HLV Kiatisak có phù hợp để đưa HAGL trở lại đỉnh cao?

Bóng đá Việt NamThứ Bảy, 21/11/2020 12:00:00 +07:00
(VTC News) -

Đỉnh cao gần nhất của HAGL ở V-League mang dấu ấn Kiatisak, nên những người hoài niệm sẽ chờ đợi "Zico Thái" đưa đội bóng phố Núi trở lại những ngày vinh quang.

Kiatisak Senamuang là cái tên vừa quen, vừa lạ ở phố Núi. Quen vì "Sắc" từng là ngôi sao lớn nhất trong chiến dịch "Galacticos" của bầu Đức, đưa HAGL từ vị thế tân binh đến ngôi vô địch V-League liền hai năm.

Kiatisak không xa lạ với bóng đá Việt Nam, từng thi đấu rồi dẫn dắt chính HAGL. Nhưng 10 năm sau khi chia cách, "Zico Thái" có giúp HAGL một lần nữa vươn tới đỉnh cao?

HLV Kiatisak có phù hợp để đưa HAGL trở lại đỉnh cao? - 1

Kiatisak có giúp HAGL trở lại thời hoàng kim?

Nỗi đau Lee Nguyễn 

Là cầu thủ giỏi, chưa chắc sau này đã trở thành HLV hay. Kiatisak là điển hình cho nhận định này với hai lần thất bại ở phố Núi. Nếu lần vấp ngã đầu của "Zico Thái" có thể thông cảm khi anh vừa đá bóng, vừa huấn luyện, cú trượt thứ hai vào năm 2010 là vết đen trong sự nghiệp cầm quân của Kiatisak.

Mùa 2009, bầu Đức từng kích nổ bom tấn chuyển nhượng mang tên Lee Nguyễn từ CLB Randers (Đan Mạch), nuôi hy vọng thiết lập hàng công trong mơ với ngôi sao Dasakorn Thonglao. Lee Nguyễn chứng tỏ năng lực với 12 bàn thắng và 16 kiến tạo, trong đó có cú hattrick vào lưới Sài Gòn United ở trận ra mắt hay hai bàn thắng đẹp trước Thể Công. 

Lee Nguyễn chơi bùng nổ, nhưng HAGL chỉ về thứ sáu. Bầu Đức lập tức đưa Kiatisak trở lại, giao sa bàn với niềm tin sự kết hợp của hai ngôi sao sáng trên ghế chỉ đạo và sân cỏ sẽ giúp HAGL vô địch.

Niềm tin ấy vỡ vụn từ chặng khởi đầu. HLV Kiatisak bỏ rơi Lee Nguyễn, chỉ cho ngôi sao này đá ít phút vòng một và nghỉ hoàn toàn ở vòng hai. Lee Nguyễn từ chối vào sân khi Kiatisak ra hiệu thay người, không chấp nhận "xuống nước" với HLV người Thái Lan. Mâu thuẫn bùng nổ, và bầu Đức chọn Kiatisak.

HLV Kiatisak có phù hợp để đưa HAGL trở lại đỉnh cao? - 2

Kiatisak có cá tính mạnh. 

Lựa chọn ấy giúp HAGL dẹp mâu thuẫn, nhưng đội bóng phố Núi cũng chỉ về hạng bảy chung cuộc, kém mùa 2007 sáu điểm. Sau cùng, Kiatisak phải ra đi.

10 năm sau khi rời Pleiku, Kiatisak có hai dấu ấn trong nghiệp huấn luyện. Một là thành công cùng Chonburi FC với vô địch Kor Royal Cup và kết thúc ở ngôi á quân với điểm số cao chưa từng có tại Thai League. Hai là giai đoạn rực rỡ cùng Thái Lan khi có bốn danh hiệu tại AFF Cup và SEA Games, lọt vào vòng loại cuối World Cup 2018.

