Hạ viện Mỹ bỏ phiếu thông qua nghị quyết bãi nhiệm ông Trump

Thời sự quốc tếThứ Tư, 13/01/2021 14:06:53 +07:00
(VTC News) -

Hạ viện Mỹ thông qua một nghị quyết kêu gọi Phó Tổng thống Mỹ Pence sử dụng Tu chính án thứ 25 chống lại Tổng thống Trump, sau khi Phó Tổng thống từ chối thực hiện.

Động thái diễn ra gần một tuần sau khi những người ủng hộ cực đoan của Tổng thống Trump đột nhập Điện Capitol trong ngày kiểm phiếu đại cử tri 6/1, gây nên cuộc đụng độ bạo lực làm nước Mỹ chấn động.

Với tỷ lệ 223-205, nghị quyết được Hạ viện thông qua kêu gọi Phó Tổng thống Mike Pence sử dụng Tu chính án thứ 25 để tuyên bố Tổng thống Trump không đủ khả năng thực hiện nhiệm vụ của tổng thống, qua đó tước bỏ quyền lực của ông. Chỉ có một đảng viên Cộng hòa, Hạ nghị sĩ Illinois Adam Kinzinger, bỏ phiếu cho nghị quyết, còn lại là các đảng viên Dân chủ.

Hạ viện Mỹ bỏ phiếu thông qua nghị quyết bãi nhiệm ông Trump - 1

Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: The New Yorker)

Nghị quyết không có tính ràng buộc về pháp lý và được cho là bang tính biểu tượng, nhất là vì trước đó, ông Pence đã nói rõ ý định của mình trong một bức thư gửi cho Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi.

"Tôi không tin rằng một hành động như vậy là vì lợi ích tốt nhất của quốc gia hoặc phù hợp với hiến pháp", Pence viết. Ông nói rằng bản Tu chính án 25 "không phải là một phương tiện trừng phạt hay chiếm đoạt", và việc sử dụng nó trong hoàn cảnh này sẽ "đặt ra một tiền lệ khủng khiếp".

Ông nói thêm rằng chính quyền Trump cam kết đảm bảo một quá trình chuyển đổi có trật tự trong những ngày cuối cùng và "bây giờ là lúc để hàn gắn".

Các đảng viên Dân chủ tại Hạ viện cũng đã đệ trình một nghị quyết luận tội cáo buộc ông Trump kích động cuộc bạo loạn. 

Với phản ứng của ông Pence, Hạ viện dự kiến tiếp tục thủ tục luận tội. Trước đó, ông Trump gọi động thái luận tội ông lần hai là "lố bịch".

"Đối với Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi và Lãnh đạo đảng Dân chủ Thượng viện Chuck Schumer khi tiếp tục con đường này, tôi nghĩ việc họ làm đang rất nguy hiểm cho đất nước của chúng ta và nó gây ra sự tức giận khủng khiếp", ông nói với các phóng viên.

Phương Anh(Nguồn: NPR)
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp