• Zalo

Hà Nội sắp phân làn thêm 3 tuyến phố

Thời sựThứ Ba, 03/01/2012 06:21:00 +07:00Google News

(VTC News) - Hà Nội vừa chấp thuận phương án tổ chức phân làn trên 3 tuyến phố: Hoàng Quốc Việt, Nguyễn Trãi - Trần Phú (Hà Đông) và Yên Phụ - Trần Khánh Dư.

(VTC News) - Uỷ ban Nhân dân Thành phố Hà Nội vừa chấp thuận phương án tổ chức phân làn, tách dòng theo phương tiện trên 3 tuyến phố: Hoàng Quốc Việt, Nguyễn Trãi - Trần Phú (Hà Đông) và Yên Phụ - Trần Nhật Duật - Trần Khánh Dư.

Trong số 3 tuyến dự kiến được phân làn, có tuyến Nguyễn Trãi - Trần Phú (Hà Đông), Thành phố yêu cầu Sở Giao thông Vận tải làm việc với Cục Đường sắt Việt Nam để đảm bảo tính khả thi, an toàn và đồng bộ với việc thi công dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Tuyến đường Nguyễn Trãi - Trần Phú cũng là tuyến dài nhất, với chiều dài hơn 6km, các làn đường sẽ được chia tách bằng dải phân cách mềm có mũi tên hướng dẫn tại các vị trí sau các điểm giao cắt các tuyến phố, để cưỡng bức dòng phương tiện đi đúng quy định; đầu dải phân cách được đặt cột biển báo…

Cả 3 tuyến đường trên đều chia làm 2 giai đoạn thực hiện phân làn: Giai đoạn 1, lực lượng Thanh tra GTVT phối hợp với đơn vị quản lý đường bộ tổ chức chốt hướng dẫn, nhắc nhở người điều khiển phương tiện đi đúng quy định; Giai đoạn 2, Công an Thành phố tổ chức tuần tra, kiểm tra và xử lý các vi phạm.

Trước đó, Sở GTVT đã có tờ trình về việc tổ chức phân làn, tách dòng phương tiện trên 3 tuyến phố nêu trên với tổng kinh phí trên 7,5 tỷ đồng.

Cuối tháng 9/2011, Hà Nội đã tổ chức phân làn trên 5 tuyến phố, nhưng vấn đề hiệu quả của việc làm này tới nay vẫn còn là một câu hỏi. Ảnh chụp trên đường Trần Khát Chân.
UBND TP. Hà Nội yêu cầu Sở GTVT chủ trì triển khai tổ chức phân làn, khẩn trương bổ sung sơn, kẻ đường và điều chỉnh, bổ sung hệ thống báo hiệu đường bộ theo quy định; tổ chức duy tu, duy trì và sửa chữa kịp thời các hư hỏng cầu, đường và hệ thống an toàn giao thông đảm bảo an toàn, nhằm khai thác tối đa hạ tầng giao thông vận tải hiện có.

Trước đó, theo kế hoạch 3 tuyến phố kể trên nằm trong danh sách 8 tuyến phố sẽ được phân làn vào cuối năm 2011, gồm: Kim Mã, Nguyễn Trãi - Trần Phú (Hà Đông), Yên Phụ - Trần Nhật Duật - Trần Quang Khải, Trần Duy Hưng - Nguyễn Chí Thanh, Hoàng Quốc Việt, Nguyễn Văn Linh (đoạn từ Nguyễn Văn cừ đến cầu Vĩnh Tuy), Bắc Thăng Long - Nội Bài. Với dự kiến kinh phí cho 8 tuyến phố này khoảng 16,7 tỷ đồng.

Tuy nhiên, vì nhiều lý do, tới nay đã sang năm 2012, những tuyến phố này vẫn chưa được thực hiện phân làn, tách dòng phương tiện.

Trước đó, vào cuối tháng 9/2011, Hà Nội đã tổ chức phân làn trên 5 tuyến phố, gồm: Bà Triệu, Phố Huế - Hàng Bài, Xã Đàn, Đại Cồ Việt, Trần Khát Chân, Giải Phóng, với kinh phí khoảng tổng chi phí khoảng 7,14 tỷ đồng.

Tuy nhiên, dù đã hơn 3 tháng thực hiện phân làn, tình trạng vi phạm lấn làn vẫn diễn ra rất phổ biến, đặc biệt là tình trạng xe máy chạy sang làn của ô tô. Ngoài ra, tình trạng phương tiện va chạm với các cột biển, dải phân cách phần làn xảy ra nhiều, và không ít người đi đường đã phải nhập viện vì những va chạm đó.

Theo số liệu của Thanh tra GTVT, tính tới cuối tháng 11/2011, đã có 8 Thanh tra giao thông phải đưa đi viện cấp cứu, vì bị xe tông phải khi đứng chốt chỉ dẫn phương tiện, đa phần là bị rạn xương.

Đây là lần thứ 4 Hà Nội tiến hành phân làn tách phương tiện ô tô, xe máy, trước đó là vào các năm 2003, 2006, 2009. Tuy nhiên, tất cả đều không thành công như mong muốn.

Lê Việt

Bình luận
vtcnews.vn