• Zalo

Guardiola đang 'chống lại' cả châu Âu

Thể thaoThứ Ba, 29/04/2014 02:31:00 +07:00Google News

(VTC News) - Đang là HLV trưởng của Bayern Munich, ĐKVĐ Champions League, nhưng có vẻ như Pep Guardiola lại đang đi ngược với xu thế chung của châu Âu

(VTC News) - Đang là HLV trưởng của Bayern Munich, ĐKVĐ Champions League, nhưng có vẻ như Pep Guardiola lại đang đi ngược với xu thế chung của châu Âu.

Không phải ngẫu nhiên, các CLB ở lục địa già và UEFA luôn coi việc được chơi trận lượt về trên sân nhà ở vòng knock - out của Champions League (hoặc Europa League) là một lợi thế. Nhìn từ góc độ trực quan, việc được chơi trên sân nhà luôn giúp các đội bóng dễ dàng kiểm soát trận đấu hơn bởi các cầu thủ đã quen với mặt cỏ, khí hậu cũng như nhận được sự cổ vũ lớn từ khán giả.
Bayern Munich luôn cố gắng kiểm soát trong cả 2 trận lượt đi và về 

Nó sẽ rất khác với việc chỉ có 1 ngày ít ỏi để làm quen sân của những vị khách. Dù bóng đá hiện đại đã đạt tới trạng thái "gần phẳng" (tương tự như thế giới phẳng) nhưng không thể phủ nhận tác hại của việc phải di chuyển một quãng đường dài trước đó. Barca năm 2010 là một ví dụ. Họ đã thua Inter 1-3 khi đang là ĐKVĐ, và lý do được đưa ra là vì phải đi xe buýt (quá mệt mỏi) sang Italia thay vì máy bay.
Vòng đấu loại trực tiếp ở các cúp châu Âu là 1 cuộc đấu trí trong cả 2 lượt trận, và việc kiểm soát trận lượt về có lợi hơn hẳn. Đó mới là thời khắc quyết định của cả cuộc chơi (đi và về). Thậm chí, những đội được chơi trận lượt về trên sân nhà còn có lợi thế được chơi "hơn" 30 phút hiệp phụ, nếu tỷ số hòa sau 2 lượt trận xảy ra.
Chelsea của Jose Mourinho mùa này là bậc thầy về tận dụng lợi thế nói trên. Đội bóng áo xanh đã có 2 trận đấu lượt đi dưới sức trước Galatasaray và PSG, thậm chí họ còn suýt bật bãi sau khi thua đội bóng nước Pháp 1-3 ở lượt đi. Tuy nhiên, với lợi thế sân nhà, họ đều xuất sắc lội ngược dòng.
Cách thi đấu của Mourinho cũng đã trở thành xu thế chung của tất cả các đội bóng lọt vào đấu loại trực tiếp Champions League. Nếu được chơi trận lượt về trên sân nhà, họ sẽ giữ sức ở lượt đi (thường là cố gắng đạt được tỷ số hòa), sau đó tìm mọi cách chiến thắng ở trận lượt về.
Pep Segura 
Atletico vượt qua Barca, Chelsea ngược dòng thành công trước PSG đều theo cùng 1 kịch bản như vậy. Pep Segura, cựu giám đốc Học viện Liverpool, và từng chỉ dạy rất nhiều HLV Tây Ban Nha đã khẳng định: "Các CLB ở châu Âu hiện nay đang cố gắng vượt qua vòng loại trực tiếp chỉ bằng 1 trận đấu trên sân nhà. Họ luôn thể hiện 2 khuôn mặt rất khác nhau tại sân nhà và sân khách".
Cũng theo vị "giáo sư" của bóng đá xứ bò tót, những HLV hiện tại đang ngày càng muốn kiểm soát trận đấu nhiều hơn, loại bỏ sự ngẫu hứng của các cầu thủ càng nhiều càng tốt, để đưa trận đấu theo đúng những gì họ tính toán. 
Ở đây, Segura đã nhấn mạnh đến 1 khái niệm "kiểm soát trận đấu" chứ không phải là "kiểm soát bóng". Ancelotti, Simeone và Mourinho luôn muốn "kiểm soát trận đấu", còn Guardiola lại chỉ muốn "kiểm soát bóng". Đó chính là điều khiến Barca trong giai đoạn cuối năm 2012 và Bayern Munich hiện tại thiếu đi tính đột biến.
Tiki-taka của Guardiola chưa có sự đột biến nào đáng kể. "Nhà truyền giáo" xứ Catalan luôn muốn các học trò kiểm soát bóng thật chặt, nhưng nó lại không thể giúp các đội bóng của Pep kiểm soát trận đấu. Ông không ngăn được đối thủ chơi phòng ngự phản công.
Những trận thua lịch sử của nhà cầm quân 43 tuổi đều có chung một đặc điểm là dính đòn hồi mã thương của đối thủ. Từ thua Inter 1-3 năm 2010, thua Chelsea 0-1 năm 2012, thua Bayern Munich 0-4 năm 2013, và mới nhất là thua Real Madrid 0-1, tất cả đều nói lên rằng Guardiola đang cố gắng làm cái điều mà cả châu Âu không thể: kiểm soát trận đấu khi chơi trên sân khách.
Guardiola đã luôn tôn thờ một lối chơi đẹp mắt, với những đường ban bật liên tục ở tốc độ cao. Nhưng dường như ông đang quên mất rằng nếu đối phương đổ cát trên sân (như Mourinho từng bảo các nhân viên sân Giuseppe Meazza làm) thì đến Messi cũng phải chịu bó tay.


Phan Nguyên
Bình luận
vtcnews.vn