Henry Kissinger: 'Thật may mắn khi làm bạn với Lý Quang Diệu'

Thế giớiThứ Ba, 24/03/2015 03:14:00 +07:00

Cựu Ngoại trưởng Mỹ Henry Kissenger đã có bài viết tưởng nhớ cựu Thủ tướng Singapore mới từ trần, đăng trên tờ Washington Post.

Cựu Ngoại trưởng Mỹ Henry Kissenger đã có bài viết tưởng nhớ cựu Thủ tướng Singapore mới từ trần, đăng trên tờ Washington Post.

Ông Kissenger, Ngoại trưởng Mỹ giai đoạn từ 1973 đến 1977, là bạn thân của ông Lý – điều mà Kissinger coi là “một trong các may mắn lớn nhất của đời mình”.
Ông Kissinger (cũng 91 tuổi giống ông Lý) nhớ lại quyết định táo bạo bất ngờ của Lý Quang Diệu khi nhà lãnh đạo này lựa chọn tách Singapore ra khỏi Malaysia để trở thành một quốc gia độc lập, dù cho diện tích nhỏ, dân số ít và tài nguyên không có mấy.
Đôi bạn Lý Quang Diệu và cựu Ngoại trưởng Henry Kissenger  
Kissinger viết rằng Lý Quang Diệu đã đặt niềm tin sâu sắc vào các phẩm chất của dân tộc mình, tin tưởng một đảo quốc bé nhỏ bằng một thành phố như Singapore có thể từ chỗ là một căn cứ hải quân thực dân trở thành một quốc gia thịnh vượng với vị thế quốc tế cao nhờ vào việc phát huy tài sản chính của mình là trí tuệ, tính cần cù và sự tận tụy của người dân.
“Một nhà lãnh đạo lớn đưa xã hội của mình tới tới nơi mới mà họ không thể tưởng tượng ra được”, Henry Kissinger viết về vai trò của ông Lý trong việc xây dựng Singapore.
“Chỉ trong một thế hệ, Singapore đã trở thành một trung tâm tài chính quốc tế, thủ phủ trí tuệ hàng đầu của Đông Nam Á, một nơi tập trung các bệnh viện lớn của khu vực, và nơi người ta ưa thích tổ chức các hội nghị về các vấn đề quốc tế.”

Nguồn : VOV
Bình luận
vtcnews.vn