Hà Nội huy động toàn lực lượng hoàn thành chỉ tiêu cấp CCCD, kích hoạt định danh điện tử

Tin nóngThứ Sáu, 09/06/2023 20:32:00 +07:00
(VTC News) -

Phó Giám đốc Công an Hà Nội yêu cầu các đơn vị huy động toàn lực lượng để hoàn thành tốt nhiệm vụ thực hiện chỉ tiêu cấp CCCD, kích hoạt định danh điện tử.

Ngày 9/6, Công an TP Hà Nội tổ chức hội nghị đánh giá tiến độ thực hiện Mệnh lệnh số 01 của Giám đốc Công an TP về tập trung chỉ đạo các biện pháp, giải pháp đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu cấp căn cước công dân (CCCD), kích hoạt định danh điện tử cho toàn bộ công dân cư trú trên địa bàn Thành phố Hà Nội. 

Tham luận tại hội nghị, các đơn vị báo cáo tiến độ cấp CCCD và định danh điện tử cùng những khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện, đặc biệt là trường hợp giảm trừ cấp CCCD và những công dân không đi làm CCCD; công tác làm sạch dữ liệu, công dân đi ra tỉnh ngoài không rõ địa chỉ và số đối tượng quản lý tại các địa bàn…

Thiếu tướng Nguyễn Hồng Ky, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội nhấn mạnh, từ nay đến 15/6 chỉ còn 1 tuần để hoàn thành chỉ tiêu cấp CCCD gắn chíp cho toàn bộ công dân trên địa bàn thành phố. Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội yêu cầu các đơn vị cần rà soát ngay để xác định chính xác các trường hợp có thể thu nhận và không thể thu nhận để có phương án chỉ đạo quyết liệt giải quyết triệt để.

Theo Thiếu tướng Nguyễn Hồng Ky, đối với các trường hợp thực sự vướng mắc, công an cấp xã thu thập đầy đủ tài liệu tập hợp báo cáo công an thành phố để báo cáo Cục Cảnh sát QLHC về TTXH giảm trừ đối với các trường hợp này. Những nhân khẩu vắng mặt tại nơi thường trú không rõ nơi đến, Giám đốc Công an thành phố yêu cầu các đơn vị khẩn trương gửi báo cáo kèm danh sách về công an thành phố để Tổ xác minh tổ chức hỗ trợ rà soát, đảm bảo hạn chế tối đa tình trạng đi không rõ địa chỉ. 

Hà Nội huy động toàn lực lượng hoàn thành chỉ tiêu cấp CCCD, kích hoạt định danh điện tử - 1

Đại diện đơn vị tham luận tại hội nghị. (Ảnh: Công an TP Hà Nội).

Đối với các đơn vị hoàn thành chỉ tiêu cấp CCCD gắn chíp, cần tập trung cấp định danh điện tử và hướng dẫn công dân kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức 2 để sớm hoàn thành chỉ tiêu. Đồng thời, các đơn vị chủ động theo dõi, rà soát giải quyết triệt để đối với các chỉ tiêu mới phát sinh, không để tồn đọng chỉ tiêu cấp CCCD gắn chíp, làm sạch dữ liệu dân cư.

Đối với công tác kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức 2, căn cứ tình hình thực tế của đơn vị, nghiên cứu các cách làm hay, sáng tạo của các đơn vị có thành tích cao trong công tác kích hoạt tài khoản định danh điện tử để đổi mới phương thức thực hiện và triển khai các biện pháp, giải pháp phù hợp, đạt hiệu quả cao, đặc biệt là những đơn vị đang có tỷ lệ kích hoạt định danh điện tử thấp nên tham mưu UBND xã, phường tiếp tục thực hiện cao điểm, chia thành các khu, tổ để làm.

Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH tiếp tục nắm tình hình, đôn đốc, hướng dẫn công an các đơn vị hoàn thành các chỉ tiêu, phúc tra danh sách giải trình hủy số, các trường hợp không thể cấp CCCD gắn chip tại các đơn vị trong công an thành phố và phúc tra kết quả của các đơn vị báo cáo đã hoàn thành chỉ tiêu cấp CCCD gắn chíp; tổ kỹ thuật thường trực phải tháo gỡ ngay những khó khăn vướng mắc cho các đơn vị khi có phản ánh…

“Đối với chỉ tiêu làm sạch, nhất là số công dân chết và công dân đi không rõ địa chỉ, cần phải làm thường xuyên. Đồng thời, tiếp tục thu thập tài liệu cập nhật, bổ sung số chứng minh thư 9 số trên hệ thống. Ngày 15/6, công an thành phố sẽ báo cáo lãnh đạo Bộ Công an về những chỉ tiêu cơ bản đã hoàn thành. Do đó, các đơn vị cần hết sức cố gắng, huy động toàn lực lượng để hoàn thành tốt nhiệm vụ đặt ra” – Thiếu tướng Nguyễn Hồng Ky nhấn mạnh.

Thực hiện Mệnh lệnh 01 của Giám đốc công an thành phố, từ ngày 10/5 đến 8/6, toàn thành phố thu nhận 90.105/134.329 hồ sơ cấp CCCD gắp chíp lần đầu, đạt tỷ lệ 67.1% (trong đó, đã thu nhận 73.307 hồ sơ cấp CCCD gắn chíp lần đầu đối với các trường hợp thường trú, tạm trú trên địa bàn; 16.798 trường hợp không thường trú, tạm trú trên địa bàn).

Trong tuần thứ 5 thực hiện Mệnh lệnh 01, so với số liệu giao ban tuần 4, đơn vị có chuyển biến tốt nhất là Công an huyện Sóc Sơn, đã hướng dẫn kích hoạt được 10.156 trường hợp, Đống Đa 7.896 trường hợp, Thạch Thất 6.631 trường hợp. Đơn vị có chuyển biến chậm nhất là Chương Mỹ 546 trường hợp, Phú Xuyên 969 trường hợp, Cầu Giấy 1.784 trường hợp.

Tính đến ngày 7/6, toàn thành phố có 8 đơn vị có tỷ lệ kích hoạt định danh thấp (dưới 30%) so với chỉ tiêu Bộ Công an giao. Để đẩy mạnh công tác kích hoạt tài khoản định danh điện tử, nhân rộng toàn thành phố cách làm hay, sáng tạo, đạt hiệu quả cao, Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH đã tham mưu cho Ban Giám đốc công an thành phố ban hành văn bản, phụ lục kèm theo về việc yêu cầu các đơn vị căn cứ tình hình, nghiên cứu, nhận rộng cách làm hay, sáng tạo của một số đơn vị như: Tây Hồ, Hà Đông, Sóc Sơn trong công tác hướng dẫn, hỗ trợ người dân cài đặt ứng dụng VNeID, kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức 2.

Từ ngày 30/5 đến 8/6, toàn thành phố đã cập nhật 508.255 thẻ CCCD lên Cổng Thông tin điện tử của công an thành phố, đã trả 501.307 thẻ CCCD cho công dân.

Trong 1 tháng thực hiện Mệnh lệnh 01, đã giảm 129.951 trường hợp cần thu nhận CCCD gắn chíp so với chỉ tiêu Cục Cảnh sát QLHC về TTXH giao.

Minh Tuệ
Bình luận
vtcnews.vn