• Zalo

Giao lưu trực tuyến: Cấm xe máy- như thế nào và bao giờ?

Thời sựThứ Năm, 05/12/2013 12:23:00 +07:00Google News

(VTC News) - Ngay từ bây giờ, độc giả có thể đặt câu hỏi tham gia cuộc giao lưu trực tuyến "Cấm xe máy: Như thế nào và bao giờ?"

(VTC News) - Ngay từ bây giờ, độc giả có thể đặt câu hỏi tham gia cuộc giao lưu trực tuyến "Cấm xe máy: Như thế nào và bao giờ?" do VTC News và Baomoi.com phối hợp tổ chức.

Chuyên đề “Lộ trình cấm xe máy ở đô thị, cấp thiết lắm rồi” trên báo điện tử VTC News đã gây được tiếng vang lớn, thu hút sự chú ý của hàng triệu độc giả.

Giao thông hỗn loạn là nỗi ám ảnh với những người nước ngoài lần đầu đến VN
Hàng chục ngàn bình luận đã được gửi tới tòa soạn bày tỏ sự ủng hộ, phản đối. Có những độc giả tâm huyết đã viết comment dài hơn 3.000 từ bày tỏ sự ủng hộ cùng nhưng đầy trăn trở, băn khoăn, lo lắng liệu lộ trình có thể hiện được không.

Theo bạn, có nên cấm xe máy ở đô thị lớn?

  • Không nên cấm
  • Cần có lộ trình cấm từ bây giờ
  • Chỉ cấm khi có các phương tiện hiện đại thay thế
  • Thăm dò ý kiến Thăm dò ý kiến
Mục thăm dò ý kiến bạn đọc đính kèm loạt bài viết đã cho kết quả thật bất ngờ: 84% trong tổng số gần 32.000 độc giả tham gia thăm dò ủng hộ quan điểm cần cấm xe máy tại các đô thị lớn.

Cụ thể như sau: trong 31.533 phiếu, có tới 52% độc giả ủng hộ cần có lộ trình cấm xe máy từ bây giờ, trong khi 32% ủng hộ việc cấm xe máy khi đã có các phương tiện hiện đại thay thế. Chỉ có 14% bạn đọc phản đối đề xuất này. Xem ảnh chụp màn hình kết quả thăm dò dưới đây hoặc độc giả có thể nhấn vào nút "xem kết quả" ở mục thăm dò.

Theo chúng tôi, những lý do chính cần có lộ trình hạn chế, tiến tới cấm xe máy tại các đô thị lớn bao gồm:

-    Mỗi năm ở Việt Nam có trên dưới 10.000 người chết và 20.000 bị thương vì tai nạn giao thông, phần lớn các vụ giao thông có ít nhất một bên là xe máy (xe máy với ô-tô, xe máy với xe máy, xe máy với người đi bộ...)

-    Xe máy góp phần lớn trong việc tạo ra sự thiếu ý thức của người tham gia giao thông, tạo ra bức tranh giao thông rất xấu, đặc biệt ở các đô thị lớn.

-    Sự phát triển tràn lan hàng quán, chợ cóc vỉa hè với xe máy là phương tiện đi lại của cả người mua, người bán góp phần lớn tạo ra sự lộn xộn, bừa bãi, nhếch nhác tại các đô thị.

-    Tâm lý mỗi người một chiếc xe máy góp phần lớn gây ra tình trạng ùn tắc giao thông ngày càng nghiêm trọng, một trong những trở ngại rất lớn cho các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

-    Gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

-    Nền giao thông xe máy, cách đi xe máy, cách tương tác với những người và phương tiện khác trên đường có ảnh hưởng đến cả việc hình thành nhân cách, đạo đức con người.

Trong hơn 20 bài viết được đăng tải trên VTC News gần một tháng qua, chúng tôi cũng đã đề cập tới kinh nghiệm của nhiều đô thị lớn trên thế giới trong việc hoàn tất lộ trình cấm xe máy, đặc biệt là ở Trung Quốc.

Trong khi VTC News đang thực hiện chuyên đề này, tại hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện Nghị quyết 88/CP-NQ ngày 24/8/2011 của Chính phủ về tăng cường thực hiện các giải pháp trọng tâm đảm bảo trật tự an toàn giao thông, Phó Thủ tướng cũng đã yêu cầu: “Cần có giải pháp cụ thể, đột phá về ùn tắc giao thông, xây dựng đề án, lộ trình cấm xe máy tại các đô thị lớn”.

Nghị quyết 88/CP-NQ nêu rõ: “Bộ Giao thông vận tải chủ trì phối hợp với các Bộ, ngành và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố liên quan xây dựng đề án hạn chế và lộ trình cấm xe môtô, xe gắn máy tham gia giao thông tại các đô thị lớn, trình Thủ tướng Chính phủ trong quý IV năm 2012.”
Những người chết vì tai nạn giao thông đa phần đi xe máy 

Đầu tháng 11/2013, Bộ Giao thông Vận tải cũng đã trình Chính phủ đề án tổng thể và toàn diện về “Phát triển hợp lý các phương thức vận tải tại các thành phố”.

Để rộng đường dư luận và cũng là để tạm khép lại diễn đàn này, VTC News tổ chức cuộc giao lưu trực tuyến “Cấm xe máy: Bao giờ và như thế nào?” vào 13h30 thứ Ba, ngày 10/12.

Cuộc giao lưu trực tuyến sẽ có sự tham gia của lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải; lãnh đạo các sở giao thông vận tải Hà Nội và TP.HCM; ông Lương Hoài Nam – cựu Tổng giám đốc Jetstar Pacific, người ủng hộ tuyệt đối ý tưởng cần có lộ trình cấm xe máy tại các đô thị lớn.

Ngay từ bây giờ, độc giả có thể tham gia đặt câu hỏi TẠI ĐÂY hoặc gửi câu hỏi vào ô thảo luận bên dưới hoặc email: [email protected]

Theo bạn, có nên cấm xe máy ở đô thị lớn?

  • Không nên cấm
  • Cần có lộ trình cấm từ bây giờ
  • Chỉ cấm khi có các phương tiện hiện đại thay thế
  • Thăm dò ý kiến Thăm dò ý kiến

VTC News

Bình luận
vtcnews.vn