Global Firepower: Sức mạnh quân sự Ukraine thua Việt Nam một bậc

Quân sựThứ Ba, 02/11/2021 18:34:00 +07:00
(VTC News) -

Dựa trên đánh giá của Global Firepower, Ukraine có tiềm lực quân sự đứng thứ 25 thế giới, xếp dưới Việt Nam một bậc.

Tờ Topwar trích bảng xếp hạng chỉ số sức mạnh quân sự toàn cầu 2021 của Global Firepower chỉ ra rằng, Ukraine có tiềm lực quân sự xếp thứ 25 thế giới, trong khi đó Việt Nam hiện đứng thứ 24 với chỉ số sức mạnh 0,4189.

Tuy nhiên, truyền thông Ukraine vẫn cho rằng quân đội nước này đã mạnh mẽ hơn trước khi tăng lên hai bậc so với năm 2020.

Bảng xếp hạng của Global Firepower sử dụng hơn 50 yếu tố riêng lẻ để xác định điểm số Power Index (Pwr Index) của một quốc gia theo các tiêu chí từ sức mạnh quân sự và tài chính đến khả năng hậu cần và địa lý. Điểm Pwr Index hoàn hảo là 0,0000, trên thực tế không có quốc gia nào đáp ứng đạt được thang điểm tuyệt đối của Global Firepower.

Global Firepower: Sức mạnh quân sự Ukraine thua Việt Nam một bậc - 1

Cùng với sự hỗ trợ của các nước phương Tây, quân đội Ukraine đã có những thay đổi đáng kể cả về chất lẫn lượng. (Ảnh: National Interest)

Theo đó, Ukraine đứng thứ 25 với 0,4396 – (tăng 2 bậc so với 2020 - 0,4457) trong số các nước có chỉ sổ sức mạnh quân sự đứng đầu thế giới. Trong khi đó ở phân mục quân đội các nước châu Âu cũng do Global Firepower thống kê – Ukraine đứng ở vị trí thứ 7, điều đáng nói là cả Nga và Thổ Nhĩ Kỳ lại không xuất hiện trong bảng xếp hạng các nước châu Âu.

Trong bảng xếp hạng thế giới, các chỉ số sức mạnh quân sự của Ukraine xếp sau Việt Nam (24) và trên Thái Lan (25), đồng thời bỏ khá xa Hy Lạp và Thụy Sĩ.

Truyền thông Ukraine cho rằng đánh giá của Global Firepower cho thấy tiềm lực quân sự của nước này đã gia tăng đáng kể sau nhiều năm hiện đại hóa, bởi năm 2018, họ chỉ đứng thứ 29 trên bảng xếp hạng này.

Quay lại bảng xếp hạng châu Âu, Ukraine được xếp dưới Ba Lan (6) và trên Hy Lạp (8). Vị trí thứ 7 trong số các quân đội mạnh nhất châu Âu ít nhiều khiến người Ukraine cảm thấy hài lòng nhưng họ vẫn nghĩ rằng chừng đó là chưa đủ bởi kinh nghiệm thực chiến của quân đội Ukraine vẫn nhiều hơn các nước ở top đầu.

Suy nghĩ này dĩ nhiên xuất phát từ việc Ukraine vẫn đang trong trạng thái “nội chiến” khi các vùng Donbass đòi ly khai sau sự kiện Maidan (2014), kéo theo đó là 7 năm xung đột triền miên ở miền Đông Ukraine. Cũng sau chừng đó năm, quân đội Ukraine ngày nay đã có nhiều thay đổi cả về chất lẫn lượng với sự hỗ trợ lớn từ các nước phương Tây, đặc biệt là Mỹ.

Điều này giúp Kiev ngày càng tự tin hơn trong việc sử dụng vũ lực để giải phóng các vùng đòi ly khai ở Donbass thay vì giải pháp ngoại giao, bất chấp điều này có thể dẫn tới một cuộc chiến với Nga (Moskva hiện đang hậu thuẫn lực lượng ly khai ở Donbass).

Cũng phải nói thêm là từ đầu năm nay, quân đội Ukraine đã nhiều lần định phát động chiến dịch giải phóng Donbass nhằm dứt điểm hoàn toàn vấn đề ly khai nhưng Kiev vẫn chưa đạt được mục tiêu nào do vấp phải phản ứng gay gắt từ Nga.

Trà Khánh
Bình luận
vtcnews.vn