Hà Văn Thắm xin vài ngày trả 800 tỷ đồng cho PVN

Pháp luậtThứ Tư, 21/03/2018 12:38:00 +07:00

Ông Thắm đề nghị Ngân hàng nhà nước (NHNN) trả lại tài sản cho các cổ đông cũ, và bị cáo chỉ cần vài ngày sắp xếp bán được và trả lại hết tài sản cho PVN ít nhất là 800 tỷ đồng để bù thiệt hại.

Sáng nay (21/3), phiên tòa xét xử vụ án cố ý làm trái gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) khi đầu tư vào OceanBank gây thiệt hại 800 tỷ đồng tiếp tục bước sang ngày làm việc thứ 3. 

Ông Hà Văn Thắm xin được trình bày về việc PVN góp vốn vào OceanBank và ngân hàng không đến mức phải mua 0 đồng. Ông Thắm cũng khẳng định PVN sẽ không thiệt hại nếu như được bán cổ phần cho đối tác năm 2014.

ha-van-tham-6-0746299

 Bị cáo Hà Văn Thắm.

Ông Thắm đề nghị NHNN trả lại tài sản cho các cổ đông cũ, và bị cáo chỉ cần vài ngày là sắp xếp bán được và trả lại hết tài sản cho PVN ít nhất là 800 tỷ đồng để bù thiệt hại.

"Nếu HĐXX cho phép, nếu tôi được tiếp cận hồ sơ của ngân hàng, các khoản vay bằng 0 đó thì tôi sẽ bán và khắc phục hoàn toàn hậu quả" – ông Hà Văn Thắm nói.

Ông Thắm nói thêm rằng, để mua một doanh nghiệp, ngoài âm vốn điều lệ thì cần phải định giá thương hiệu và các tài sản thế chấp. Tài sản thế chấp phải mang bán chứ không thể bỏ đi và định giá bằng 0.

Cựu Chủ tịch Oceanbank cho rằng, trước đó thanh tra nói 14.000 tỷ đồng nợ xấu phải xử lý, nhưng sau đó vài ngày ngân hàng đã thu hồi được 8.000 tỷ đồng.

Hơn nữa tại thời điểm tháng 6/2014, đây là thời điểm sau khi đã có kết luận thanh tra, có hai đối tác muốn mua lại cổ phần của PVN, họ biết kết luận thanh tra nhưng vẫn đồng ý mua với giá nguyên gốc là 800 tỷ đồng, cho thấy tình trạng ngân hàng không đến mức xấu như bị định giá từ NHNN.

Trước đó, tại phiên tòa diễn ra ngày 20/3, với tư cách là người làm chứng tại phiên tòa, Hà Văn Thắm một lần nữa khẳng định, việc NHNN mua lại Oceanbank với giá 0 đồng cần phải được xem xét lại bởi đây cũng là điểm mấu chốt khiến 800 tỷ đồng của PVN góp vốn bị mất.

"Theo tôi, việc mua 0 đồng hay không, cần phải xem bản chất ngân hàng Oceanbank có yếu kém hay không. Năm 2014, thanh tra NHNN kết luận Oceanbank nợ xấu, nhưng trong số này có 8.000 tỷ đồng được thu hồi ngay sau thời điểm công bố kết luận thanh tra. Cơ quan thanh tra cứ thấy vướng là trích lập bằng 0 hết nhưng nếu có tài sản thế chấp thì không thể bằng 0 được”.

Hà Văn Thắm khẳng định không ai hiểu rõ ngân hàng này hơn ông ta.

 "Thời điểm bị bắt, tôi từng nói với cán bộ điều tra cho em liên hệ với ngân hàng để đi thu nợ thì cán bộ điều tra nói ngân hàng của ông bị mua mất rồi còn đâu” - Hà Văn Thắm nói.

Cựu Chủ tịch Oceanbank cũng khai thêm, trước khi Oceanbank được mua với giá 0 đồng, PVN từng có cơ hội không mất 800 tỷ đồng khi có đối tác muốn mua lại 20% vốn góp của DN này tại Oceanbank, nhưng điều đó đã không xảy ra.

Video: Ông Đinh La Thăng phủ nhận trách nhiệm thu hồi 800 tỷ đồng bị mất

“Thủ tướng Chính phủ từng nói trực tiếp với tôi là em tìm đối tác bán đi cổ phần của PVN, sau đó có đối tác phát văn bản cho PVN mua lại 20% với giá đúng 800 tỷ đồng. Tôi cũng nắm thông tin PVN báo cáo Thủ tướng việc thoái vốn nhưng NHNN cho rằng nên giao lại cổ phần cho NHNN, để bên ngoài mua sẽ thiệt và sau đó Oceanbank được NHNN mua giá 0 đồng”, ông Thắm nói.

Đối chất về thông tin này, ông Phùng Đình Thực (cựu Tổng giám đốc PVN) khai có đối tác muốn mua lại 20% cổ phần của PVN ở Oceanbank, tuy nhiên, PVN chưa bán được thì Oceanbank bị mua giá 0 đồng vì thế 800 tỷ đồng coi như khoản thiệt hại của PVN khi đầu tư.  

Hoàng Thược
Bình luận
vtcnews.vn