Hành trình 45 năm điều tra vụ án thai phụ 15 tuổi bị sát hại dã man ở Mỹ

Tư liệuThứ Năm, 01/07/2021 07:15:20 +07:00
(VTC News) -

Trong suốt 45 năm, thai phụ 15 tuổi bị phanh thây tàn nhẫn chỉ được biết đến với cái tên "Beth Doe", câu chuyện về cô trở thành nỗi ám ảnh với người dân Mỹ.

Vào ngày 20/12/1976, một cậu bé 14 tuổi đang đi dạo dọc bờ sông Lehigh ở phía Đông Pennsylvania, Mỹ, thì bắt gặp cảnh tượng kinh hoàng mà cả đời cậu không thể nào quên: Chiếc va li mở nằm trong bụi cỏ, bên trong là một chiếc đầu người đã biến dạng.

Các nhà chức trách nhanh chóng có mặt tại nơi xảy ra sự việc và phát hiện thêm hai vali khác cách bờ sông khoảng 6m, chúng chứa những mảnh chân tay bị cắt rời và một thai nhi khoảng 8 tháng tuổi được đặt nằm cạnh phần thân của phụ nữ.

Cả ba chiếc vali đều làm bằng nhựa vinyl, sơn màu đen và tay cầm đã được tháo ra. Một số bộ phận cơ thể của nạn nhân được bọc trong một tấm khăn trải giường màu đỏ, những bộ phận khác gói bằng giấy báo.

Hành trình 45 năm điều tra vụ án thai phụ 15 tuổi bị sát hại dã man ở Mỹ - 1

Bờ sông Lehigh ở phía Đông Pennsylvania, Mỹ. (Ảnh: Kiro 7)

Kết quả khám nghiệm tử thi cho thấy nạn nhân bị giết trong vòng 24 giờ trước khi được phát hiện. Thủ phạm đã bóp cổ và bắn vào cổ họng thai phụ trước khi phanh thây cô một cách tàn nhẫn. Cảnh sát không thể tìm ra một số bộ phận bị cắt rời như ngực, mũi và tai của nạn nhân.

Đó không phải là kiểu cắt xẻ của một bác sĩ phẫu thuật, nhưng thủ phạm có thể ý thức được hành động của bản thân”, sĩ quan Frank Grippi trả lời phỏng vấn về vụ việc trên tờ Somerset Daily American vào tháng 1/1977.

Các nhà chức trách quyết định bảo quản thi thể nạn nhân và thai nhi của cô để làm bằng chứng điều tra. Thông tin thu thập nhờ khám nghiệm được nhập vào cơ sở dữ liệu của trung tâm Thông tin Tội phạm và Cơ sở dữ liệu DNA quốc gia thuộc cục Điều tra Liên bang Mỹ. Đến năm 1983, cô gái tội nghiệp được các quan chức quận Carbon, Pennsylvania, chôn cất với biệt hiệu “Beth Doe”.

Hành trình 45 năm điều tra vụ án thai phụ 15 tuổi bị sát hại dã man ở Mỹ - 2

Cô gái tội nghiệp được các quan chức quận Carbon, Pennsylvania, chôn cất với biệt hiệu “Beth Doe”. (Ảnh: Kiro 7)

Cuộc điều tra bền bỉ qua bốn thập kỷ

Sau khi thi thể Beth Doe và đứa con chưa chào đời đã được chôn cất, cuộc điều tra nguyên nhân cái chết của cô vẫn tiếp diễn.

Người chỉ huy đội điều tra vụ Beth Doe lúc đó là thám tử Tom McAndrew thuộc văn phòng cảnh sát Bang Pennsylvania. Ông đã cần cù nghiên cứu tất cả bằng chứng thu được gồm: 3 chiếc vali, hồ sơ nha khoa, dấu vân tay, các trang báo và tấm khăn trải giường được dùng để bọc xác.

