Hà Nội đẩy nhanh tiến độ kích hoạt tài khoản định danh điện tử cho người dân

Tin nóngThứ Sáu, 23/06/2023 20:30:00 +07:00
(VTC News) -

Công an TP Hà Nội đang tập trung thực hiện các biện pháp đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu cấp CCCD, kích hoạt định danh điện tử cho toàn bộ công dân trên địa bàn.

Ngày 23/6, Công an TP Hà Nội tổ chức hội nghị giao ban đánh giá tiến độ thực hiện Mệnh lệnh 01 của Giám đốc công an thành phố về tập trung chủ đạo các biện pháp, giải pháp đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu cấp CCCD, kích hoạt định danh điện tử cho toàn bộ công dân trên địa bàn thành phố.

Tại hội nghị, Thiếu tướng Nguyễn Hồng Ky, Phó Giám đốc Công an thành phố yêu cầu chỉ huy công an một số đơn vị báo cáo về công tác kích hoạt định danh điện tử, hủy xác thực định danh điện tử, nhằm nắm bắt các khó khăn, vướng mắc cả chủ quan và khách quan.

Trên cơ sở đó, Công an thành phố giao Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội phối hợp, đề ra các biện pháp tháo gỡ, làm sao để đạt bằng được các chỉ tiêu quản lý cư trú với các địa bàn đã “về đích”, đến ngày 30/6 sẽ hoàn thành chỉ tiêu.

Thiếu tướng Nguyễn Hồng Ky nhấn mạnh, đây là mệnh lệnh mà toàn bộ lực lượng đã vận hành vào cuộc để thực hiện các chỉ tiêu đã đề ra. Đạt được kết quả trên cho thấy sự quyết tâm cao, đồng lòng, nỗ lực của tất cả cán bộ, chiến sĩ.

Hà Nội đẩy nhanh tiến độ kích hoạt tài khoản định danh điện tử cho người dân - 1

Thiếu tướng Nguyễn Hồng Ky phát biểu chỉ đạo. (Ảnh: Công an TP Hà Nội).

Để đảm bảo đúng tiến độ, Thiếu tướng Nguyễn Hồng Ky yêu cầu Thủ trưởng các đơn vị tiếp tục rà soát và củng cố hồ sơ, tài liệu chặt chẽ đối với các trường hợp công dân không thể thu nhận, khó thu nhận hồ sơ cấp CCCD gắn chip để phục vụ công tác phúc tra. Khẩn trương tập trung thực hiện triệt để nghiệp vụ cư trú, tạo biến động, cập nhật phần mềm Quản lý đối tượng đối với các trường hợp đã thu thập được đầy đủ tài liệu chứng minh. 

Công an cấp huyện, cấp xã phải thường xuyên đối sánh, rà soát số nhân khẩu tạm trú thực tế trên địa bàn với số nhân khẩu tạm trú đã cập nhật trên hệ thống dữ liệu dân cư để thực hiện biện pháp quản lý cư trú theo đúng Luật Cư trú. Chấn chỉnh tình trạng giải quyết đăng ký thường trú và đăng ký tạm trú chậm, muộn trả kết quả của công an cấp xã. 

Đối với các trường hợp vướng mắc, các đơn vị khẩn trương gửi báo cáo về công an thành phố để được hướng dẫn giải quyết hoặc để tập hợp báo cáo Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội cho hướng giải quyết.

Các đơn vị đã hoàn thành chỉ tiêu cấp CCCD gắn chíp, tập trung cấp định danh điện tử và hướng dẫn công dân kích hoạt tài khoản định danh điện tử để sớm hoàn thành chỉ tiêu. Đồng thời, các đơn vị chủ động theo dõi, rà soát giải quyết triệt để đối với các chỉ tiêu mới phát sinh, không để tồn đọng chỉ tiêu cấp CCCD gắn chíp và làm sạch dữ liệu dân cư.

Về mặt giải pháp, các đơn vị nên có những sáng tạo để giải quyết khó khăn vướng mắc về kinh phí, con người, khai thác huy động đối đa đoàn thanh niên, học sinh nhà trường, để hoàn thành tốt các chỉ tiêu đề ra.

“Đối với chỉ tiêu làm sạch, các đơn vị thường xuyên rà soát, xử lý ngay những trường hợp mới phát sinh, những trường hợp còn tồn không thể thực hiện, phải tổng hợp báo cáo ngay về Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội để tập hợp báo cáo, tháo gỡ, nhất là những trường hợp vướng mắc do yếu tố kỹ thuật gây ra”, Thiếu tướng Nguyễn Hồng Ky nhấn mạnh.

Từ 10/5 đến 21/6, toàn thành phố thu nhận 104.012/134.329 hồ sơ cấp CCCD gắn chíp lần đầu, đạt tỷ lệ 77,4% (trong đó, đã thu nhận 82.729 hồ sơ cấp CCCD gắn chíp lần đầu đối với các trường hợp thường trú, tạm trú trên địa bàn; 21.283 trường hợp không thường trú, tạm trú trên địa bàn). 

Trong tuần, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội tiếp nhận tổng số 1.055 trường hợp đề nghị xóa trùng; 15 trường hợp điều chỉnh thông tin chủ hộ; 8 trường hợp lỗi đồng bộ; 196 trường hợp không tạo được biến động dân cư trên hệ thống. Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội đã hỗ trợ 986 trường hợp. Còn lại một số trường hợp vướng mắc đang được Cục tiếp tục xử lý. 

Về công tác thu nhận tài khoản định danh điện tử: Từ 25/2/2022 đến ngày 22/6/2023, theo số liệu Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội thông báo toàn TP Hà Nội đã thu nhận tài khoản định danh mức 1 và mức 2 là 4.889.842 trường hợp (đạt 78,6%); đã kích hoạt tài khoản định danh mức 1 và mức 2 là 3.661.436 trường hợp (đạt 58,9%).

Từ 30/5/2022 đến 21/6/2023, toàn thành phố đã cập nhật 511.810 thẻ CCCD lên cổng thông tin của Công an thành phố, đã trả 507.443 thẻ CCCD cho công dân, còn tồn 4.367 thẻ CCCD chưa trả cho công dân.

Về công tác làm sạch dữ liệu, toàn thành phố đã thực hiện rà soát cập nhật, bổ sung 950/1.779 trường hợp (đạt 53.4%), trong đó không có CMND 9 số: 890 trường hợp, có CMND 9 số và đã cập nhật trên phân hệ chỉnh sửa thông tin dân cư: 49 trường hợp, có CMND 9 số và đã cập nhật trên phân hệ DC01 mở rộng: 11 trường hợp.

Minh Tuệ
Bình luận
vtcnews.vn