Các ông lớn lao đao giữa mùa dịch
Hôm 17/3, hãng sản xuất ô tô lớn nhất thế giới Volkswagen cho biết họ sẽ tạm ngừng hoạt động tại các nhà máy ở Tây Ban Nha, Setubal ở Bồ Đào Nha và Bratislava ở Slovakia. Các nhà máy ở Italy sản xuất siêu xe Lamborghini và mẫu phân khối lớn Ducati cũng sẽ bị đóng cửa.
Hầu hết các nhà máy tại Đức và các quốc gia châu Âu khác của tập đoàn này đang chuẩn bị cho kịch bản dừng sản xuất. Thời gian có thể là trong 2 tuần.
"Với sự suy giảm doanh số bán hàng và sự chắc chắn ngày càng tăng cao về các nguồn cung phụ tùng cho nhà máy, việc sản xuất sẽ bị đình chỉ trong tương lai gần", Giám đốc điều hành của Volkswagen (VLKAF) Herbert Diess cho hay.
Volkswagen là công ty sở hữu các thương hiệu lớn bao gồm Skoda, Audi, Porsche. Năm 2019, tập đoàn có trụ sở tại Wolfsburg, Đức này giao 10,8 triệu xe tới tay khách hàng, nhiều hơn bất cứ nhà sản xuất ô tô nào trên thế giới.
Volkswagen là ông lớn ô tô châu Âu mới nhất phải đóng cửa các nhà máy dưới tác động của cuộc khủng hoảng Covid-19.
Tập đoàn ô tô Fiat Chrysler Automenses (FCA) hôm 16/3 tuyên bố đóng cửa 35 cơ sở ở trên toàn châu Âu sau khi nhiều quốc gia EU hạn chế du lịch và các sự kiện công cộng.
Cùng ngày, Ford quyết định đóng cửa nhà máy ở Valencia tại Tây Ban Nha sau khi 3 nhân viên ở đó được xác nhận mắc Covid-19. Trong một tuyên bố khác, Ford cho biết hãng đang hướng dẫn phần lớn lực lượng lao động toàn cầu của mình làm việc từ xa cho đến khi có thông báo mới.
Một ngày sau đó, Toyota, nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai thế giới sau Volkswagen thừa nhận đang tạm dừng hoạt động tại 2 nhà máy ở Pháp và Bồ Đào Nha.
14 triệu việc làm châu Âu bị đe dọa
Việc đóng cửa các nhà máy ô tô ở châu Âu cho thấy tác động của dịch Covid-19 đối với ngành công nghiệp ô tô trên toàn cầu.
Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô tại châu Âu là trung tâm ngành công nghiệp sản xuất của lục địa già và cung cấp việc làm trực tiếp hoặc gián tiếp cho gần 14 triệu người.
Volkswagen hôm 17/3 cho biết hầu hết các nhà máy của họ ở Trung Quốc đã hoạt động trở lại, chỉ còn 2 nhà máy vẫn phải đóng cửa sau khi nước này thắt chặt hạn chế với các hoạt động kinh doanh và du lịch từ đầu năm.
Tuy nhiên, triển vọng với Volkswagen là không chắn chắn.
"Vẫn chưa rõ dịch bệnh sẽ gây tổn hại trong bao lâu với mức độ nghiêm trọng như thế nào đối với công ty", Giám đốc tài chính của Volkswagen, Frank Witter cho biết.
Việc Volkswagen đóng cửa các nhà máy cũng gây ra nỗi đau cho nền kinh tế Đức vốn dậm chân tại chỗ trong 3 tháng cuối năm 2019 và sự bùng phát của dịch Covid-19 đang phá nát hy vọng vào một kịch bản phục hồi đầu năm nay. Chuyên gia kinh tế cao cấp Jack Allen-Reynold thậm chí còn dự đoán mọi thứ sẽ còn tồi tệ hơn trong quý 2 với tình dịch dịch như hiện tại.
Cuộc suy thoái kéo dài
Các nhà máy đóng cửa, chuỗi cung ứng bị gián đoạn và niềm tin của người tiêu dùng cũng dần mất đi. Covid-19 đang đẩy ngành công nghiệp ô tô tiến sâu hơn vào suy thoái trong năm nay. Số lượng xe được bán ra trên các thị trường toàn cầu giảm khoảng 4% xuống còn 90,3 triệu chiếc trong năm 2019. Con số này chắc chắn sẽ còn giảm mạnh hơn
Sự sụt giảm doanh số khiến ngành công nghiệp ô tô gặp nhiều khó khăn hơn trong việc tạo ra các quỹ cần thiết để đáp ứng với nhu cầu từ bỏ động cơ đốt trong và giải quyết khủng khí hậu.
Dịch Covid-19 cũng buộc các nhà sản xuất ô tô toàn cầu đóng cửa nhà máy ở Trung Quốc, thị trường lớn nhất thế giới về xe cộ. Dữ liệu được công bố vào tuần trước cho thấy doanh số bán ô tô tại quốc gia này giảm tới gần 80% trong tháng 2 so với năm 2019.
Video: Khách Trung Quốc xếp hàng dài đi tham quan bất chấp dịch Covid-19 bùng phát
Bình luận