Mãi tới năm 2007, khi công nghệ có sự phát triển vượt bậc, các nhà điều tra mới khai quật hài cốt của Beth Doe để tiếp tục kiểm tra. Các mẫu mô thu được từ thi thể được gửi đến trung tâm Nhận dạng Con người thuộc đại học Bắc Texas. Tại đây, hồ sơ DNA của nạn nhân tiếp tục được phát triển và đệ trình lên cơ sở dữ liệu DNA quốc gia Mỹ (CODIS) vào năm 2011. Thông tin của Beth Doe cũng được gửi đến hệ thống dữ liệu quốc gia về người mất tích chưa xác định danh tính.

Năm 2014, các nhà chức trách gửi các mẫu men răng, xương và tóc đến đại học Nam Florida, cơ sở nghiên cứu này xác định rằng nạn nhân có thể là người gốc Tây hoặc Trung Âu.

Năm 2021, phòng thí nghiệm Othram ở Texas tiếp nhận hồ sơ ADN của Beth Doe. Đến tháng 3, sau hơn 4 thập kỷ, các nhà điều tra cũng tìm ra người nhà của Beth Doe, từ đó xác định danh tính của cô.  

"Bạn thấy đấy, cảnh sát bang Pennsylvania chưa bao giờ ngừng điều tra trường hợp này, cũng như tất cả các vụ án khác được chúng tôi tiếp nhận. Mỗi nạn nhân đều rất quan trọng đối với chúng tôi", cảnh sát Pennsylvania Devon M. Brutosky nói.

Hành trình 45 năm điều tra vụ án thai phụ 15 tuổi bị sát hại dã man ở Mỹ - 3

Sau khi thi thể Beth Doe và đứa con chưa chào đời đã được chôn cất, cuộc điều tra nguyên nhân cái chết của cô vẫn tiếp diễn.

Cái tên thật sự của Beth Dou

Gia đình Colon có một người con gái tên Evelyn mất tích đã hơn 40 năm. Lần cuối cùng họ gặp cô là vào giữa tháng 12/1976, khi ấy Evelyn 15 tuổi đang mang thai với bạn trai là Luis Sierra, 19 tuổi. Người nhà Colon đến căn hộ nơi cặp đôi sống chung ở thành phố Jersey để thăm Evelyn thì thấy nhà cửa “trống rỗng”, sau đó gia đình cũng không nhận được tin tức gì từ cô.

Vào tháng 1/1977, người nhà Colon nhận được một lá thư viết Evelyn và Sierra đã sinh một bé trai và chuyển đến Connecticut. Theo hồ sơ tòa án, gia đình không tin rằng Evelyn là người gửi thứ do cô “không có khả năng viết lách”.

Trong nhiều năm tiếp theo, cả gia đình vẫn tiếp tục tìm kiếm Evelyn, nhưng không công khai việc cô mất tích.

Mãi đến năm 2018, cháu của Evelyn là Luis Colon Jr quyết định tự tìm kiếm dì của  mình.

"Tôi luôn tò mò về dì và muốn xem liệu mình có thể liên lạc với dì hoặc em họ của tôi hay không. Tôi cảm thấy khó mà tin được chuyện dì mình lại vĩnh viễn từ bỏ gia đình", anh Luis nói.

Luis Colon đã tải DNA của mình lên một số cơ sở dữ liệu công khai với hy vọng nhận được thông tin liên quan đến Evelyn. Đến đầu tháng 3/2021, Luis cuối cùng cũng nhận được một cuộc điện thoại, nhưng không phải từ dì của anh mà là từ cảnh sát.

Tôi nhận được thông báo rằng ‘DNA của bạn trùng khớp với nạn nhân của một vụ giết người' ”, Luis kể lại.

Luis xác nhận rằng dì của anh biến mất vào năm 1976, cùng thời điểm Beth Doe được phát hiện. Mô tả về Evelyn cũng có nhiều đặc điểm nhận dạng tương tự với Beth Doe. Sau khi xác nhận người con gái mất tích nhà Colon chính là Beth Doe bí ẩn, cảnh sát quyết định điều tra đối tượng tình nghi hàng đầu - Luis Sierra.

