con quản lý, sử dụng.

Tại thời điểm Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Phú Nhuận ra lệnh kê biên thì chỉ ghi kê biên căn hộ chung cư A14-09 Chung cư Dream Home, 148/21 đường số 59, phường 14, quận Gò Vấp. Vì vậy, để thực hiện việc xử lý thẩm định giá, bán đấu giá tài sản trên, Cơ quan Thi hành án còn cần phải xác minh các thông tin về chủ sở hữu, các nghĩa vụ tài chính còn phải thực hiện của chủ tài sản trước khi đưa ra bán đấu giá theo quy định của pháp luật”, trích diễn giải trong biên bản.

Cũng theo biên bản này, qua xác minh, căn hộ trên chưa được cấp giấy chứng nhận (chỉ có hợp đồng mua bán căn hộ) và cũng chưa thực hiện xong nghĩa vụ tài chính đối với chủ đầu tư. Vì vậy Chấp hành viên đang yêu cầu đương sự cũng như chủ đầu tư cung cấp thông tin về hiện trạng tài sản hiện tại nhưng chưa nhận được trả lời.

"Sau khi có kết quả trả lời của chủ đầu tư căn hộ, Cơ quan Thi hành án sẽ tiến hành thẩm định giá, bán đấu giá tài sản để thi hành quyết định của pháp luật”, trích biên bản thông báo cho chị Hường.

Không hài lòng trước biên bản trên, chị Hường cho rằng, đơn vị thi hành án đã không tuân thủ quy định về thi hành án gây ảnh hưởng tiêu cực đến tài chính, sức khỏe, công sức và thời gian của chị.

Ngày 14/7, TAND quận Phú Nhuận, TP.HCM tuyên án phiên xét xử sơ thẩm lần 2 và tuyên phạt Nguyễn Trần Hoàng Phong 7 năm tù về tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ. Bị cáo phải bồi thường hơn 417 triệu đồng cho người đại diện của bị hại Lê Mạnh Thường (tài xế Grabbike) và 1,5 tỷ đồng cho bị hại Nguyễn Thị Bích Hường.

Trước đó, tại phiên tòa sơ thẩm lần thứ nhất vào tháng 12/2020, TAND quận Phú Nhuận tuyên phạt bị cáo Phong 7 năm 6 tháng tù về tội danh trên. Đồng thời, buộc Phong bồi thường hơn 1,4 tỷ đồng cho chị Hường, 477 triệu đồng cho người đại diện hợp pháp của ông Thường.

Tuy nhiên, sau đó vào tháng 4/2021, tòa phúc thẩm đã hủy bản án sơ thẩm, chuyển hồ sơ cho VKSND quận Phú Nhuận điều tra lại toàn bộ vụ án.

Hoàng Thọ
Bình luận
vtcnews.vn