Guatemala đòi Nga hoàn tiền vì giao thiếu vaccine COVID-19

Thời sự quốc tếThứ Tư, 30/06/2021 06:42:04 +07:00
(VTC News) -

Bộ trưởng Y tế Guatemala Amelia Flores cho biết chính phủ nước này yêu cầu Nga trả lại số tiền đã thanh toán cho các liều vaccine Sputnik V.

Đầu tháng 4, chính phủ của Tổng thống Alejandro Giammattei chi khoảng 80 triệu USD mua 8 triệu liều vaccine Sputnik V từ Nga. Tuy nhiên, Guatemala tới nay mới chỉ nhận được 150.000 liều trong bối cảnh dịch bệnh ở quốc gia Nam Mỹ đang đạt đỉnh. 

Ông Flores cho biết Guatemala đã chuyển tiền tới Quỹ đầu tư trực tiếp của Nga (RDIF), đơn vị chịu trách nhiệm tiếp thị vaccine Nga để nhận được số liều theo thỏa thuận trong 20 ngày. 

Một phát ngôn viên của RDIF khẳng định nguồn cung cấp vaccine bổ sung sẽ sớm đến Guatemala.

Guatemala đòi Nga hoàn tiền vì giao thiếu vaccine COVID-19 - 1

Một hộp vaccine Sputnik V của Nga. (Ảnh: Reuters)

"Một máy bay khác của Sputnik V dự kiến ​​sẽ đến Guatemala trong tuần này. Chiếc tiếp theo sẽ đến vào đầu tuần tới để tiếp tục hoàn thành các nghĩa vụ liên quan tới hợp đồng", Gleb Bryanski, giám đốc phụ trách các dự án đặc biệt của RDIF cho biết trong một tuyên bố qua email.

Vaccine Sputnik V của Nga được phê duyệt sử dụng tại 67 quốc gia kể từ khi được đăng ký vào tháng 8/2020. 

Người đứng đầu Trung tâm Nghiên cứu Dịch tễ học và Vi sinh Quốc gia Gamaleya (trực thuộc Bộ Y tế Nga) cho biết, vaccine Sputnik V kháng lại tất cả biến thể virus SARS-CoV-2 đã được phát hiện. 

Vào tháng 3, EMA bắt đầu đánh giá tổng hợp vaccine của Nga sau báo cáo cho thấy Sputnik V có hiệu quả 92% và không gây tác dụng phụ nghiêm trọng. 

Theo phân tích dữ liệu sau tiêm chủng của 3,8 triệu người Nga, Sputnik V cho hiệu quả 97,6% đối với các trường hợp mắc COVID-19 có triệu chứng.

Guatemala hiện là vùng dịch lớn thứ 64 thế giới với hơn 290.000 ca bệnh và hơn 9.000 người thiệt mạng. Nước này hiện chỉ mới tiêm chủng đầy đủ cho hơn 1% dân số. 

Song Hy(Nguồn: Reuters)
Bình luận
vtcnews.vn