Hành trình 45 năm điều tra vụ án thai phụ 15 tuổi bị sát hại dã man ở Mỹ - 4

Tên thật của Beth Dou là Evelyn Colon. (Ảnh: The Morning Call)

Chân tướng vụ việc

Vào ngày 31/3, đội điều tra lần ra Sierra tại nhà riêng và tiến hành thẩm vấn. Ban đầu, nghi phạm phủ nhận việc quen biết Evelyn, nhưng sau đó thừa nhận rằng họ từng hẹn hò và cô gái đã có thai. Sierra cho biết bạn gái bỏ đi sau khi dọa chia tay, hắn cho rằng cô đã quay về với gia đình.

Báo cáo của đội điều tra viết rằng nghi phạm không thể đưa ra lời giải thích về việc mình không hề cố gắng liên lạc với Evelyn hay con của hai người. Luis phủ nhận việc viết lá thư. Hắn cũng phủ nhận việc mình đã gửi lá thư mạo danh cho nhà Colon.

Dù có nhiều suy đoán rằng Evelyn là nạn nhân của một kẻ giết người hàng loạt, nhưng các nhà điều tra đã tuyên bố vụ án mạng nổi tiếng này thực chất là kết quả của một nguyên nhân phổ biến hơn nhiều: bạo lực gia đình.

Theo hồ sơ tòa án, Evelyn từng cảnh báo gia đình cô rằng Sierra có hành vi "lạm dụng” và “ghen tuông" quá mức. Cô thường bị người yêu nhốt trong căn hộ ở New Jersey.

"Evelyn đã nói với mẹ mình rằng cô rất sợ Sierra và nếu có chuyện không hay xảy ra với cô ấy, hắn rất có thể có liên quan", hồ sơ tòa án viết.

Evelyn Colon từng sắp trở thành một người mẹ, nhưng cũng chỉ là một đứa trẻ khi cô bị giết và vứt xác trên bờ sông vào đêm lạnh giá năm 1976. Trong khi đó, kẻ được xác định là đã sát hại cô chuyển đến Queens và bắt đầu cuộc sống mới. Hắn kết hôn và có hai con, không hề bận tâm đến Evelyn hoặc đứa con chưa chào đời của cô.

Luis Sierra đã xây dựng được hình tượng mới thành công đến nỗi khi hắn bị bắt, hàng xóm tại nơi ở mới vô cùng kinh ngạc và cho biết nghi phạm là một “người đàn ông tốt”.

"Có thể trong quá khứ anh ấy đã làm những điều tồi tệ, nhưng tôi không hề nhận thấy điều đó ở anh", Atique Ahmed, hàng xóm của Sierra, cho biết.

Hành trình 45 năm điều tra vụ án thai phụ 15 tuổi bị sát hại dã man ở Mỹ - 5

Luis Sierra hiện đang bị giam giữ và không được tại ngoại. (Ảnh: WNEP)

Mong muốn giải quyết vụ án đã thúc đẩy hơn 100 sĩ quan làm việc cật lực, không nản chí trong suốt 45 năm kể từ năm 1976 đến nay. Cuối cùng, danh tính thật sự của Beth Dou và hung thủ sát hại cô cũng được đưa ra ánh sáng.

Evelyn Colon và đứa con chưa chào đời của cô được gia đình chôn cất tại nghĩa trang Đường Laurytown, gần với Weatherly, Pennsylvania - nơi các quan chức quận Carbon từng chôn cất “Beth Dou”. Thai nhi chưa ra đời của cô là một bé gái, gia đình Colon đã đặt tên cho bé là Emily Grace Colon.

Luis Sierra hiện đang bị giam giữ và không được tại ngoại trong khi chờ dẫn độ đến Pennsylvania để đối mặt với tội danh giết người.

Trần Trang(tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp