Ngày 22/6, trả lời VTC News về việc Hà Nội chuẩn bị mở thêm nhiều tuyến phố đi bộ để xóa bỏ thói quen đi xe máy, ông Bùi Danh Liên – Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội cho rằng, đề xuất này là hợp lý và hoàn toàn khả thi.
Theo ông Liên, các nước trên thế giới có mật độ dân sống trong thành phố cao đều thực hiện phương án mở các tuyến phố đi bộ kết hợp với các loại hình giao thông công cộng khác để hạn chế phương tiện cá nhân.
“Vấn đề hạn chế xe máy và ùn tắc giao thông đã được bàn bạc, thảo luận mấy năm nay rồi nên không có gì là mới mẻ. Điều cần thiết bây giờ là đưa ra được phương án hiệu quả và lộ trình thích hợp.
Cái khó khăn lớn nhất bây giờ là việc sử dụng xe máy đã ăn sâu vào ý thức của người dân Việt Nam. Theo cá nhân tôi, phương án mở thêm nhiều tuyến phố đi bộ là hợp lý và có tính khả thi cao.
Phương án này đã được thực hiện thành công ở nhiều quốc gia khác. Vấn đề đặt ra ở nước ta bây giờ là lộ trình, cần sớm mở thêm tuyến phố đi bộ, sau đó cấm xe máy để người dân thích nghi dần dần như chúng ta đã thực hiện ở tuyến phố đi bộ Hồ Gươm. Song song đó, cần đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hệ thống mạng giao thông công cộng”, ông Liên cho biết.
Video: Cấm xe máy để hết tắc đường, chuyên gia phân tích tính khả thi
Phương án mở thêm tuyến phố đi bộ để hạn chế xe máy được ông Vũ Văn Viện - Giám đốc Sở giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội đưa ra tại Hội thảo kế hoạch tổng thể ATGT cho Thủ đô Hà Nội vào sáng 21/6.
"Tại các tuyến phố đi bộ của Hà Nội hiện nay đã dừng hoạt động xe máy. Chúng tôi sẽ mở rộng dần ra để tạo thói quen cho nhân dân không phụ thuộc nhiều vào xe máy", ông Viện cho biết.
Cũng tại buổi hội thảo, ông Viện cho biết thêm, Hà Nội đưa ra lộ trình 13 năm để xây dựng các kế hoạch dừng hoạt động xe máy.
Để có kế hoạch đó, Sở GTVT phối hợp với Bộ GTVT tiếp tục nghiên cứu trình Thủ tướng Chính phủ ban hành tiêu chuẩn khí thải và niên hạn sử dụng xe máy để thu hồi dần xe máy cũ nát, xe máy không đảm bảo điều kiện gây ô nhiễm môi trường.
Giai đoạn này được tiến hành từ 2017 đến 2018. Thủ tướng Chính phủ có Quyết định thu hồi xe máy cũ nát sẽ được thực hiện từ 1/1/2018 nhưng hiện nay đang thiếu điều kiện cụ thể để thu hồi. Trước mắt, Sở GTVT sẽ thống kê rà soát tất cả số lượng xe hiện có theo từng địa bàn dân cư để có thể quản lý và đề xuất chính sách.
Bên cạnh đó, Sở GTVT Hà Nội sẽ phát triển giao thông công cộng, tương ứng với phát triển giao thông công cộng là giảm dần phương tiện giao thông cá nhân trên một số tuyến đường sẽ dừng hoạt động. Các tuyến đường có phương tiện giao thông công cộng tốt sẽ dừng một số loại phương tiện lưu thông.
“Với lộ trình 13 năm thì chúng tôi hy vọng bản thân người dân sẽ thay đổi được thói quen, các doanh nghiệp cũng sẽ thay đổi được thói quen đi lại để chúng ta có được cơ sở hạ tầng tốt thì sẽ dừng hoạt động xe máy.
Đây là việc khó, Hà Nội đi đầu trong cả nước về việc nghiên cứu vấn đề này”, ông Viện chia sẻ.
Bình luận