Tuy nhiên, nếu thành công với Chonburi đã diễn ra cách đây 11 năm, chiến tích với tuyển Thái Lan là sự cộng hưởng của chiến lược do cả LĐBĐ Thái Lan đề ra (nhất quán lối chơi, đẩy mạnh đào tạo trẻ, thương mại hóa giải VĐQG), cộng với thời gian Thái Lan bùng nổ tài năng ở lứa 1993.

Kiatisak giỏi, nhưng ông có rất nhiều điều kiện để thành công với Thái Lan. HAGL hiện tại thì không như vậy. 

Kiatisak có thể thích nghi? 

Thất bại với Thai Port năm 2017 (chỉ thắng 1 sau 10 trận) khiến năng lực Kiatisak lại bị đặt dấu hỏi. 5 năm, huấn luyện bốn CLB, Kiatisak chỉ có một danh hiệu, chưa từng trụ ở đâu quá hai năm. "Zico Thái" cũng rời xa bóng đá đỉnh cao trong ba năm. Bóng đá khi "Sắc" còn huấn luyện với thời điểm này giờ đã khác. HAGL và V-League còn khác hơn nữa.

Va vấp của Kiatisak năm 2010 cũng là minh chứng cho nhận định: không phải những cá nhân hay sẽ tạo thành tập thể mạnh. Về lý thuyết, sự hiện diện của HLV Kiatisak cùng ngôi sao Lee Nguyễn sẽ giúp HAGL thăng hoa, song thực tế thì ngược lại.

HLV Kiatisak có phù hợp để đưa HAGL trở lại đỉnh cao? - 3

HAGL thiếu nhiều yếu tố để thành công. 

Do đó, nếu kỳ vọng một Kiatisak yêu mến bóng đá đẹp, từng huấn luyện Thái Lan khai triển lối đá "Thái-Tik-Tok" (ban bật kiểu Thái) đẹp mắt, có thể lập tức giúp những Xuân Trường, Tuấn Anh, Văn Toàn,... lập tức bật lên ở V-League, e rằng rất khó.

Bởi như đã nói, Kiatisak đã rời xa nghiệp huấn luyện ba năm, không giỏi dẫn dắt CLB, và không phải HAGL cứ gặp HLV thích chơi bóng ngắn là sẽ đá tốt.

Để có thể chơi ngắn, nhỏ, nhuyễn, vai trò HLV chỉ là phụ. Barcelona xây dựng lối đá tiqui-taca nhờ hệ thống đào tạo trẻ bài bản kết hợp với con người xuất chúng cùng xuất hiện ở một thế hệ. Hay Bayern Munich của HLV Hansi Flick đá nhuần nhuyễn, thuần thục nhờ sự thống nhất trong triết lý và cách chơi ở mọi cấp độ.

Lối đá đẹp mắt của Thái Lan giai đoạn 2013-2017 là tổng hòa của nhiều yếu tố, mà HAGL hiện tại thiếu gần như tất cả. Đội bóng của bầu Đức không có nhiều cầu thủ giỏi chuyền bóng, cá nhân chưa xuất chúng, đội hình mất cân bằng, thiếu tính chiến đấu và cũng thất bại ở V-League quá lâu.

Lợi thế duy nhất của Kiatisak là HAGL đã "chạm đáy", sau nhiều năm vật lộn trụ hạng. Mùa giải đứng cao nhất, Văn Toàn cùng đồng đội cũng lập cột mốc buồn với sáu trận thua liên tiếp. Còn kỳ vọng "Zico Thái" xoay chuyển càn khôn trong mùa giải ra mắt là điều rất khó.

Hiểu được điều đó, nên bầu Đức không kỳ vọng quá nhiều. HAGL cần một HLV giỏi, nhưng HLV thôi là chưa đủ. Sự có mặt của Kiatisak ở phố Núi tạo cú hích tinh thần cực lớn, còn thành công hay không thì phải chờ đợi. 

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn