• Zalo

'Gõ cửa' nào khi xe bị cháy nổ?

Thời sựThứ Bảy, 10/12/2011 03:50:00 +07:00Google News

(VTC News) – Những chiếc xe máy giá trị có khi là cả gia tài bỗng dưng bốc cháy. Người tiêu dùng không biết mình nên đến ‘gõ cửa’ cơ quan nào.

(VTC News) – Những chiếc xe máy giá trị hàng chục triệu đồng bỗng dưng bốc cháy ngùn ngụt. Người tiêu dùng không biết mình nên đến ‘gõ cửa’ cơ quan nào để giải quyết vấn đề. Trách nhiệm trong vấn đề này đến nay vẫn bị bỏ ngỏ. 

>> Ít nhất 10 vụ cháy, nổ xe Honda trong năm qua
>> 2011: Năm đại hạn của Honda?

Thời gian qua xảy ra hàng chục vụ việc liên quan đến những chiếc xe máy đang lưu thông trên đường bỗng dưng bốc cháy, người tiêu dùng luôn chịu thiệt. Ngoài việc 'dài cổ' chờ kết luận của cơ quan chức năng có thẩm quyền thì người tiêu dùng không biết cách nào khác. 
 Những vụ cháy nổ xe thường bị "ém" thông tin (Ảnh: Phan Mạnh)

Cơ quan chức năng cũng rất hiếm khi công bố rộng rãi nội dung kết luận nguyên nhân của những vụ cháy xe. Ngày 07/02/2011, khi đang lưu thông trên quốc lộ 1A đoạn ngã tư Lương Phú, điểm rẽ vào đường cao tốc Trung Lương - TP.HCM, một chiếc xe máy Honda Spacy 125 bỗng bốc cháy. Chủ nhân chiếc xe là anh Cao Văn Vũ ở Vĩnh Long. 
Đến thời điểm này đã hơn 10 tháng trôi qua nhưng các đơn vị chức năng vẫn không hề thông báo nguyên nhân vụ việc do đâu để từ đó khuyến cáo rộng rãi người dân cách ứng phó khi xảy ra cháy. Đó cũng là tình trạng chung của nhiều vụ cháy nổ xe máy diễn ra suốt thời gian qua.
Có một thực tế rất rõ, người tiêu dùng khi đi mua xe máy ở các đại lý đều được nhân viên khách hàng giới thiệu chào mời, hướng dẫn rất chi tiết những dòng xe, đặc điểm kỹ thuật…thế nhưng lại không mấy khi họ được tư vấn về việc xử lý như thế nào đối với những trường hợp xe bị cháy nổ. 
Thông thường, khách hàng khi mua xe xong cũng được các nhân viên tư vấn chào mời mua bảo hiểm, nhưng trách nhiệm của các hãng bảo hiểm đến đâu trong việc giải quyết vấn đề cháy nổ xe cũng không được hướng dẫn. Người tiêu dùng luôn chịu thiệt trong những tình huống bất ngờ này. 
Trao đổi với PV VTC News vào sáng 10/12, chị Nguyễn Thị Hồng (28 tuổi, Cầu Giấy, Hà Nội) và rất nhiều khách hàng đi mua xe máy ở khu vực Cầu Giấy khác tỏ ra khá bất ngờ trước câu hỏi của chúng tôi khi đề cập đến việc chị sẽ xử lý như thế nào nếu như chiếc xe máy của mình đang sử dụng bỗng dưng bị bốc cháy. 
Chị Hồng nói rằng: "Thực sự từ trước đến nay tôi chưa nghĩ đến vấn đề đó".
Chủ nhân chiếc xe Honda Air Blade mới cháy chiều 9/12, chị Đào Hoàng Nhật Linh, 18 tuổi, sinh viên Đại học Hà Nội cũng chỉ biết lắc đầu ngán ngẩm và không biết mình nên làm gì.
Cũng liên quan đến vụ việc này, sáng 10/12,  trao đổi với PV VTC News, cán bộ Công an phường Thượng Đình cho biết, hiện toàn bộ hồ sơ vụ việc có liên quan, Phòng Cảnh sát PCCC quận Đống Đa đã rút về. Theo đó, chiếc xe máy cũng đã được mang lên phòng PCCC để khám nghiệm. 
Theo lời của cán bộ công an phường sở tại, đơn vị này chỉ tiếp nhận bảo vệ hiện trường và lấy lời khai của các bên, còn trách nhiệm trong vấn đề này như thế nào vẫn còn phải chờ kết luận của cơ quan có thẩm quyền.
Thực hiện quyền khiếu nại, khiếu kiện
Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, Luật sư Vũ Văn Đảng cho hay: Người dân hoàn toàn có quyền làm đơn khiếu nại, khiếu kiện nhà máy sản xuất để xảy ra tình trạng xe bốc cháy gây nguy hiểm đến tính mạng của mình.
Để làm rõ trách nhiệm trong vụ việc, những người này phải có đơn gửi cơ quan công an để xem xét trách nhiệm, điều tra vụ việc. Nếu kết luận điều tra của cơ quan công an là do nguyên nhân kỹ thuật thì đơn vị sản xuất xe máy đó phải có trách nhiệm bồi thường giá trị tài sản lại cho người tiêu dùng và những thiệt hại kèm theo.

 Người dân có quyền khiếu nại, khiếu kiện yêu cầu cơ quan chức năng làm rõ trách nhiệm trong vụ cháy xe

>> Ít nhất 10 vụ cháy, nổ xe Honda trong năm qua

Theo Luật sư Đảng, tùy theo tính chất, mức độ nghiêm trọng trong từng vụ việc mà người tiêu dùng có cách xử lý cho phù hợp. Nếu xe máy phát nổ gây chết người được xác định do lỗi kỹ thuật thì cơ quan công an cần sớm khởi tố vụ án.
Về trách nhiệm của các bên liên quan trong các vụ việc cháy nổ xe, Luật sư Vi Văn Diện (Đoàn luật sư TP.Hà Nội) - Giám đốc Cty luật Thiên Minh, cho biết:
Thứ nhất, lỗi kỹ thuật dẫn đến nổ xe là do nhà sản xuất: Khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với người phụ trách và ký hồ sơ, văn bản chịu trách nhiệm bảo đảm sản phẩm an toàn trước khi xuất xưởng bán cho người tiêu dùng. 
Nhà sản xuất liên đới bồi thường thiệt hại cho bị hại về vật chất liên quan đến tính mạng, sức khỏe và tài sản cho bị hại.
Thứ hai, lỗi kỹ thuật do đại lý bán xe sau khi nhập hàng đã tự ý thay thế phụ tùng hoặc chế lại thiết bị kỹ thuật của xe: Khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với trưởng đại lý bán xe, hoặc nhân viên kỹ thuật do thiếu trách nhiệm, đồng thời phải bồi thường toàn bộ thiệt hại căn cứ trên cơ sở hậu quả đã xảy ra theo quy định của pháp luật.
Trong khi đó, theo Luật sư Lê Ngọc Hoàng, Trưởng Văn phòng luật sư Long Tâm (Đoàn luật sư TP. Hà Nội), nếu cơ quan công an xác định nguyên nhân dẫn đến xe máy phát nổ do lỗi kỹ thuật, thì cần phải làm rõ trách nhiệm của cơ quan kiểm định chất lượng (Đăng kiểm), đơn vị đã cấp Phiếu kiểm định chất lượng trước khi xuất xưởng chiếc xe máy đó và cam kết bảo hành (Chính hãng hoặc Doanh nghiệp phân phối). 
Theo Luật sư Hoàng, xe máy là phương tiện được xác định có tiềm ẩn nguy hiểm cao. Vì vậy, pháp luật bắt buộc cơ quan đăng kiểm phải tiến hành kiểm tra độ an toàn, nếu đạt tiêu chuẩn thì mới cấp phép cho lưu hành trên thị trường.
Để đảm bảo an toàn và tính mạng cho mình, người tiêu dùng trước khi lựa chọn sản phẩm xe máy, hãy nên cân nhắc độ an toàn của chiếc xe đó, thường xuyên tiến hành kiểm tra kỹ thuật định kỳ, bảo dưỡng xe thường xuyên.


Phong Vân

Bình luận
vtcnews.vn